Thứ sáu, 26/04/2024 23:49 (GMT+7)
Thứ tư, 15/12/2021 09:00 (GMT+7)

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia của CBRE cho biết, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng các chủ đầu tư ở Hà Nội và TP.HCM đều đưa ra những dòng sản phẩm có mức giá cao kỷ lục trên thị trường.

Tính từ cuối tháng 4/2021 đến nay, Việt Nam đón nhận đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, lây lan trên diện rộng gây hậu quả nặng nề cho xã hội, nhiều ngành kinh tế bị đứt gãy sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành bất động sản (BĐS). Hàng loạt dự án phải ngừng hoạt động xây dựng, hoàn thiện thủ tục đầu tư, ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 1

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ tại Hội nghị bất động sản Việt Nam (VRES 2021) diễn ra ngày 13/12 cho biết, nhu cầu tìm kiếm BĐS trên thị trường Việt Nam giống như một chiếc lò xo bị nén. Trong 2 năm vừa qua, thị trường hình thành một quy luật đáng chú ý là sau mỗi đợt Covid-19, mức độ quan tâm đối với BĐS được phục hồi và phát triển mạnh mẽ, phản ánh nhu cầu thị trường BĐS luôn rất cao.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 2
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới BĐS tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 tăng 62%, sau Covid-19 lần 3 mức tăng là 376% và lần thứ 4 đợt dịch Covid-19 là 105%.

Loại hình BĐS được tìm kiếm trong năm 2021 là loại hình chung cư chiếm 25%, đất chiếm 20%. Về loại hình chung cư, xu hướng nguồn cung giảm dần trong năm 2021.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 3

Nhìn lại bức tranh thị trường BĐS năm 2021, ông Quốc Anh nhận định: Dòng tiền vào thị trường dồi dào, nhu cầu phát sinh lớn chỉ trực chờ dịch được kiểm soát thì sức bật rất nhanh, trong khi đó nguồn cung BĐS có xu hướng giảm đã ảnh hưởng lớn đến giá BĐS.

Ông Quốc Anh cho hay: "Mặt bằng giá ở ba loại hình chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố ở Hà Nội và TP. HCM đều tăng qua các năm 2019-2021 dù chịu ảnh hưởng dịch Covid-19. Mức độ biến động giá trong 2 năm qua tại Hà Nội cao hơn TP.HCM".

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 4

Giá rao bán nhà riêng và nhà mặt phố tại Hà Nội và TP.HCM đều có xu hướng tăng trong năm 2021. Tuy nhiên giá giao bán tại Hà Nội tăng rất nhiều so với TP.HCM.

Được biết, giá chung cư tại Hà Nội biến động qua 2 năm tăng 2,6%, trong khi TP.HCM là 5,8%; nhà riêng tại Hà Nội tăng trung bình 12%, TP.HCM tăng 2%; nhà mặt phố ở Hà Nội tăng 16% còn TP.HCM tăng 8%. Giá BĐS tăng trong năm 2021 là do cung giảm và cầu tăng.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 5
Giá rao bán nhà tiêng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 6
Giá rao bán nhà mặt phố tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài hai thị trường chung cư, nhà phố thì thị trường đất nền cũng là thị trường được rất nhiều người Việt Nam quan tâm, thị trường có những biến động giá đáng kinh ngạc

Ngoài hai thị trường chung cư, nhà phố thì thị trường đất nền cũng là thị trường được rất nhiều người Việt Nam quan tâm, thị trường có những biến động giá đáng kinh ngạc do số lượng người tìm kiếm cao tạo nên những cơn sốt đất dạo gần đây.

Hà Nội có mức độ quan tâm về thị trường đất nền tăng 19% so với năm 2020, Đà Nẵng tăng 9% so với 2020, TP.HCM có sự giảm nhẹ xuống 8% so với năm 2020.

Ở miền Bắc, sự quan tâm của khách hàng với thị trường đất nền tăng trưởng rất mạnh, nhất là ở các tỉnh Thái Nguyên tăng 123%, Lào Cai 93%, Hòa Bình 53%, Hưng Yên 45%, Bắc Ninh 41% (theo số liệu thống kê của batdongsan.com). Số lượng người quan tâm lớn dẫn đến sự thay đổi lớn về giá đất.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 7
Mức độ biến động giá đất nền tại các khu vực lân cận Hà Nội.

Tại những vùng lân cận Hà Nội, giá đất nền tăng mạnh, cụ thể có những nơi tăng đến 106% so với năm 2020 như Hòa Bình, giá đất nền Bắc Ninh tăng 61% và Thái Nguyên là 57%.

Ông Quốc Anh thông tin: "Đối với khu vực miền Trung, những khu vực cách Đà Nẵng 30-80km tăng giá đến hơn 70%. Tương tự với TP.HCM, những vùng lân cận từ 20-50km tính từ TP.HCM tăng giá đất nền từ 20-90%".

Chi tiết hơn, về giá bất động sản nhà ở bán, bà Dương Thùy Dung Giám đốc cấp cao CBRE cho biết: Nguồn cung căn hộ đã có xu hướng sụt giảm từ năm 2019, sau tác động của Covid-19, nguồn cung căn hộ ngày càng khan hiếm trong khi nhu cầu của người mua vẫn rất cao khiến cho mức giá bán trên thị trường trong 2 năm qua khá cao.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 8
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE.

Từ cuối quý III năm 2021 tại TP.HCM, CBRE ghi nhận giá trung bình của thị trường căn hộ bán là 2.271 USD/m2, tăng 17% so với cùng kì năm 2020. Tại Hà Nội giá trung bình của thị trường căn hộ bán là 1.542 USD/m2 có sự tăng giá rất ấn tượng so với cùng kì năm 2020.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 9
Mức độ biến động giá bất động sản nhà ở bán theo nghiên cứu của CBRE.

Giá bán ở tất cả các phân khúc như căn hộ hạng sang, căn hộ cao cấp, căn hộ trung cấp và căn hộ bình dân đều tăng. Mức giá tăng cao nhất ở thị trường TP.HCM là ở phân khúc căn hộ hạng sang còn ở Hà Nội phân khúc chung cư cao cấp và trung cấp có sự tăng trưởng giá tốt.

Bà Dung chia sẻ: "Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng các chủ đầu tư ở Hà Nội và TP.HCM đều mạnh dạn đưa ra những dòng sản phẩm có mức giá cao kỷ lục trên thị trường ví dụ như căn hộ hạng siêu sang có giá 16.000 USD/m2 tại TP.HCM hay tại Hà Nội dự kiến ra mắt căn hộ 25-30.000 USD/m2".

Dự kiến trong năm 2022-2023 mặt bằng giá bất động sản nhà ở bán sẽ tiếp tục tăng. Trung bình trong năm 2022 mức giá bán sẽ tăng 5-7% ở phân khúc căn hộ hạng sang, từ 3-5% ở phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân, bà Dương Thùy Dung nhận định.

Bên cạnh bất động sản nhà ở bán, thị trường nhà ở gắn liền với đất cũng được các nhà đầu tư hết sức quan tâm bao gồm các sản phẩm nhà biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại (shopehouse). So với căn hộ bán, nhu cầu về nhà ở gắn liền với đất cao hơn rất nhiều tuy nhiên quỹ đất dành cho phát triển loại sản phẩm này không dồi dào, nguồn cung vô cùng khan hiếm dẫn đến giá cả tăng cao.

Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục - Ảnh 10
Biểu đồ biến động giá của các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất.

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, ở TP.HCM trong quý III sản phẩm được quan tâm nhiều nhất cũng như sản phẩm có nguồn cung nhiều nhất là sản phẩm biệt thự liền kề đã tăng giá lên tới 17% so với cùng kì năm 2020. Tương tự như ở Hà Nội, sản phẩm được quan tâm nhất là sản phẩm biệt thự cũng có mức tăng trưởng 13% so với cùng kì năm 2020.

Bà Dung cho biết thêm: "Sự tăng giá BĐS sẽ tiếp tục trong năm 2022 cho đến khi lệnh giãn cách được nới lỏng, nguồn cung dồi dào hơn. Dự kiến trong năm 2022 thị trường BĐS sẽ đón nhận số lượng căn hộ gấp đôi so với năm 2021, thị trường nhà ở gắn liền với đất sẽ tăng trưởng 20-30% nhưng nếu so với nguồn cầu vô cùng lớn trên thị trường thì vẫn còn có sự chênh lệch".

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện những sản phẩm bất động sản có giá cao kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới