Xu hướng chuyển đổi số thông minh cho ngành bất động sản
Trong những năm qua, những mô hình công nghệ mới, giải pháp đột phá từ cả startup và các ông lớn bất động sản đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành bất động sản.
Xu thế tất yếu để phát triển
Giữa thị trường bất động sản phát triển mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chiến cạnh tranh giành lấy khách hàng và thị phần. Thực tế cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện các phương pháp marketing truyền thống như telesale, phát tờ rơi, gửi email…; tuy nhiên, họ không biết rằng những cách làm này không đánh trúng khách hàng mục tiêu, gây lãng phí nguồn lực và thậm chí là để lại ấn tượng xấu trong mắt khách hàng. Ngược lại, ứng dụng chuyển đổi số trong các chiến dịch marketing lại mang nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp.
Chuyển đổi số còn mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Chẳng hạn như giảm chi phí, tiếp cận thị trường tốt hơn, kết nối thông tin nhanh chóng, tăng hiệu quả kinh doanh,…
Bên cạnh đó, chuyển đổi số sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị quốc gia, trong khu vực và trên thế giới. Nhiều cơ hội kinh doanh mới. Những đột phá trong phân tích cơ sở dữ liệu. Cơ hội cho các mô hình bất động sản số, bất động sản thông minh.
Thực tế đã có nhiều công ty bất động sản trong nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hiện đại. Như Vingroup, Sunshine Group, Cen Group,… Công nghệ giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Doanh nghiệp dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động của chuyển đổi số trong những năm tới. Cùng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn của thị trường. Yêu cầu đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng càng tăng cao. Tạo lập hệ sinh thái kết nối là chiến lược quan trọng để tối ưu nguồn lực, tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cho doanh nghiệp. Thực tế đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản phải liên kết với các hệ sinh thái kinh doanh sẵn có. Cũng như thay đổi mô hình kinh doanh đã không còn phù hợp với xu thế hiện tại.
Trao đổi tại Hội thảo Chuyển đổi số ngành bất động sản ngày 2/12, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành bất động sản tại Việt Nam mới đang ở những bước đầu, với ngành bất động sản việc áp dụng những công nghệ 4.0 là vô cùng cần thiết.
Bất động sản là ngành đặc thù, dịch chuyển chậm chạp, giao dịch rất phức tạp, dữ liệu thông tin nhiều, khối lượng lớn, kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng… mất rất nhiều công đoạn với các thủ tục phức tạp. Làm thế nào để rút ngắn được quy trình, thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, quản lý bất động sản là bài toán cả cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp đều mong muốn.
Theo ông Đính, chuyển đổi số sẽ giúp Nhà nước quản lý thông tin dữ liệu về bất động sản. Nghiên cứu, định hình bất động sản, tích hợp dữ liệu để quản lý bằng các giải pháp công nghệ sẽ hiệu quả, chính xác, đơn giản hóa được rất nhiều quy trình và thủ tục giao dịch bất động sản.
Chuyển đổi số cũng sẽ giúp các nhà đầu tư dự án bất động sản có thể xây đựng dự án, tổ chức thi công xây dựng, tiếp cận thị trường và khách hàng, bán hàng cũng như quản lý, vận hành hiệu quả, giảm chi phí.
Ông Đính nhấn mạnh: "Ứng dụng công nghệ số chắc chắn sẽ là xu hướng được các chủ thể trong đó có Nhà nước, chủ đầu tư, khách hàng tìm đến."
Những xu hướng chuyển đổi số nổi bật
Tăng hiện diện trên các nền tảng số, tăng tiếp xúc với khách hàng
Chuyển đổi số hỗ trợ các doanh nghiệp trong tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn. Người tiêu dùng thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trước khi ra quyết định mua hàng. Độ phủ sóng của doanh nghiệp trên các nền tảng số càng cao, cơ hội tiếp cận khách hàng càng lớn. Các trang web bất động sản cho phép bên mua và bên bán tương tác, liên hệ với nhau.
Hiện nay, phần lớn khách hàng đều kết nối trực tuyến với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tăng sự giao tiếp, phản hồi với khách hàng một cách nhanh chóng. Từ đó giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Tăng độ thiện cảm trong tâm trí khách hàng.
Hơn nữa, thông qua tương tác của khách hàng, doanh nghiệp có thể thu được lượng thông tin khổng lồ. Lượng thông tin này giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn. Đưa ra những sản phẩm và dịch vụ như những gì họ thích và mong đợi.
Ứng dụng công nghệ trong tương tác, quản lý dự án
Các hệ thống tự động hóa đang thay đổi dần cách thức quản lý các dự án bất động sản. Nhiều hệ thống tự động hóa giúp đồng bộ và quản lý dữ liệu trên toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp.
Nhờ số hóa, các thông tin khách hàng, dự án, hợp đồng,.. Đều được lưu trữ một cách minh bạch, khoa học trên một nền tảng chung. Nhà quản lý dễ dàng theo dõi tiến trình của dự án bất động sản diễn ra như thế nào. Dữ liệu có thể được truy cập dễ dàng, xuất nhanh chóng. Việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa các bộ phận diễn ra liền mạch, nhanh chóng.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường trong trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số trong ngành bất động sản đang có nhiều cách tạo trải nghiệm tốt cho người bán lẫn người mua. Hai công nghệ được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực này là VR và AR. VR là viết tắt của Virtual Reality (thực tế ảo). AR viết tắt của Augmented Reality (thực tế tăng cường). Hai công nghệ này giúp người mua dễ dàng trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng,… giống như thực. Dù thực tế không có mặt tại không gian đó. Giúp khách hàng có những trải nghiệm tương tự như thực tế dù ở bất kỳ đâu.
Số hóa tài liệu, quy trình
Số hóa tài liệu giúp lưu trữ, quản lý, tìm kiếm dễ dàng khi cần. Hơn thế, độ bảo mật cao hơn cách lưu trữ truyền thống rất nhiều.
Số hóa quy trình làm việc giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả công việc. Các thao tác công việc được hỗ trợ bởi công nghệ tự động hóa. Nhờ đó tăng hiệu quả làm việc. Năng suất lao động tăng. Trong khi tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ. Quá trình để nhân viên giao dịch với khách hàng nhờ đó diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Hà Lan (T/h)