Thứ bảy, 04/05/2024 01:39 (GMT+7)
Thứ hai, 18/03/2024 15:06 (GMT+7)

50 “đại bàng” sẽ về Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội đầu tư

Theo dõi KTMT trên

50 doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc sẽ có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng vào sáng ngày 20/3 tới đây.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, trong năm 2023, Trung Quốc là một trong số 5 thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2023, Trung Quốc chi tới 12,2 tỷ USD để nhập nông lâm thuỷ sản Việt Nam. Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 3.013 mã số doanh nghiệp xuất khẩu vào Trung Quốc được cấp.

Tính đến nay, thị trường Trung Quốc đã cấp phép cho 12 mặt hàng rau quả, trên 800 cơ sở chế biến thủy sản, 40 cơ sở bao gói cua, tôm hùm sống và 5 cơ sở bao gói tôm sú, tôm thẻ chân trắng; cùng với 128 loại sản phẩm và 48 loài thủy sản của Việt Nam. Đây được xem là thời cơ cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đầu tư sản xuất, cũng như thay đổi tư duy và cách tiếp cận để khai thác tốt hơn tiềm năng của thị trường này.

50 “đại bàng” sẽ về Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội đầu tư - Ảnh 1
Nuôi trồng, chế biến thủy sản là thế mạnh của các doanh nghiệp Sóc Trăng. Ảnh: Internet.

Nhiều chuyên gia khẳng định, năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.

Mới đây, ngày 4/3, trong công văn Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM đã gửi Công hàm đến UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong  3 ngày (từ 19 đến 21/3), Đoàn Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM do ông Ngụy Hoa Tường – Tổng Lãnh sự quán cùng với 50 doanh nghiệp Trung Quốc trong ngành nông lâm, thủy sản, logistics… sẽ có chuyến thăm và kết nối giao thương tại Sóc Trăng. Tại chuyến thăm này, Tổng Lãnh sự quán và 50 doanh nghiệp Trung Quốc sẽ có buổi gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc với doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Chương trình “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng” sẽ diễn ra vào sáng 20/3 tại tỉnh Sóc Trăng. Theo đại diện UBND tỉnh Sóc Trăng, sự kiện này được tổ chức nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh tại thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp xuất khẩu tại Sóc Trăng; tăng cường liên kết vùng, góp phần phát huy chất lượng, hiệu quả của chương trình xúc tiến thương mại và những lợi thế, tiềm năng của tỉnh. Cuộc gặp gỡ này còn hướng đến việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng thúc đẩy hợp tác, đầu tư với các đối tác chiến lược, tiềm năng của Trung Quốc, góp phần tăng trưởng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Trao đổi về sự kiện này TS.Trần Khắc Tâm – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Phó Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội Doanh nghiệp ĐBSCL chia sẻ: “Tôi có cơ hội được tiếp xúc với các doanh nghiệp lớn từ Trung Quốc tại nhiều cuộc kết nối giao thương. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn khẳng định, họ rất mong muốn có cơ hội đầu tư vào các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Vì vậy, tôi hi vọng sự kiện này sẽ mở ra tiềm năng hợp tác với các đối tác Trung Quốc cho các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này cũng góp phần thắt chặt hơn quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc”.

50 “đại bàng” sẽ về Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội đầu tư - Ảnh 2
TS.Trần Khắc Tâm – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Phó Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội Doanh nghiệp ĐBSCL.

Theo TS.Trần Khắc Tâm, trong số 50 tập đoàn, công ty tham gia cuộc gặp mặt vào ngày 20/3 tới đây có nhiều doanh nghiệp ngành nông, lâm thủy sản và Logistics. Đối với ngành nông, thủy sản cũng đang là mặt hàng chủ đạo của các tỉnh ĐBSCL nói chung, Sóc Trăng nói riêng. Trung Quốc cũng là một thị trường lớn, tiềm năng của các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL về xuất khẩu nông nghiệp. Buổi gặp mặt này sẽ là cơ hội cho cả doanh nghiệp hai nước cùng tìm kiếm đối tác và cơ hội đầu tư.

“Còn đối với các doanh nghiệp mảng logistics, khu vực ĐBSCL cũng đang thúc đẩy phát triển để khơi thông luồng hàng nông sản. Chúng ta đang cố gắng giải quyết bài toán vận chuyển, logistics của đồng bằng sông Cửu Long. Bởi nơi đây sở hữu hệ thống sông ngòi dày đặc với tổng độ dài trên 28.000 km trong đó khoảng 23.000 km có khả năng khai thác vận tải thủy. Thế nhưng, thực tế chỉ có khoảng 10% hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy. Hiện nay, chúng ta đang rất trông chờ vào Cảng nước sâu Trần Đề. Và tôi hi vọng một ngày Cảng Trần Đề được khởi công thì việc kết nối logistics sẽ được thuận tiện hơn. Và giờ đây, chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Trung Quốc đến Sóc Trăng vào ngày 20/3 tới đây”, TS.Trần Khắc Tâm  nhấn mạnh.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết 50 “đại bàng” sẽ về Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới