Thứ sáu, 26/04/2024 16:06 (GMT+7)
Thứ ba, 25/02/2020 16:25 (GMT+7)

Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia

Theo dõi KTMT trên

Dù tỉnh Thanh Hóa mới chỉ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tổng thể nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy danh thắng quốc gia núi Kim Sơn, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) nhưng doanh nghiệp địa phương vẫn ngang nhiên xây hàng loạt các công trình trái phép trong vùng tâm lõi khu danh thắng.

Danh thắng quốc gia núi Kim Sơn thuộc địa phận làng Hang, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hoá. Khu danh lam thắng tích được ví như chốn bồng lai tiên cảnh này có vị trí địa lý thuận lợi, cách di sản thế giới Thành Nhà Hồ 25 km, cách thành phố Thanh Hoá 40 km. Nơi đây là hệ thống núi đá vôi có nhiều hang động bao gồm cả động khô và động nước có giá trị địa chất và thẩm mĩ vô cùng độc đáo.

Với cảnh đẹp nên thơ, có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, du lịch hàng đầu Xứ Thanh nên năm 2009, Kim Sơn được công nhận là danh thắng quốc gia. Vài năm trở lại đây, quần thể danh lam thắng tích này được mệnh danh là "thiên đường sống ảo", "Tuyệt tình cốc" Xứ Thanh, thu hút du khách thập phương đến tham quan, "check in" nườm nượp.

Năm 2017, bao quanh danh thắng Kim Sơn có tới 7 mỏ đá đang khai thác. Những mỏ này được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép trên 25 năm, nằm ở các xã Vĩnh An, Vĩnh Minh, Vĩnh Thịnh. UBND huyện Vĩnh Lộc và Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hoá đã ra nhiều văn bản đánh giá về mức độ ô nhiễm và sự ảnh hưởng của việc khai thác đá quanh danh thắng quốc gia Kim Sơn.

Khi mối lo ngại về việc hoạt động của các mỏ đá lắng xuống, mới đây, vùng tâm lõi của danh thắng quốc gia núi Kim Sơn tiếp tục bị xâm hại nghiêm trọng bởi hàng loạt công trình xây dựng tự phát. Theo lãnh đạo xã Vĩnh An, chủ nhân của quần thể du lịch hoành tráng không phép này là Công ty Cổ phần Du lịch danh thắng Kim Sơn địa chỉ tại thôn 4, Xã Vĩnh An, Huyện Vĩnh Lộc. Đại diện pháp luật của công ty này là ông Trịnh Đăng Ngọc.

Trong khi đó, UBND tỉnh Thanh Hóa mới chỉ có văn bản thống nhất với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng ý chủ trương cho UBND huyện Vĩnh Lộc thực hiện việc lập quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh quốc gia núi Kim Sơn, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc gắn với phát triển du lịch; tham gia góp ý vào đồ án quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng (nguồn vốn thực hiện từ ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa do Công ty CP Trịnh Gia và những người bạn hỗ trợ).

Ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An thừa nhận: “Chúng tôi chỉ giao cho Cổ phần Du lịch danh thắng Kim Sơn giúp UBND xã quản lý trông coi, trồng ấu, trông xe, thả cá. Đối với hàng loạt công trình xây dựng trái phép, xã đã làm văn bản yêu cầu công ty dừng lại và đã thông báo lên huyện, nhưng xã chưa xử phạt”.

Ngày 21/2, theo ghi nhận của PV, các hoạt động xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra công khai và không hề có bóng dáng của lực lượng chức năng ngăn chặn xử lý.

Dưới đây là hình ảnh về hàng loạt các công trình vi phạm trong vùng lõi khu danh thắng quốc gia núi Kim Sơn:

Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 1
Công trình xây dựng trái phép tại khu vực bãi đỗ xe trong danh thắng núi Kim Sơn.
Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 2
Bên trong khu danh thắng quốc gia núi Kim Sơn bị xâm hại bởi hàng loạt các công trình xây dựng trái phép đã đưa vào sử dụng.
Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 3

Trung tâm sân khấu đang được thi công.

Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 4
Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 5
Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 6
Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 7
Các căn homestay đang được xây dựng.
Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 8
Đất, đá tại khu vực danh thắng bị đào bới để dọn chỗ cho các công trình "mọc lên".
Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia - Ảnh 9
Vật liệu xây dựng ngổn ngang.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn

Bạn đang đọc bài viết Xây ‘chui’ cả quần thể du lịch hoành tráng giữa vùng lõi danh thắng quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới