Thứ sáu, 29/03/2024 13:43 (GMT+7)
Thứ năm, 27/04/2023 10:03 (GMT+7)

Xử phạt ACV 270 triệu đồng vì gây ô nhiễm bụi khi thi công Sân bay Long Thành

Theo dõi KTMT trên

Ngày 26/4, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã bị phạt 270 triệu đồng do có hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn xung quanh dự án sân bay Long Thành.

Theo quyết định của Thanh tra tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, ACV đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường do tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Cụ thể, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh đã ký quyết định xử phạt hành chính 270 triệu đồng đối với ACV.

Xử phạt ACV 270 triệu đồng vì gây ô nhiễm bụi khi thi công Sân bay Long Thành - Ảnh 1
Bụi phát tán ra môi trường xung quanh nơi thi công sân bay Long Thành.

Trong đó, 90 triệu đồng về hành vi đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường như: Chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa thực hiện gia cố kè; chưa có các hồ lắng, mương thoát nước, xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt dẫn tới việc gia tăng bụi phát tán ra môi trường xung quanh.

Đồng thời, 180 triệu đồng vì hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2,5 ngàn ha.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.

Trong đó, có giảm cường độ thi công của nhà thầu vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh từ 10-12 giờ và 13-16 giờ hàng ngày; bổ sung giải pháp thi công san lấp theo hình thức cuốn chiếu, thực hiện lu lèn chặt đất ngay sau khi san lấp đạt cao độ…

Đồng thời, phải áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun Polime; tăng cường công tác tưới nước dập bụi, đặc biệt là các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra lốc cho tất cả các khu vực sân lấp đã được bóc tầng phủ.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu ACV báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi đến Vụ Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/4; thực hiện báo cáo định kỳ cho đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Xử phạt ACV 270 triệu đồng vì gây ô nhiễm bụi khi thi công Sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.