Thứ sáu, 26/04/2024 15:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/07/2022 17:50 (GMT+7)

Đê biển Tây sạt lở nguy hiểm, Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp thiên tai

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 1804/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở đê Biển Tây tỉnh Cà Mau, đoạn từ bờ nam cống Kênh Mới đến bờ bắc cống Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời và vàm Tiểu Dừa, huyện U Minh…

đê Biển Tây tỉnh Cà Mau có chiều dài 108 km, thuộc địa bàn hai huyện Trần Văn Thời và U Minh, có vai trò bảo vệ hơn 90.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và hàng nghìn hộ dân trong khu vực.

Trong đó, đoạn sạt lở gồm năm vị trí với tổng chiều dài 2.692 m, phạm vi sạt lở đê Biển Tây tỉnh Cà Mau thuộc đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời và khu vực Vàm Tiểu Dừa, huyện U Minh. Hiện 5 vị trí này có đai rừng hộ rất mỏng hoặc không còn. Một số đoạn được gia cố tạm khoảng 10 năm trước, nay mất khả năng chống đỡ thiên tai. Do đó, sạt lở có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến toàn tuyến đê Biển Tây, đến đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của nhiều người dân và các công trình đê điều, công trình phòng chống thiên tai, hệ thống lưới điện, các khu di tích lịch sử cấp quốc gia (Di tích Đá Bạc), trường học…

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các đơn vị liên quan có trách nhiệm huy động nguồn lực để ứng phó với tình huống khẩn cấp; huy động lực lượng, phương tiện và các nguồn lực để cứu hộ cứu nạn; tổ chức cấp cứu kịp thời người bị nạn; nhanh chóng sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm…

Đê biển Tây sạt lở nguy hiểm, Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp thiên tai - Ảnh 1
Sạt lở khu vực đê Biển Tây tỉnh Cà Mau (đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc và Vàm Tiêu Dừa) diễn biến vô cùng nghiêm trọng. (Ảnh internet)

Chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả của tình trạng sạt lở tái diễn nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan huy động các nguồn lực để ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện công trình theo tình huống khẩn cấp, đồng thời phối hợp với UBND huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh khoanh vùng khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn. Trong đó, ưu tiên huy động lực lượng, phương tiện và các nguồn lực để cứu hộ, cứu nạn; tổ chức cấp cứu kịp thời người bị nạn; nhanh chóng sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn để triển khai các công trình khẩn cấp ứng phó, khắc phục hậu quả do sạt lở.

Được biết, trong những năm qua tình hình sạt lở khu vực đê Biển Tây tỉnh Cà Mau (đoạn từ bờ Nam cống Kênh Mới đến bờ Bắc cống Đá Bạc và Vàm Tiêu Dừa) diễn biến vô cùng nghiêm trọng.

Từ năm 2019 đến nay, tỉnh đã xảy ra 2 lần mực nước triều cường dâng cao, ảnh hưởng của sóng gió làm nước biển tràn qua thân đê Biển Tây, mức độ ảnh hưởng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, vào ngày 3/8/2019, sóng lớn kết hợp với mưa kèm dông lốc và triều cường dâng cao với mực nước đo tại cống Đá Bạc +1,70m, khiến nước biển tràn qua tuyến đê Biển Tây đoạn từ Kênh Mới đến Đá Bạc từ 0,3 - 0,4 m gây ra sạt lở đặc biệt nguy hiểm đến nhiều đoạn đê. Nhiều vị trí sạt lở đã khoét sâu vào tận thân đê, làm mất ổn định, gây nguy cơ vỡ đê rất cao, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, hoạt động sản xuất phía bên trong đê Biển Tây.

Đê Biển Tây tỉnh Cà Mau hình thành sau cơn bão Linda vào năm 1997, nhờ công sức đào đắp đất của chính quyền và nhân dân địa phương. Theo thời gian, thân đê bị lún dần, nhiều nơi hiện chỉ còn từ 1-1,2m, chưa bằng 50% chiều cao so với lúc đầu. Đây cũng là mối lo thường trực của cư dân ven biển mỗi khi sóng dữ, triều dâng.

Trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Tô Quốc Nam cho biết: Với tổng chiều dài bờ biển hơn 250 km nhưng đến thời điểm hiện tại, bờ Đông Cà Mau chưa có đê biển, cả đê bằng đất đen. Trong khi đó, tuyến bờ Tây đã có đê biển nhưng mới hoàn thành nâng cấp được khoảng 49 km. Tính ra đến nay, chỉ có khoảng 20% chiều dài bờ biển Cà Mau được đầu tư nâng cấp hệ thống đê nhưng đã tiêu tốn thời gian gần 10 năm.

"Triều cường các năm gần đây đo được trung bình từ 2,2 đến 2,6 m và có thời điểm cao hơn. Trong khi tuyến đê Biển Tây chưa nâng cấp nơi cao lắm còn dương 1.6 m, thấp nhất chỉ còn khoảng 1 m. Vì thế, khi triều dâng là khu vực trên nước tràn qua đê. Để hoàn thành việc nâng đoạn 23 km còn lại ấy, nhu cầu vốn theo giá vật tư hiện tại là gần 700 tỷ đồng. Việc hoàn thành nâng cấp đồng bộ đê Biển Tây không chỉ phục vụ kế hoạch sản xuất, phòng, chống thiên tai của địa phương Cà Mau mà còn đáp ứng mục tiêu Chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang, phù hợp tinh thần và mục tiêu của Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng biến đổi khí hậu", Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau Tô Quốc Nam nhận định.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Đê biển Tây sạt lở nguy hiểm, Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới