Yên Bái: Cần làm rõ việc đào múc đất rầm rộ giữa núi rừng Văn Yên
Xuất hiện nhiều xe đầu kéo sơ mi rơ mooc tấp nập đứng xếp hàng để chở đất màu trắng đi từ xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Theo phản ánh của người dân thôn Gốc Mít, xã Đông An (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), nhiều ngày nay có rất nhiều xe sơ mi rơ mooc đến để vận chuyển đất từ khu vực này đi các nơi. Việc các xe vận chuyển không được che chắn, có dấu hiệu quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây ô nhiễm môi trường và gây ách tắc giao thông mỗi khi xe quay đầu.
Qua ghi nhận của Phóng viên vào chiều 5/6, tại khu đất của gia đình nhà ông T. M nằm ngay cạnh tuyến đường dự án đường nối Quốc lộ 32 với Cao tốc Nội Bài Lào Cai (thuộc xã Đông An) có một chiếc máy xúc đào bóc lớp đất mặt, còn một chiếc máy xúc khác thì hoạt động liên tục, hết công suất để xúc đất có màu trắng lên thùng xe rơ mooc. Có thời điểm phóng viên ghi nhận có tới 4 chiếc xe mang BKS 19 (BKS tỉnh Phú Thọ) nằm chờ xếp hàng để đến lượt lấy đất chở đi.
Không những vậy, công trường này còn đào đất ven đường và lấp đất hành lang giao thông phục vụ cho xe rơ mooc quay đầu gây ảnh hưởng tới công trình đường, làm ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông lưu thông trên đường.
Theo chia sẻ của một công nhân tại đây, đất đang khai thác này có 4 người chung vốn với nhau để mua đất của chủ nhà ông T.M mỗi khối là 20 nghìn đồng và bán ra cho khách là 75 nghìn đồng. Tuy nhiên, cũng mất thêm nhiều chi phí khác.
Về nội dung này, một lãnh đạo UBND xã Đông An xác nhận có sự việc trên xảy ra trên địa bàn và đã cho cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng.
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:
GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, hoạt động khai thác trái phép cát đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép; Không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất, hình thái của lòng sông, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông; Không có các phương án bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hồ…
"Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác trái phép, bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Thậm chí, có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý...”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ nêu quan điểm.
Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!
Đức Hà