Thứ sáu, 29/03/2024 12:02 (GMT+7)
Thứ năm, 21/04/2022 16:00 (GMT+7)

"Xử lý vi phạm pháp luật không vùng cấm, không có ngoại lệ"

Theo dõi KTMT trên

Sáng 21/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội. Có ý kiến đề nghị báo cáo cần nhấn mạnh thêm việc cử tri, nhân dân quan tâm xử lý cán bộ, doanh nhân vi phạm.

Trình bày Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội tại Phiên họp thứ 10, sáng 21/4, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao phiên chất vấn đầu tiên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XV về tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng các phiên đấu giá đất nhằm mục đích trục lợi.

"Xử lý vi phạm pháp luật không vùng cấm, không có ngoại lệ" - Ảnh 1
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo Công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội tại Phiên họp thứ 10, sáng 21/4.

Cũng theo ông Bình, nhân dân đặc biệt quan tâm, lo lắng về tình hình mưa lũ trái mùa bất thường kéo dài xảy ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên trong thời gian qua khiến hàng chục nghìn ha trồng lúa, hoa màu bị ngập úng, nhiều tàu thuyền, ngư lưới cụ, lồng bè ven biển bị sóng đánh chìm, cuốn trôi, vùi lấp…gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản; Việc xử lý của các cơ quan chức năng về hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó là tình trạng một số hộ dân đã có hành vi xây nhà, trồng cây dày đặc trên khu vực đất đang được triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025; tình trạng chặt phá rừng, san ủi với quy mô lớn nhằm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng thành đất ở.

Từ thực tế trên, UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm minh các trường hợp trục lợi thông qua việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, nhất là các địa phương đang triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

“Có giải pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản”, ông Bình nhấn mạnh.

Tăng cường xử lý tội phạm liên quan đất đai, thị trường chứng khoán

Thảo luận về Báo cáo Công tác dân nguyện, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường bổ sung thêm 2 vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Thứ nhất là  việc các cơ quan chức năng xử lý đối với một số "đại gia", thậm chí đối với quan chức cấp thứ trưởng.

"Xử lý vi phạm pháp luật không vùng cấm, không có ngoại lệ" - Ảnh 2
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu thảo luận.

“Đây là việc có thể nói là nó có tác động rất lớn trong dư luận xã hội, trong báo cáo cần nói thêm về câu chuyện này để thấy sự kiên quyết trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý các vi phạm pháp pháp luật không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, ông Cường nhấn mạnh.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, báo cáo có đề cập đến việc thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu nhưng thực tế có các vụ việc khác, kể cả liên quan đến chỗ Bộ Ngoại giao cũng đang được cử tri quan tâm.

Theo ông Cường, vấn đề thứ hai được cử tri rất quan tâm và nhiều người cũng đã gửi ý kiến, thông tin là hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội năm 2022 đã có tác dụng hết sức tích cực. Nhờ đó việc triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, vấn đề về quy hoạch ở các địa phương đã có tác động rất tốt.

“Nhiều dự án treo, quy hoạch treo nhiều năm bây giờ buộc phải xem xét, có quyết định để xử lý. Ví dụ như quy hoạch treo thì ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Việc này đã được xem xét hoặc nhiều dự án giao cho các doanh nghiệp không đủ năng lực họ tìm cách bán thì qua rà soát trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có động tác thu hồi, tạo ra niềm tin rất tốt”, ông Cường cho rằng báo cáo cần khắc họa cho rõ nét hơn.

Làm rõ thêm một số vấn đề liên quan trách nhiệm của Bộ Công an, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ đã nhận được 121 kiến nghị của cử tri, trong đó 100 kiến nghị từ Ban Dân nguyện, 21 kiến nghị do Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chuyển đến.

Trước các phản ánh và kiến nghị của cử tri, Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo giải quyết rất quyết liệt. Đồng thời, Bộ chủ động dự báo sớm và phát hiện ra các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, không để xảy ra những vụ việc phức tạp, làm mất ổn định tình hình khu vực và cả nước.

Bộ Công an tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", tội phạm xuyên quốc gia; các loại tội phạm liên quan đến tham nhũng, kinh tế, buôn lậu mà gần đây là tội phạm liên quan đến đất đai, thị trường chứng khoán đã tập trung xử lý nghiêm các vụ án trọng điểm… Cho đến nay, 100% kiến nghị cử tri đã được giải quyết, không có kiến nghị nào trễ hạn hoặc quá hạn.

Đề nghị chất vấn Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh có nhiều đơn thư

Tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới băn khoăn về tình hình người khiếu nại, tố cáo trực tiếp đến Hà Nội tăng 49 lượt với 248 người, so với tháng trước tăng 9 đoàn đông người. Ông đề nghị phân tích được nguyên nhân và tìm hiểu những vụ việc liên quan, khả năng giải quyết như thế nào để dự báo và có thể chỉ đạo.

"Xử lý vi phạm pháp luật không vùng cấm, không có ngoại lệ" - Ảnh 3
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu thảo luận.

Liên quan đến vấn đề này, theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị nghiên cứu có hình thức như tổ chức phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội để chất vấn Bộ trưởng, trưởng ngành và thậm chí là Chủ tịch UBND một số tỉnh, thành phố có nhiều đơn thư, nhiều vụ việc không được giải quyết. Như vậy mới tạo ra sự chuyển biến. Còn nếu không có động tác đấy thì đơn thư sẽ lòng vòng.

“Chúng tôi đi gặp một số nơi thì cũng phản ánh tình hình là Bí thư, Chủ tịch không dành thời gian tiếp công dân theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng”, Tổng thư ký Quốc hội chia sẻ.

Theo ông Cường, nên yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc này thì sẽ tạo chuyển biến, còn nếu không tình hình vẫn là ở báo cáo và sẽ lại lòng vòng. 

“Chủ tịch tỉnh dành thời gian tiếp công dân thế nào, năm qua anh tiếp mấy buổi và giải quyết được bao nhiêu việc. Yêu cầu giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cung cấp thông tin công khai cho cơ quan báo chí để tạo chuyển biến tích cực hơn” - ông Bùi Văn Cường nêu ý kiến.

Theo báo cáo Công tác dân nguyện tháng 3/2022, Ban Dân nguyện đã tiếp nhận và chuyển tổng số 2.848 kiến nghị cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay đã có 2.726 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời (chiếm 95,71%), tuy nhiên vẫn còn 122 kiến nghị chưa được giải quyết, trả lời. Trong đó, Bộ Y tế còn 121 kiến nghị, Văn phòng Chính phủ còn 1 kiến nghị.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Ban Dân nguyện tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời đầy đủ kiến nghị cử tri, như của Bộ Y tế lý do vì sao còn 112 ý kiến không trả lời để báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở phiên họp sau.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Xử lý vi phạm pháp luật không vùng cấm, không có ngoại lệ". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.