Thứ năm, 02/05/2024 18:43 (GMT+7)
Thứ hai, 11/09/2023 16:00 (GMT+7)

Anh cam kết đóng góp 2 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu xanh

Theo dõi KTMT trên

Ngày 10/9, tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20), Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết đóng góp 2 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) giúp các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo đó đây là mức cam kết đóng góp cao nhất của Anh trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Mức đóng góp này đã cao hơn 12,7 % so với mức đóng góp năm 2020 -2023. Trước đó Anh đã cam kết đóng góp 14,46 tỷ USD cho GCF trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2026. 

Anh cam kết đóng góp 2 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu xanh - Ảnh 1
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền Kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20). 

Cũng tại hội nghị, các nhà đạo G20 cho biết đến năm 2030, các nước đang phát triển sẽ cần 5.800-5.900 tỷ USD để thực hiện nhiệm vụ giảm khí phát thải. G20 cam kết sẽ tăng mức đóng góp vào nguồn tài chính bền vững để các nước thực thi hành động giảm thiểu dấu chân carbon. 

Đồng thời Tuyên bố New Delhi đã được đồng thuận tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Theo đó Tuyên bố tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng bền vững, toàn diện và cân bằng, đưa ra kế hoạch hành động phù hợp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tuyên bố cũng nêu rõ mỗi năm cần 4.000 tỷ USD hỗ trợ ưu đãi cho quá trình chuyển đổi năng lượng, đồng thời kêu gọi các nước tăng cường nỗ lực giảm sử dụng than đá.

Ngoài ra, Liên minh Nhiên liệu sinh học toàn cầu đã được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi xướng. Mục tiêu của Liên minh là tạo thuận lợi cho các hoạt động mua bán nhiên liệu sinh học toàn cầu, củng cố thị trường và hỗ trợ kỹ thuật cho các chương trình nhiên liệu sinh học quốc gia... Với sáng kiến trên, Thủ tướng Ấn độ mời các nước và tổ chức quốc tế cùng tham gia. 

Trước hành động trên của Anh và G20, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết ông Antonio Guterres hoan nghênh các hành động vì môi trường, chống biến đổi khí hậu của các nước. Ông nhấn mạnh với vai trò lãnh đạo cùng hành động tập thể sẽ là yếu tố cần thiết giúp tăng cường phát triển bền vững, hành động vì môi trường. Liên hợp quốc đánh giá cao G20 đã đồng thuận cao về vấn đề này. 

Quỹ khí hậu xanh (GCF) thành lập trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu, được thành lập bởi Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) vào năm 2010. Trụ sở đặt tại thành phố cảng Incheon của Hàn Quốc. 

Quỹ là một thực thể hoạt động của Cơ chế tài chính UNFCCC, cũng phục vụ Thỏa thuận Paris. Mục đích nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các biện pháp thích ứng và giảm thiểu để chống lại biến đổi khí hậu. GFC là tổ chức quốc tế đóng trụ sở tại thành phố cảng Incheon của Hàn Quốc, có nhiệm vụ hỗ trợ các quốc gia đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Anh cam kết đóng góp 2 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.