Thứ sáu, 19/04/2024 02:33 (GMT+7)
Thứ hai, 24/10/2022 10:09 (GMT+7)

Ai Cập tiến hành trồng 100 triệu cây xanh góp phần chống lại biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Ai Cập bắt đầu triển khai thực hiện sáng kiến của Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi trồng "100 triệu cây xanh" tại 9.900 địa điểm trên cả nước, nhằm cải thiện môi trường sống và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Là quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) sắp tới. Ai Cập coi việc triển khai sáng kiến "100 triệu cây xanh" trên toàn quốc là một phần trong nỗ lực nhằm tăng không gian xanh và giảm phát thải khí nhà kính để chống biến đổi khí hậu.

Trong cuộc họp nội các vừa qua, Thủ tướng Ai Cập - Mostafa Madbouly đã xem xét các yếu tố chính và sẽ bắt đầu chiến dịch trồng cây dọc theo các đường cao tốc của đất nước.

Ông Madbouly cho biết: Mỗi chính quyền nên xác định những con đường và không gian phù hợp để làm công viên và vườn, theo một tuyên bố nội các được ban hành sau cuộc họp.

Ai Cập tiến hành trồng 100 triệu cây xanh góp phần chống lại biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ phát triển địa phương, Mahmoud Sharaawy cho biết: Khoảng 9.900 địa điểm với hơn 6.600 feddan trên toàn quốc đã được chọn để xây dựng rừng và công viên công cộng.

Ông cho biết thêm, kế hoạch ​​này sẽ được thực hiện với sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và phi chính phủ.

Theo kế hoạch, Bộ Phát triển địa phương sẽ đóng góp vào sáng kiến với 79,7 triệu cây xanh, trong khi Bộ Môi trường, Nhà ở và cộng đồng đô thị mới dự kiến trồng 20,3 triệu cây.

Trong năm tài chính hiện tại, Bộ Phát triển địa phương đặt mục tiêu trồng 7,7 triệu cây xanh, trong đó 5 triệu cây do cơ quan này trực tiếp triển khai và 2,7 triệu cây do chính quyền các địa phương đóng góp.

Cũng theo sáng kiến, tổng cộng 1,83 triệu cây xanh sẽ được trồng ở khu vực thủ đô Cairo và 670.000 cây ở tỉnh Giza.

Sáng kiến "100 triệu cây xanh" đặt mục tiêu tăng gấp đôi không gian xanh trên đầu người, cải thiện chất lượng không khí, giảm khí thải nhà kính, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Ngoài các mục tiêu về môi trường và sức khỏe, sáng kiến này cũng nhằm đạt được các kết quả kinh tế. Bộ Nông nghiệp đã xác định các loại cây được trồng và cung cấp những giống cây cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp El-Sayed El-Quseir cho biết thêm rằng: Một số khu rừng sẽ phụ thuộc vào nước thải đã qua xử lý trong cuộc họp và nói thêm rằng Bộ của ông sẽ xác định loại cây sẽ được trồng và sẽ cung cấp cây giống cần thiết.

Ai Cập đang nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu, đưa ra chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu năm 2050, trong đó vạch ra tầm nhìn của đất nước về việc cắt giảm lượng khí thải trong các lĩnh vực khác nhau để duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, sản xuất năng lượng từ chất thải, và sử dụng các dạng năng lượng thay thế như hydro xanh.

Ai Cập cũng đã khởi động nhiều dự án nhằm tăng cường sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo để giảm khí nhà kính và nâng cấp dịch vụ vận tải bằng cách xây dựng các đoàn tàu điện để giảm lượng khí thải carbon.

Ai Cập cũng đang có kế hoạch khuyến khích nông dân áp dụng các kiểu gen và công nghệ mới và xây dựng khả năng chống chịu với các hiện tượng thời tiết bất thường ở đồng bằng sông Nile để giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu đối với năng suất nông nghiệp, sinh kế và an ninh lương thực.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Ai Cập tiến hành trồng 100 triệu cây xanh góp phần chống lại biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới