Thứ năm, 25/04/2024 07:18 (GMT+7)
Thứ ba, 07/12/2021 13:00 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng chuỗi liên kết gia tăng chất lượng ngành chăn nuôi

Theo dõi KTMT trên

Ngành chăn nuôi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phát triển nhanh, nhưng chủ yếu vẫn còn nhỏ lẻ và manh mún nên chất lượng chưa cao.

Ngày 6/12, ông Nguyễn Công Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở NN&PTNT báo cáo Dự án xây dựng chuỗi liên kết giá trị gia tăng và an toàn thực phẩm trong chăn nuôi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (gọi tắt là dự án).

Trong những năm qua, ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển nhanh, trong đó chăn nuôi heo và gà là 2 trong 7 ngành chủ lực của tỉnh. Đến năm 2019, quy mô đàn heo khoảng 335.000 con, tốc độ tăng đàn 2,2%/năm; Quy mô đàn gia cầm 5,12 triệu con, tốc độ tăng đàn 7,62%/năm. 

Tuy nhiên, ngành chăn nuôi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, tồn tại do sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún nên nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ngày càng cao, khó kiểm soát được dịch bệnh, không chủ động được các yếu tố đầu vào, khó tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, giá thành cao và thường xuyên bị thương lái o ép làm cho lợi nhuận và thu nhập của người chăn nuôi ngày càng thấp... 

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng chuỗi liên kết gia tăng chất lượng ngành chăn nuôi - Ảnh 1
Ngành chăn nuôi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ.

Để tháo gỡ những “nút thắt” này, việc phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết giá trị gia tăng (GTGT) và an toàn thực phẩm (ATTP) từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ là việc cần thiết.

Mục tiêu của dự án là hình thành 19 chuỗi liên kết GTGT và ATTP chăn nuôi, trong đó có 8 chuỗi liên kết chăn nuôi heo, 8 chuỗi liên kết chăn nuôi gia cầm và 3 chuỗi liên kết trứng gia cầm; Đảm bảo 75% sản phẩm chăn nuôi cung ứng ra thị trường trên địa bàn tỉnh được sản xuất theo chuỗi liên kết GTGT và ATTP; Quy mô đàn vật nuôi được sản xuất theo chuỗi liên kết GTGT và ATTP là heo 396.000 con, gia cầm thịt 6,3 triệu con, gia cầm đẻ 20.000 con; 

Giá thành sản phẩm chăn nuôi theo chuỗi liên kết GTGT và ATTP trên địa bàn tỉnh giảm trên 8% so với sản phẩm chăn nuôi không theo chuỗi; đảm bảo người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm với chất lượng cao nhất, an toàn thực phẩm và có thể truy nguyên nguồn gốc xuất xứ sản phẩm chăn nuôi; Đảm bảo sự hài hòa lợi ích của các tác nhân tham gia chuỗi về sự phân chia giá trị gia tăng của chuỗi; đồng thời phải bảo đảm tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

Trên cơ sở hiện trạng ngành chăn nuôi thời gian qua, Dự án đề xuất triển khai một số nhóm giải pháp để hoàn thiện chuỗi liên kết GTGT và ATTP như: Tuyên truyền vận động đối với cả người sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm chăn nuôi; Thực hiện quy hoạch; Cơ chế, chính sách; Kỹ thuật; Tổ chức sản xuất và nâng cấp chuỗi.

Trong cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cơ bản thông qua Dự án xây dựng chuỗi liên kết GTGT và ATTP trong chăn nuôi của tỉnh.

Đồng thời, ông Vinh yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp thu ý kiến đóng góp của các Sở, ngành, địa phương tiếp tục hoàn chỉnh Dự án, báo cáo UBND tỉnh.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng chuỗi liên kết gia tăng chất lượng ngành chăn nuôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.