Thứ tư, 24/04/2024 10:27 (GMT+7)
Thứ ba, 16/11/2021 11:00 (GMT+7)

Bến Tre: Nhiều xã duy trì tiêu chí môi trường nông thôn mới

Theo dõi KTMT trên

Môi trường là một trong những tiêu chí xét duyệt nông thôn mới ở các xã ở Bến Tre. Việc đạt đủ tiêu chí môi trường đã khó nhưng việc duy trì kết quả đạt được lại càng khó hơn, nhất là đối với các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao.​

Năm 2021, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu có 15 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện tiêu chí môi trường của các xã. Qua kiểm tra, kết quả thực hiện tiêu chí này đều có dấu ấn khả quan.

Đơn cử như ở xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 94,4% hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia. 

Trên địa bàn xã Định Thủy có 151 cơ sở, trong đó có 21 cơ sở thuộc đối tượng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận; Các cơ sở đã đầu tư công trình xử lý nước thải hoặc có biện pháp thu gom, xử lý chất thải theo quy định trước khi thải ra môi trường.

Bến Tre: Nhiều xã duy trì tiêu chí môi trường nông thôn mới - Ảnh 1
Người dân tỉnh Bến Tre thực hiện Ngày Chủ nhật nông thôn mới.

Định kỳ hàng tháng xã Định Thủy tổ chức tổng vệ sinh trên các tuyến đường chính trên địa bàn xã có sự tham gia của cán bộ, đảng viên và nhân dân gắn với thực hiện Ngày Chủ nhật nông thôn mới. 

Nghĩa trang nhân dân có quy hoạch và việc mai táng người chết thực hiện theo quy định. Trên địa bàn xã có 116 hộ ở khu vực trung tâm và chợ xã đăng ký thu gom rác về xử lý tập trung tại bãi rác huyện; Có 2.418 hộ dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn (rác hữu cơ ủ phân hoặc bón cây trồng; Rác tái chế bán phế liệu/ve chai; Rác không tái chế được chôn lấp hợp vệ sinh trong vườn nhà)...

Bên cạnh đó, hàng năm, xã Định Thủy xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch về bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn xã. 

Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hội viên phụ nữ thực hiện mỗi hộ có 2 sọt rác, 1 hố rác, chọn ấp Định Nghĩa làm điểm để thực hiện mô hình với 25 hộ.

Tại xã Quới Sơn, huyện Châu Thành có 191 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường. Trong đó, có 51 cơ sở thuộc đối tượng phải lập thủ tục môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền cấp hồ sơ môi trường; Các cơ sở đều có biện pháp thu gom và xử lý chất thải theo quy định.

Việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn cũng được địa phương đặc biệt quan tâm, thông qua việc tổ chức ra quân làm cỏ, dọn dẹp vệ sinh môi trường hàng tháng tại các ấp gắn với thực hiện Ngày Chủ nhật nông thôn mới hàng tháng. Có 94% hộ có hàng rào hoặc hàng rào cây xanh xung quanh nhà và thực hiện cải tạo vườn xanh, sạch, đẹp...

Vấn đề thu gom và xử lý chất thải rắn, nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn được thực hiện theo quy định: Đối với chất thải rắn sinh hoạt, hợp đồng với Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre thu gom về Nhà máy rác Bến Tre xử lý. Đến nay, 100% hộ gia đình trên địa bàn đã có nhà tắm kín đáo, nhà tiêu hợp vệ sinh, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch.  

Xã Tân Thủy, huyện Ba Tri đang dần cải thiện các nội dung về: Xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn; Tình trạng ứ đọng nước gây ô nhiễm cục bộ khu dân cư; Việc thực hiện đăng ký hồ sơ môi trường, xử lý chất thải của các cơ sở; Thực hiện 3 sạch của hộ gia đình và quy định về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở. 

Đồng thời nâng cao tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch, khắc phục tình trạng sử dụng cầu tiêu trên ao, kiểm tra việc thực hiện quy định về bảo vê môi trường của các cơ sở, hộ chăn nuôi, nhân rộng mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, thường xuyên ra quân dọn dẹp cảnh quan, tổ chức trồng cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường và cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Nhiều xã duy trì tiêu chí môi trường nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.