Thứ sáu, 19/04/2024 21:18 (GMT+7)
Thứ năm, 24/03/2022 06:00 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thông mới, trở thành nơi sống lý tưởng

Theo dõi KTMT trên

Trong chuyến khảo sát, thẩm định kết quả xây dựng Nông thôn mới(NTM) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn Công tác Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương đã đánh giá cao nỗ lực xây dựng NTM và kết quả đạt được của địa phương.

Hạ tầng được đầu tư khang trang

Tính đến tháng 3/2022, tỉnh  Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành 100 % chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM, toàn bộ 47/47 xã trên địa bàn được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 24 xã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Việc tất cả các xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân.

Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 61,7 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo chuẩn quốc gia đa chiều tại các xã xây dựng NTM còn 0,05 %.

Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thông mới, trở thành nơi sống lý tưởng - Ảnh 1
Hạ tầng khu nhà ở xã hội Lan Anh 1.

Một trong những điểm nổi bật của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện.

Ngoài ra, hệ thống công trình trung tâm các xã được quy hoạch đồng bộ, kết cấu hạ tầng của các xã như trung tâm trụ sở, trường học, chợ, trung tâm y tế… chất lượng được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu làm việc, sinh hoạt, giải trí của bà con nông dân tại địa phương. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn được tăng cường đã tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Tại huyện Đất Đỏ, trong các năm qua, địa phương đã nâng cấp và xây mới gần 180km đường giao thông nông thôn, trong đó rất nhiều tuyến đường có sự đóng góp to lớn của nhân dân. Hiện 100 % đường nông thôn trên địa bàn huyện Đất Đỏ đã được đầu tư đồng bộ. Qua đó góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang, sạch đẹp hơn. 

Là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được công nhận NTM, TP. Bà Rịa hiện nay đã “thay da đổi thịt”, hệ thống giao thông, kỹ thuật, hệ thống điện nước đều được đầu tư đồng bộ, hiện đại. 

Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thông mới, trở thành nơi sống lý tưởng - Ảnh 2
Một tuyến đường NTM tại xã Suối Rao, huyện Châu Đức.

Khu vực nông thôn tại TP. Bà Rịa đã có những bước chuyển vượt bậc về hạ tầng cơ sở, về phương thức sản xuất, về thu nhập và quan trọng, ý nghĩa hơn cả là chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, TP. Bà Rịa đã được Chính Phủ công nhận hoàn thành xây dựng NTM. Cả 3 xã NTM là Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng cũng đã được công nhận xã NTM nâng cao từ năm 2019.

Không chỉ phát triển hệ thống giao thông nông thôn, các xã NTM tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều chú trọng việc đấu tư cơ sở hạ tầng, các khu dân cư mới hiện đại, đầy đủ các tiện ích phù hợp với nhu cầu đầu tư, sinh sống của người dân. Đồng thời các khu dân cư này đều dành ra một quỹ đất lớn để xây dựng nhà ở xã hội dể hỗ trợ những người nghèo, người có thu nhập thấp có thể tiếp cận được.

Chính quyền và người dân chung tay xây dựng NTM

Để góp phần vào việc hiện đại hóa hệ thống giao thông nông thôn, rất nhiều người dân đã hiến hàng ngàn mét vuông đất trị giá hàng tỉ đồng để làm đường giao thông. Cụ thể, hiện số tiền ủng hộ, hỗ trợ xây dựng NTM là hơn 553 tỉ đồng; Số ngày công đóng góp hơn 78.700 ngày quy đổi thành tiền là gần 12 tỉ đồng; số diện tích đất hiến tặng phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn là 1.115.600 m2.

Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thông mới, trở thành nơi sống lý tưởng - Ảnh 3
Hạ tầng giao thông NTM tại xã NTM nâng cao Tân Hưng, TP. Bà Rịa.

Đại diện UBND xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) cho biết, từ năm 2018 đến nay, xã Bàu Chinh đã mở rộng, nâng cấp, xây mới 35 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài 42 km, tổng kinh phí hơn 45 tỉ đồng. Trong đó, diện tích đất người dân hiến làm đường lên đến hơn 168.000 m2.

Ông Nguyễn Văn Vỹ, người dân xã Kim Long, huyện Châu Đức cho biết: “Bây giờ hầu như các con đường, ngõ hẻm ở địa phương chúng tôi đều đã được bê tông, nhựa hóa, nhà cửa khang tranh sạch đẹp. Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao, trẻ em đều được đến trường, người nghèo được quan tâm, chăm sóc”.

Người dân và các doanh nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng chung tay xây dựng NTM trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng tỷ đồng, hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông. Điển hình có bà Nguyễn Nam Phương tại xã Hòa Long, TP.Bà Rịa đã hiến tới hơn 10 nghìn mét vuông đất cho địa phương làm đường giao thông nông thôn.

Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thông mới, trở thành nơi sống lý tưởng - Ảnh 4

Huyện NTM Châu Đức nhìn từ trên cao.

Thông tin với báo chí về việc địa phương đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, với định hướng phát triển phù hợp, địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là tác động của dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM.

Trong 10 năm xây dựng nông thôn, điểm nổi bật nhất của địa phương là hạ tầng nông thôn đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. 15/15 xã của huyện đã hoàn thành xây dựng NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện Châu Đức đã cơ bản hoàn thành 15/15 tiêu chí huyện NTM và đang trình Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2021.

“Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đặc biệt là quan tâm phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập người dân, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường để giữ vừng và nâng cao các tiêu chí đã đạt được”, ông Liêm chia sẻ.

Minh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thông mới, trở thành nơi sống lý tưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới