Thứ sáu, 29/03/2024 04:52 (GMT+7)
Thứ tư, 03/06/2020 06:35 (GMT+7)

WHO: Không có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 đang suy yếu

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và nhiều nhà khoa học cho rằng, không có dấu hiệu cho thấy virus SARS-CoV-2 đang dần suy yếu.

Trước đó, vào ngày 31/5, Giáo sư Alberto Zangrillo, Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện San Raffaele ở Lombardy (Italy) phát biểu trên truyền hình rằng, virus SARS-CoV-2 không còn tồn tại về lâm sàng.

Tuy nhiên, nhà dịch tễ học của WHO Maria Van Kerkhove và một số chuyên gia về virus và bệnh truyền nhiễm cho rằng tuyên bố của ông Zangrillo không có bằng chứng khoa học.

WHO: Không có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 đang suy yếu - Ảnh 1
Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học của WHO tại cuộc họp về Covid-19 tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Reuters)

Theo các chuyên gia, không có dữ liệu cho thấy virus SARS-CoV-2 đang thay đổi, dù ở mức độ lây nhiễm hay mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

“Xét về khả năng truyền nhiễm, không có gì thay đổi và xét về mức độ nghiêm trọng cũng không có gì thay đổi”, bà Van Kerkhove nói với các phóng viên.

Virus hoàn toàn có khả năng biến đổi và thích nghi khi lây lan. Tuy nhiên, nhiều khoa học cũng không đồng tình với ý kiến SARS-CoV-2 đang dần suy yếu.

Tới nay, virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 6 triệu người trên toàn cầu và khiến hơn 370.000 người tử vong do dịch bệnh.

Martin Hibberd, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Anh cũng khẳng định các nghiên cứu lớn về sự biến đổi của SARS-CoV-2 không cho thấy chủng virus này đang suy yếu.

“Với dữ liệu từ hơn 35.000 bộ gen virus, hiện tại không có bằng chứng cho thấy sự khác biệt đáng kể xét về đến mức độ nghiêm trọng của virus”, ông Hibberd cho biết.

Zangrillo, bác sĩ riêng của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi cho biết, ý kiến của ông được ủng hộ bởi một nghiên cứu sẽ được công bố vào tuần tới do nhà khoa học Massimo Clementi thực hiện.

“Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng virus SARS-CoV-2 đã biến đổi, chúng tôi chỉ nói rằng sự lây nhiễm giữa virus và con người chắc chắn đã thay đổi”, ông Zangrillo nói với Reuters.

Nghiên cứu của nhà khoa học Clementi, Giám đốc phòng thí nghiệm vi sinh và virus tại Bệnh viện San Raffaele, đã so sánh các mẫu virus từ bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện có trụ sở tại Milan vào tháng 3 với các mẫu virus từ bệnh nhân nhiễm bệnh vào tháng 5.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy một sự khác biệt đáng kể giữa lượng virus của bệnh nhân nhập viện vào tháng 3 so với những người nhập viện vào tháng 5”, Giáo sư Zangrillo nói.

Oscar MacLean, một chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu virus của Đại học Glasgow (Anh) cho biết, các ý kiến cho rằng virus SARS-CoV-2 đang suy yếu là không có bằng chứng khoa học và cũng không hợp lý dựa trên cơ sở di truyền”.

Mai Trang

Bạn đang đọc bài viết WHO: Không có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 đang suy yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.