Thứ năm, 25/04/2024 08:12 (GMT+7)
Thứ tư, 26/10/2022 07:01 (GMT+7)

Xu hướng đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù tình hình giao dịch có dấu hiệu sụt giảm nhưng thị trường bất động sản chưa rơi vào suy thoái. Giới chuyên gia BĐS đánh giá, nửa cuối năm 2022 các nhà đầu tư có xu hướng quan tâm nhiều tới các dự án có quy mô lớn.

Những bất động sản an toàn để có thể "bảo toàn"

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2022 của Savills Việt Nam, nguồn cung sơ cấp căn hộ chung cư quý III/2022 của thị trường BĐS chỉ đạt 6.600 căn (giảm 51% theo quý). Nguồn cung sơ cấp giảm theo quý đến từ việc hạn chế nguồn cung mới với 2.270 căn, chỉ chiếm 34% nguồn cung sơ cấp.

Nguồn cung đến từ 4 dự án mới và các giai đoạn tiếp theo của 6 dự án; lượng nguồn cung mới đã giảm 82% theo quý. Hàng tồn kho chiếm 66% nguồn cung sơ cấp với khoảng 4.400 căn, tồn kho lớn nhất kể từ năm 2019. Hạng A và B chiếm 89% lượng hàng tồn kho.

Xu hướng đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2022 - Ảnh 1
Nửa cuối năm 2022 các nhà đầu tư có xu hướng quan tâm nhiều tới các dự án có quy mô lớn. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, nền dân số trẻ đang trong thời kỳ bứt phá trong xây dựng kinh tế, đó cũng là một trong những lý do giúp thị trường bất động sản (BĐS) những năm gần đây có sự sôi động vượt bậc. Tuy nhiên với thời kỳ thị trường nhiều biến động như hiện nay các nhà đầu tư (NĐT) có xu hướng lựa chọn những BĐS an toàn để có thể "bảo toàn" dòng tiền của họ thay vì tìm một dự án đầu tư siêu lợi nhuận.

Những dự án BĐS mà nhà đầu tư đang quan tâm nằm ở bất kỳ vị trí nào, tiềm lực ra sao thì vấn đề cần quan tâm đầu tiên cũng chính là dự án đó có an toàn hay không. Pháp lý dự án có thể ra sổ hay không, có được ngân hàng bảo trợ hay không, có đang là tài sản bị thế chấp hay không?…. Một dự án được chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết, đảm bảo về sổ hồng lâu dài chứng tỏ đó là nơi NĐT có thể trao niềm tin.

Khi đầu tư, bên cạnh yếu tố an toàn của dự án, NĐT còn quan tâm đến việc liệu sản phẩm đó có tạo ra dòng tiền trong quá trình sở hữu hay không. Hiện nay, các nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn những sản phẩm BĐS tích hợp giữa KCN và đô thị, nơi có số lượng lớn người lao động và chuyên gia nước ngoài sinh sống làm việc. Bởi những khu vực này sẽ tạo cơ hội tốt để tài sản được cho thuê, kinh doanh tạo ra dòng tiền, dễ dàng thanh khoản. Các khu đô thị cũng thừa hưởng hệ thống giao thông đồng bộ hiện đại nên việc đầu tư vào loại hình BĐS này đã trở thành phân khúc an toàn.

Đặc biệt, một yếu tố không thể thiếu khi đầu tư hiện nay đó là sản phẩm BĐS đáp ứng nhu cầu thực của cư dân. Một dự án có thể tạo ra lợi nhuận, dễ dàng biến thành tiền mặt khi đó là BĐS thật đã hiện hữu. Có nghĩa rằng BĐS đó có thể tạo ra giá trị thực, đáp ứng nhu cầu thực của cư dân. Bởi hiện nay, người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và những tiện ích dịch vụ xung quanh, vì vậy không gian sống xanh tạo nên không khí trong lành, tốt cho sức khỏe của cư dân cũng là yếu tố mang lại giá trị lớn và được người dân ưu tiên lựa chọn.

Định hướng phát triển một hệ sinh thái xanh

Với định hướng phát triển một hệ sinh thái xanh, kiến tạo môi trường làm việc, sinh sống, học tập và vui chơi bền vững như Đại đô thị VSIP Bắc Ninh được đánh giá là khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ hoàn chỉnh và hiện đại bậc nhất Việt Nam. Nằm trong đại đô thị VSIP Bắc Ninh 160 ha, quần thể các dự án như: Belhomes, Centa City, Centa Riverside,... hội tụ đầy đủ những yếu tố có thể đáp ứng được nhu cầu của cả nhà đầu tư và những người mua ở thực với hạ tầng và không gian sống xanh đạt chuẩn Singapore.

Cùng với đó là hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ thừa hưởng từ đại đô thị VSIP Bắc Ninh, chủ đầu tư còn chú trọng quy hoạch hệ thống tiện ích và cảnh quan hiện đại, đẳng cấp như: công viên liên hoàn, khu liên hợp thể thao, khu vui chơi giải trí, hệ thống dịch vụ tiện ích đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cư dân hiện đại trong vùng Thủ đô tạo nên cộng đồng cư dân đa quốc gia giúp người dân có được cuộc sống an lành, sống xanh và hiện đại. Đó chính là những giá trị thật mang giúp cho sản phẩm BĐS ngày càng có giá trị theo từng năm.

Bên cạnh việc sở hữu cảnh quan đáng sống, các dự án Centa ghi điểm với NĐT khi pháp lý rõ ràng, sổ hồng từng căn với sự bảo trợ từ nhiều hệ thống ngân hàng lớn. Điều này như một sự đảm bảo chắc chắn nhất về tính pháp lý của dự án. Tất cả các dự án Centa cung cấp ra thị trường đều nhận được phản hồi tốt nhờ vào sự an tâm mà khách hàng dành cho sản phẩm mà mình đã đầu tư.

Đặc biệt, quần thể các dự án Centa với vị trí đắc địa còn là nơi giúp NĐT sở hữu những sản phẩm có thể tạo ra dòng tiền đều đặn nhờ yếu tố liền kề KCN VSIP nơi có khoảng 30.000 người lao động trong nước và hàng chục nghìn chuyên gia, dễ dàng cho thuê hoặc kinh doanh tạo ra dòng tiền trong thời gian sở hữu, nhờ ưu thế đó mà BĐS tại Centa cũng dễ dàng thanh khoản trong thời gian ngắn.

Có thể thấy. với vị trí đắt giá, sự uy tín của chủ đầu tư, sản phẩm có pháp lý rõ ràng cùng hệ thống tiện ích tuyệt vời đáp ứng được nhu cầu thực của cư dân, đầu tư vào quần thể đô thị này đang trở thành xu hướng tốt mà các NĐT đang hướng tới hiện nay.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam nhấn mạnh, đề cập đến tiềm năng của BĐS 6 tháng cuối năm và tương lai, ông Cần chỉ rõ nên có tầm nhìn dài hạn hơn chứ không phải 3-5 năm mà phải là 10-15-20 năm bởi với tốc độ gia tăng dân số, sự thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng mạnh thì thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển so với các quốc gia khác.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.