Thứ năm, 28/03/2024 18:44 (GMT+7)
Thứ năm, 01/09/2022 09:00 (GMT+7)

Áp lực lạm phát, giá chung cư khó giảm

Theo dõi KTMT trên

Nhiều quan điểm cho rằng giá bất động sản sẽ giảm, thậm chí đến 30% từ nay đến cuối năm, nhưng xét trên thực tế thị trường và các yếu tố đầu vào, diễn biến này rất khó xảy ra.

Chung cư là loại hình bất động sản duy nhất có lượng quan tâm tăng

Hiện nay, cơ hội sở hữu căn hộ chung cư mới của những đôi vợ trẻ ngày càng xa vời khi giá loại hình này tăng mạnh và không có dấu hiệu dừng lại. Xét trên thực tế thị trường, trước áp lực lạm phát, giá căn hộ chưa có lý do để kéo giảm.

Theo thông tin, chị H (Hà Nội) tìm căn hộ chung cư cho gia đình đã kéo dài hơn 1 năm này. Nhưng đến hiện tại, gia đình chị vẫn chưa có thể tìm được căn hộ 3 phòng ngủ với mức tài chính đặt ra 3 tỷ đồng.

Áp lực lạm phát, giá chung cư khó giảm - Ảnh 1
Cơ hội sở hữu căn hộ chung cư mới của những đôi vợ trẻ ngày càng xa vời khi giá loại hình này tăng mạnh và không có dấu hiệu dừng lại. (Ảnh minh họa)

Theo chị T, trong 3 tỷ đồng để mua nhà, vốn tự có là 1,5 tỷ đồng, số tiền còn lại dự tính vay người thân và ngân hàng. Cứ tưởng 3 tỷ đồng có thể mua được căn hộ 3 phòng ngủ mới nhưng thực tế, lại không hề dễ dàng.

Muốn mua một căn hộ 3 phòng ngủ mới, mức tài chính hiện tại phải 4-5 tỷ đồng. Cách đây 1 năm, chị Trang khảo sát, một căn hộ Mỹ Đình Pearl diện tích hơn 100 m2, 3 phòng ngủ được chào bán với giá 3,5 tỷ đồng/căn. Với căn 2 phòng ngủ, giá căn hộ dao động 2,7-3 tỷ đồng/căn. "Đây là những căn hộ còn sót lại của chủ đầu tư mà môi giới báo cho chúng tôi. Nhưng vì giá cao nên vợ chồng chúng tôi lăn tăn. Đến đầu tháng 8, khi liên hệ lại, chúng tôi bất ngờ hơn khi dưới 4 tỷ không có căn 3 phòng ngủ nào. Và tài chỉnh 3,5 tỷ mới mua được căn 2 phòng ngủ", chị T cho hay.

Hay như tại dự án The Florence Mỹ Đình trên đường Trần Hữu Dực, bàn giao từ năm 2020 cuối năm 2021, mức giá trung bình dao đồng 32-35 triệu đồng/m2. Đến hiện tại, mức giá tăng 40-42 triệu đồng/m2.

Chị T cho biết thêm, nếu muốn mua dự án mới bàn giao mức giá 3 tỷ rất khó tìm căn hộ 80 m2 trở lên. Đơn cử như dự án The Matrix One trên đường Lê Quang Đạo, mức tài chính 6 tỷ- 6,5 tỷ đồng mới có thể sở hữu được căn 2 phòng ngủ. Và 7-8 tỷ đồng mới mua được căn hộ 3 phòng ngủ.

Một số dự án đang xây dựng và mở bản như Hoành Thành Pearl, mức giá cũng lên tới 55 triệu đồng/m2 và nếu muốn mua căn 3 phòng ngủ, diện tích 90 m2 thì tài chính phải cần tới 5 tỷ đồng.

Chị T cho biết: "Thực sự 3 tỷ đồng chỉ mua được căn hộ cũ thuộc dự án đã bàn giao 3-5 năm. Còn với dự án mới bàn giao 2019 tới nay, mức tài chính dư dả chọn nhà phải lên tới 4-5 tỷ đồng. Một con số quá lớn so với vợ chồng trẻ có thu nhập trung bình – khá ở Hà Nội, khoản tích luỹ nhỏ".

Anh T, môi giới căn hộ chung cư tại khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, giá dự án mới bàn giao đều tăng mạnh. Ngay cả dự án cũ đã bàn giao hơn chục năm cũng tăng giá vì nhu cầu nhiều nhưng lượng hàng lại ít.

Việc giảm giá nhà là điều khó xảy ra trong thời gian tới

Việc giảm giá nhà là điều khó xảy ra trong thời gian tới Với nguồn cung eo hẹp. Một thống kê mới đây của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tính đến tháng 8/2022, Hà Nội chưa có thêm dự án nhà ở mới nào được cấp phép trong năm nay.

Theo báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam trước đó ghi nhận, 6 tháng đầu năm 2022, thị trường Hà Nội chỉ có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới, trong khi thanh khoản ghi nhận 10.800 giao dịch thành công. Khan hiếm nguồn cung đẩy giá căn hộ lên mức 1.872 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước.

Áp lực lạm phát, giá chung cư khó giảm - Ảnh 2
iám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội - bà Đỗ Thu Hằng.

Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội bà Đỗ Thu Hằng cho hay, giá căn hộ đã tăng 12 quý liên tiếp. Vị trí các dòng sản phẩm căn hộ được tung ra thị trường tốt hơn so với vị trí quỹ đất phát triển căn hộ giá bình dân. Điều này khiến mặt bằng giá dần dần được đẩy lên. Mặt khác, chủ đầu tư phải tính đến để bán được hàng họ phải đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích, hạ tầng, cảnh quan và tổng thể của toàn khu.

Cũng theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường, dù giá tăng cao, nhưng tỷ lệ giao dịch thành công căn hộ chung cư vẫn ở mức cao. Bởi tâm lý nhiều người dân đô thị có xu hướng chọn ở chung cư, nhất là các dự án nằm ở nội đô, so với nhà đất trong ngõ ngách chật hẹp.

Áp lực lạm phát, giá chung cư khó giảm - Ảnh 3
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực chia sẻ, tình trạng "lệch pha" cung - cầu trên thị trường bất động sản đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nguồn cung căn hộ hạn chế và chưa thể bù đắp trong thời gian ngắn là một trong những nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao. Điều này sẽ còn tiếp tục gia tăng. Nhất là trong bối cảnh áp lực chi phí đầu vào dự án tăng, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu, giá bán sơ cấp căn hộ sẽ tiếp tục tăng.

Áp lực lạm phát, giá chung cư khó giảm - Ảnh 4
Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam ông Võ Hồng Thắng.

Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam ông Võ Hồng Thắng thông tin, chung quan điểm nhận định rằng, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao; giá đất tăng; nguồn cung khan hiếm, thấp nhất trong vòng 5 năm qua… Đó là tất cả những lý do chính khiến căn hộ chung cư khó giảm giá.

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS đang chững lại do những yếu tố khách quan tác động. Thị trường chậm nhịp không có nghĩa là "tắc" giao dịch. Ở một số khu vực, hoạt động mua bán đầu tư vẫn diễn ra; thậm chí các nơi có thông tin tốt về hạ tầng, quy hoạch sự quan tâm của nhà đầu tư vẫn đáng kể. Dĩ nhiên, nếu so với giai đoạn đầu năm, sức mua có phần giảm nhiệt ở các phân khúc. Dự báo từ nay đến cuối năm khi mà các chính sách về tín dụng "nới lỏng", hoạt động đầu tư BĐS sẽ tăng trưởng trở lại.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D DKRA Vietnam:  Sức cầu cũng như thanh khoản thị trường có thể tiếp tục bị ảnh hưởng nếu tín dụng bất động sản chưa được nới lỏng. Dưới áp lực chi phí đầu vào dự án tăng, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu, giá bán sơ cấp sẽ tiếp tục tăng, trong khi giá bán thứ cấp không có nhiều biến động.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Áp lực lạm phát, giá chung cư khó giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.