Thứ sáu, 29/03/2024 20:13 (GMT+7)
Thứ tư, 13/07/2022 07:00 (GMT+7)

Xây nhà xong bao lâu thì được cấp sổ đỏ?

Theo dõi KTMT trên

Quyền sở hữu nhà ở được đăng ký theo nhu cầu của chủ sở hữu nhà ở thay vì bắt buộc đăng ký như quyền sử dụng đất. Nội dung này được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013

Cụ thể, thời gian nhà ở được cấp sổ đỏ (đăng ký bổ sung nhà ở vào trang 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) sau khi xây dựng phụ thuộc vào nhu cầu, thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ.

Không bắt buộc đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ

Quyền sở hữu nhà ở được đăng ký theo nhu cầu của chủ sở hữu nhà ở thay vì bắt buộc đăng ký như quyền sử dụng đất. Nội dung này được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013 như sau:

Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Xây nhà xong bao lâu thì được cấp sổ đỏ? - Ảnh 1
Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu. (Ảnh minh họa)

Như vậy, nhà xây xong bao lâu mới được cấp sổ đỏ phụ thuộc một phần vào yêu cầu, thời gian chuẩn bị hồ sơ của chủ sở hữu. Nếu nhà xây xong mà có đủ điều kiện chứng nhận quyền sở hữu nhưng không có yêu cầu sẽ không được cấp sổ.

Thời gian giải quyết hồ sơ bổ sung nhà ở vào sổ đỏ

Tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ, sổ hồng đã cấp không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thời gian trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Như vậy, sau khoảng thời gian 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp sổ đỏ, sổ hồng cho nhà ở, trừ các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà xong bao lâu thì được cấp sổ đỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.