Chủ nhật, 28/04/2024 16:48 (GMT+7)
Chủ nhật, 30/07/2023 06:30 (GMT+7)

Yên Bái: Xây dựng thí điểm mô hình thôn, xã thông minh tại Trấn Yên

Theo dõi KTMT trên

Huyện Trấn Yên (Yên Bái) thí điểm xây dựng mô hình xã thông minh, thôn thông minh đây là mô hình mới và có bước đột phá nhằm hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

UBND huyện Trấn Yên phấn đấu xây dựng 3 xã thông minh, gồm các xã Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành và 3 thôn, bản thông minh, gồm Phố Hóp thuộc xã Báo Đáp, thôn 3 thuộc xã Đào Thịnh và thôn Lan Đình thuộc xã Việt Thành trong năm 2023 để từ đó nhân rộng thực hiện mô hình trong toàn huyện.

Yên Bái: Xây dựng thí điểm mô hình thôn, xã thông minh tại Trấn Yên - Ảnh 1
Xây dựng thí điểm mô hình thôn, xã thông minh tại Trấn Yên, Yên Bái. Ảnh minh hoạ.

Theo UBND huyện Trấn Yên, địa phương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã triển khai kế hoạch xây dựng mô hình xã thông minh; mô hình thôn, bản thông minh để phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao.

Đối với mô hình xã thông minh yêu cầu phải đảm bảo hoàn thành các tiêu chí đảm bảo có bộ phận điều hành thông minh, kênh tương tác, giao tiếp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã; tỷ lệ hộ gia đình trên địa bàn xã được tiếp cận và sử dụng các nền tảng, dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khoẻ trực tuyến đạt 100%.

Ngoài ra, xã cũng phải có đài truyền thanh cơ sở và 100% thôn, bản có hệ thống loa truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông. Đặc biệt là phải có mạng Wifi miễn phí tốc độ tối thiểu 100 Mbps ở các điểm công cộng như khu vực trung tâm xã, nhà văn hoá xã, điểm du lịch cộng đồng…; cùng với đó là 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức trên địa bàn xã được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số.

Đối với mô hình thôn, bản thông minh thì phải đảm bảo hoàn thành các tiêu chí có mạng Wifi miễn phí ở các điểm công cộng; 100% Các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thôn, bản được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số.

Thôn có đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông; 100% hộ gia đình trên địa bàn thôn, bản được tiếp cận và sử dụng các nền tảng, dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

Theo thống kê của UBND huyện Trấn Yên, tính đến hết năm 2022, toàn huyện có 66,8% số hộ sử dụng điện thoại thông minh; 100% số xã có loa truyền thanh và được phủ sóng phát thanh truyền hình. Đây là một trong những tiêu chí nền tảng nhằm xây dựng thành công mô hình thôn, xã thông minh trên địa bàn.

Theo các chuyên gia, làng, xã thông minh là một cộng đồng xóm, thôn, xã ở các vùng nông thôn sử dụng các giải pháp trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số, tận dụng các thế mạnh và cơ hội của địa phương để phát triển bền vững, thu hẹp dần khoảng cách nông thôn - thành thị, từng bước cải thiện các điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường của khu vực nông thôn.

Làng, xã thông minh tổng thể là mô hình phát triển tối ưu, là đích phát triển của khu vực nông thôn trong tương lai. Tuy nhiên để có thể phát triển một mô hình toàn diện đòi hỏi nguồn lực con người, tài chính và thời gian chuyển biến, áp dụng, và thích nghi một cách phù hợp.

Với thực tế nguồn lực tại Việt Nam trong thời gian trước mắt rất khó có thể phát triển một mô hình làng thông minh tổng thể mà phải thí điểm và triển khai các làng thông minh theo từng lĩnh vực cụ thể.

Các địa phương tùy vào điều kiện, nguồn lực và tiềm năng địa phương có thể chọn triển khai một hay nhiều hợp phần cụ thể gồm: Thể chế thông minh; nguồn lực thông minh; hạ tầng thông minh; dịch vụ thông minh; sản xuất kinh doanh thông minh.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Xây dựng thí điểm mô hình thôn, xã thông minh tại Trấn Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới