Thứ bảy, 27/04/2024 02:21 (GMT+7)
Thứ tư, 15/12/2021 12:00 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến khích dự án không xâm hại môi trường

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), giai đoạn 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu thu hút 150 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó đặc biệt ưu tiên thu hút các dự án có thương hiệu đẳng cấp, thân thiện với môi trường.

Xu hướng phát triển bền vững

Những năm qua, chủ trương thu hút đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã thể hiện rõ quan điểm "phát triển bền vững”, chỉ thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có sức lan tỏa. Những dự án thâm dụng lao động, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ít được "chào đón".

Dẫn chứng cho chủ trương xuyên suốt hướng đến nền "công nghiệp xanh", ông Trần Văn Tuấn cho hay, ngày 17/12, nhà máy sản xuất polypropylene và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) lớn nhất Đông Nam Á sẽ khánh thành tại BR-VT. Kho ngầm này là hạng mục quan trọng của dự án nhà máy sản xuất polypropylene do Hyosung Vina (gọi tắt là Công ty Hyosung) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1,35 tỉ USD.

Theo thiết kế được duyệt, kho ngầm này gần như hoàn toàn tự động hóa bởi những công nghệ tiên tiến nhất để LPG cất chứa trong đó không rò rỉ ra ngoài. Kho ngầm này được đánh giá có độ an toàn gần như tuyệt đối, kể cả động đất, sóng thần hay núi lửa.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến khích dự án không xâm hại môi trường - Ảnh 1
Mô hình khu công nghiệp xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ở địa phương còn có dự án Hóa dầu Long Sơn, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ… Trong tháng 11/2021, tỉnh BR-VT cũng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Bồn chứa LPG Thị Vải tại KCN Cái Mép. Dự án này sẽ đầu tư xây dựng 3 bồn chứa LPG nổi dạng hình cầu với quy mô công suất 2.000 tấn LPG/bồn, cùng với hệ thống công nghệ và phụ trợ để phục vụ nhu cầu và chiến lược sản xuất - kinh doanh của PV Gas tại kho cảng Thị Vải.

Hạn chế tối đa đầu tư với các loại dự án “độc hại”

Chủ trương của tỉnh BR-VT là không thu hút dự án chất lượng kém mà không nỗ lực thu hút dự án chất lượng cao thì sẽ không có nhà đầu tư nào đến với tỉnh. "Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi giá phải thay đổi cách nghĩ, thay đổi cách làm để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn, để DN tốt đến với BR-VT", lãnh đạo tỉnh BR-VT chia sẻ. 

Để có được những kết quả trên, theo UBND tỉnh BR-VT, bằng rất nhiều nỗ lực, địa phương đã đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; công khai những chủ trương lớn về thu hút đầu tư.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy BR-VT đã ban hành nêu rõ 8 loại hình dự án không thu hút đầu tư. Trong đó, đáng chú ý là các dự án chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản, nhuộm, thuộc da, sản xuất thép - nhất là thép xây dựng và phôi thép (trừ các dự án sản xuất thép chất lượng cao), sản xuất giấy các loại hoặc bột giấy, chế biến bột cá... Ngoài ra, tỉnh BR-VT cũng hạn chế thu hút đầu tư đối với các dự án như công nghiệp xi mạ, chế biến hải sản, sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật, sản xuất sơn, phụ gia, chất tẩy rửa công nghiệp,...

Ông Trần Văn Tuấn chia sẻ, mục tiêu của tỉnh BR-VT là đến năm 2030, mong muốn mọi người đều được sống trong môi trường khỏe mạnh, hạnh phúc và được hưởng nhiều phúc lợi, thúc đẩy cơ hội được học tập suốt đời.

Đồng thời, tỉnh BR-VT cũng yêu cầu tất cả các dự án đầu tư mới phải sử dụng công nghệ sạch, bảo đảm chất thải khi thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Các KCN chuyên sâu như Phú Mỹ 3, Đá Bạc phục vụ những dự án công nghiệp công nghệ cao cũng đã được tiến hành xây dựng theo mô hình KCN đô thị. Không chỉ có hệ thống nhà xưởng phục vụ sản xuất, các KCN này còn có hệ thống dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người lao động, bao gồm cả y tế, giáo dục, ngân hàng...

Huỳnh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến khích dự án không xâm hại môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới