Thứ ba, 23/04/2024 15:09 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/02/2022 18:00 (GMT+7)

Australia có cứu kịp thời loài vật biểu tượng của đất nước?

Theo dõi KTMT trên

Gấu túi đã phải chịu áp lực trong một thời gian dài vì biến đổi khí hậu và những đợt khô hạn kéo dài. Chính phủ Australia cho biết, quốc gia này sẽ chi thêm 35 triệu USD trong 4 năm tới để bảo vệ môi trường sống của gấu túi và làm chậm sự suy giảm loài.

Nguy cơ gấu túi tuyệt chủng

Các nhà khoa học và các nhà hoạt động môi trường Australia đã kêu gọi giới chức trách ngay lập tức ban hành các biện pháp can thiệp để bảo vệ môi trường sống của gấu túi – loài động vật mang tính biểu tượng của Australia.

Bộ trưởng Môi trường Australia Sussan Ley cho biết, nguy cơ tuyệt chủng cao nhất là đối với loài gấu túi hiện đang sinh sống ở các bang New South Wales và Queensland. “Tôi muốn nói rõ rằng ngay bây giờ, mọi sự phát triển liên quan đến môi trường sống của gấu túi đều phải được đánh giá cẩn thận do gấu túi được liệt vào danh sách động vật dễ tổn thương. Chúng tôi đang làm việc để cải thiện môi trường sống cho gấu túi. Tôi cũng đã công bố gói 50 triệu USD vào tuần trước nỗ lực cải thiện môi trường sống. Các nhà khoa học cũng xây dựng kế hoạch bảo vệ quần thể gấu túi trên khắp các bang phía đông Australia”.

Australia có cứu kịp thời loài vật biểu tượng của đất nước? - Ảnh 1
Gấu túi bị mất môi trường sống trầm trọng. (Ảnh minh họa)

Theo Tổ chức Koala Australia, quốc gia này đã mất khoảng 30% số gấu túi trong vòng 3 năm qua, với số lượng ước tính đã giảm xuống dưới 58.000 con từ hơn 80.000 vào năm 2018. Trong đó, sự sụt giảm tồi tệ nhất được ghi nhận ở New South Wales - giảm 41%.

Một nghiên cứu mới đây của World Wide Fund for Nature ước tính cháy rừng vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020 đã giết chết hoặc làm bị thương hơn 60.000 con gấu túi, khi ngọn lửa thiêu rụi hơn 17 triệu ha (65.630 dặm vuông), diện tích gần bằng một nửa nước Đức:
“Gấu túi đã phải chịu áp lực trong một thời gian dài vì biến đổi khí hậu và những đợt khô hạn kéo dài. Bên cạnh đó, cháy rừng cũng gây ra tác hại to lớn. Vì vậy, tôi đã yêu cầu các chuyên gia khoa học của mình kiểm tra xem liệu việc liệt kê gấu túi trong danh sách các loài nguy cấp có cần thiết để tăng một bậc hay không và thông báo hôm nay là cần thiết, chúng ta cần lầm tất cả để bảo tồn loài thú có túi đặc biệt này”.

Nhưng ngay cả trước cháy rừng kéo dài, môi trường sống của gấu túi - trong các khu rừng bạch đàn ở các bang phía đông và ven biển cũng đã bị suy giảm nhanh chóng do việc dọn sạch đất cho nông nghiệp, phát triển đô thị, khai thác mỏ và lâm nghiệp.

Australia sẽ chi thêm 35 triệu USD để bảo vệ gấu túi

Ngày 29/1, chính phủ Australia cho biết, quốc gia này sẽ chi thêm 50 triệu đô la Úc (tương đương 35 triệu USD) trong 4 năm tới để bảo vệ môi trường sống của gấu túi và làm chậm sự suy giảm của loài dễ bị tổn thương này.

Gấu túi có nguồn gốc từ Australia đã bị đe dọa bởi cháy rừng, dịch bệnh và phương tiện giao thông, với ước tính số lượng của chúng giảm từ khoảng 330.000 xuống còn gần 100.000 trong tự nhiên.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết: “Gấu túi là một trong những loài biểu tượng được yêu thích nhất ở Australia và chúng tôi cam kết sẽ bảo vệ chúng cho các thế hệ sau”.

Australia có cứu kịp thời loài vật biểu tượng của đất nước? - Ảnh 2
Australia sẽ chi thêm 35 triệu USD để bảo vệ gấu túi. (Ảnh minh họa)

Gói chi mới sẽ đưa khoản đầu tư của chính phủ lên hơn 74 triệu đô la Úc kể từ năm 2019 và sẽ được chi cho việc phục hồi môi trường sống, nghiên cứu dân số và mở rộng nghiên cứu về sức khỏe của gấu túi.

Chlamydia, một bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng được tìm thấy ở người, đã lây lan giữa gấu túi, ảnh hưởng đến một nửa số loài này ở một số khu vực. Trong khi đó, một nghiên cứu do Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới thực hiện ước tính rằng hơn 60.000 con gấu túi đã bị chết, bị thương hoặc bị ảnh hưởng do cháy rừng vào năm 2019 và 2020.

Gấu túi chủ yếu sống trong các khu rừng bạch đàn ở các bang phía Đông và ven biển Australia, thường sống tới 20 năm. Chúng mang thai trong một chiếc túi và ngủ tới 18 giờ một ngày.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia có cứu kịp thời loài vật biểu tượng của đất nước?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.