Thứ sáu, 19/04/2024 23:36 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/06/2020 08:00 (GMT+7)

154 con voi đã chết một cách bí ẩn ở Botswana

Theo dõi KTMT trên

Các nhà chức trách động vật hoang dã ở Botswana đang điều tra cái chết bí ẩn của hơn 150 con voi trong khoảng thời gian ba tháng ở đồng bằng Okavango.

154 con voi đã chết một cách bí ẩn ở Botswana - Ảnh 1
(Ảnh minh họa)

Cụ thể, các báo cáo cho thấy có ít nhất 154 con voi đã chết trong hai tháng trước tại vùng đầm lầy động vật hoang dã ở đồng bằng Okavango ở Botswana. Các xác chết được tìm thấy nguyên vẹn, cho thấy chúng không bị săn trộm để lấy ngà hoặc thịt.

Nhà nghiên cứu động vật hoang dã Dikamatso Ntshebe cho biết: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu những xác voi trong khu vực Okavango. Nhiều con voi cho cũng đang cho thấy chúng bị bệnh và có thể tử vong”.

Trước mắt, Cục Động vật hoang dã đã bắt đầu loại bỏ ngà voi khỏi xác những con voi chết để ngăn chặn những kẻ săn trộm ngà voi tiếp cận các thi thể. Người dân địa phương cũng đã được cảnh báo chống tiêu thụ thịt từ các động vật chết. Điều này cho thấy các nhà chức trách vẫn đang điều tra khả năng những con voi bị bệnh hoặc ngộ độc.

Các mẫu mô từ những con voi đã chết cũng đã được gửi đi để phân tích thêm. Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian dài mới nhận được kết quả do đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp.

Botswana là một đất nước thành công về bảo tồn loài voi. Nhờ sự quản lý tốt, số lượng voi tại nước này đã tăng từ 80.000 vào cuối những năm 1990 lên 130.000 cá thể, chiếm gần 1/3 số voi của châu Phi.

Tuy nhiên, khi dân số tăng lên đã có những xung đột nảy sinh giữa voi và nông dân. Chúng được coi là loài gây hại cho nông dân, những cây trồng đã bị phá hủy bởi những con voi lang thang. Vào năm 2017, chín con voi đi lạc đã vô tình bị điện giật sau khi một con voi đâm vào cột điện thoại và một đường dây điện rơi vào chúng.

Để đối phó với sự xung đột giữa người và voi, năm ngoái, Tổng thống Mokgweetsi Masisi đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với hoạt động săn bắn. Năm 2020, nước này đã bán được 60 giấy phép để săn voi.

Trong khi đó, nạn săn trộm ngà voi trong vài năm qua cũng gia tăng nhanh chóng. Số lượng xác voi bị săn trộm ở Botswana đã tăng gần 600% từ năm 2014 đến 2018. Hầu hết những động vật này được cho là đã bị giết để lấy ngà.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết 154 con voi đã chết một cách bí ẩn ở Botswana. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới