Thứ sáu, 19/04/2024 08:34 (GMT+7)
Thứ tư, 17/08/2022 09:55 (GMT+7)

Australia hỗ trợ lắp đặt 15 trạm quan trắc giám sát chất lượng nước rừng ngập mặn tại Cà Mau

Theo dõi KTMT trên

Dự án AQUAM lắp đặt 15 trạm quan trắc môi trường không dây sử dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) để theo dõi chất lượng nước ngập mặn tại các điểm xung yếu tại tỉnh Cà Mau.

Ngày 16/8, tại Cà Mau, Đại sứ quán Australia và các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau tổ chức họp tổng kết dự án AQUAM. 

Dự án AQUAM do Đại học Queensland (Australia) và Công ty Tư vấn & Phát triển Đồng Xanh thiết kế và triển khai, phối hợp với Phân viện Nghiên cứu thủy sản Nam Sông Hậu và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau.

Dự án đã lắp đặt 15 trạm quan trắc môi trường không dây sử dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) để theo dõi chất lượng nước ngập mặn tại các điểm xung yếu tại tỉnh Cà Mau.

Australia hỗ trợ lắp đặt 15 trạm quan trắc giám sát chất lượng nước rừng ngập mặn tại Cà Mau - Ảnh 1
Dự án đã lắp đặt 15 trạm quan trắc môi trường không dây sử dụng công nghệ IoT theo dõi chất lượng nước ngập mặn tại các điểm xung yếu tại tỉnh Cà Mau.

Các trạm quan trắc này sẽ giúp nông dân và chính quyền địa phương cập nhật thông tin theo thời gian thực về chất lượng nước và đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời với những mối nguy.

Đây là một trong 12 dự án do Chương trình Aus4Innovation tài trợ để nhân rộng các sáng kiến khoa học - công nghệ đã được thử nghiệm nhằm giải quyết những thách thức hoặc vận dụng cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực trên khắp Việt Nam.

Chương trình do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), cơ quan khoa học quốc gia Australia - CSIRO tài trợ và quản lý, đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, được khởi động vào năm 2018 với ngân sách 16,5 triệu đô la Australia. 

Rừng ngập mặn là một trong những hệ sinh thái quan trọng và là nguồn đa dạng sinh học quý giá của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giúp ổn định điều kiện khí hậu và bảo vệ các cộng đồng ven biển.

Nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn cũng được coi là một phương thức sản xuất bền vững và có năng suất cao, kết hợp giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển sinh kế.

Tuy nhiên, việc nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn phụ thuộc rất nhiều vào dòng chảy của thủy triều. Nếu nước thủy triều bị ô nhiễm, thiếu ô xy, bị nhiễm mặn hoặc thay đổi độ mặn do mưa lớn hay hạn hán thì sẽ gây nên rủi ro cho cả các loài thủy sinh và cây ngập mặn. 

PV

Bạn đang đọc bài viết Australia hỗ trợ lắp đặt 15 trạm quan trắc giám sát chất lượng nước rừng ngập mặn tại Cà Mau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới