Thứ tư, 24/04/2024 10:22 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/07/2021 17:14 (GMT+7)

Yên Bái: Phát hiện xử lý 19 trường hợp vi phạm về bãi tập kết cát, sỏi

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa phát hiện, xử lý 19 trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 270 triệu đồng. Đồng thời đình chỉ hoạt động 18 bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép.

Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Yên Bái do Sở TN&MT chủ trì vừa tiến hành kiểm tra hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn TP.Yên Bái, các huyện Trấn Yên và Yên Bình, qua đó phát hiện, xử lý 19 trường hợp vi phạm với tổng số tiền là hơn 270 triệu đồng.

Kết quả thanh tra cho thấy 18 điểm tập kết cát, sỏi của các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Một số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài và đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Yên Bái: Phát hiện xử lý 19 trường hợp vi phạm về bãi tập kết cát, sỏi - Ảnh 1
Một điểm tập kết cát sỏi trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Hầu hết các điểm tập kết cát, sỏi tại các địa phương này đều chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định.

Đoàn thanh tra nhận định, để xảy ra tồn tại nêu trên là do ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng đất còn hạn chế. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, đặc biệt Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định đối với lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Đoàn thanh tra cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh, tập kết cát sỏi của 18 trường hợp, do sử dụng đất không đúng mục đích. Các hộ gia đình, cá nhân chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã có đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiên cứu khoa học môi trường Việt Nam thuộc TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho biết: hoạt động khai thác trái phép cát đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép, không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất, hình thái của lòng sông, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông không có các phương án bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hồ…

“Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác trái phép bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Thậm chí có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ nêu quan điểm.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Phát hiện xử lý 19 trường hợp vi phạm về bãi tập kết cát, sỏi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.