Thứ tư, 24/04/2024 08:08 (GMT+7)
Thứ năm, 13/02/2020 06:45 (GMT+7)

Vứt khẩu trang bừa bãi có thể bị phạt tới 7 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

Hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng như đường phố, vỉa hè…có thể bị xử phạt hành chính lên tới 5 đến 7 triệu đồng.

Vứt khẩu trang bừa bãi có thể bị phạt tới 7 triệu đồng - Ảnh 1
Khẩu trang y tế nằm vương vãi khắp mọi nơi trên đường phố. (Ảnh: Thanh niên)

Tranh cướp nhau mua khẩu trang y tế rồi lại vứt đầy đường

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên dùng khẩu trang y tế để phòng chống dịch. Do đó, nhu cầu nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế của người dân tăng cao. Ở nhiều nơi, người dân phải chen chúc, xếp hàng để có thể mua được khẩu trang y tế.

Điều đáng nói là sau khi sử dụng, thay vì vứt tại thùng rác, một số người đã vứt khẩu trang y tế bừa bãi trên đường phố...

Theo phản ánh của báo chí, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi trên mặt đường, vỉa hè, miệng hố ga, công viên... Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ lây lan nhiều dịch bệnh.

Trả lời báo Hà Nội mới, chị Hoàng Thị Phương, công nhân vệ sinh môi trường thu dọn rác thải trên địa bàn phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) cho biết, tình trạng khẩu trang y tế dùng xong vứt bừa bãi xuất hiện rải rác tại nhiều tuyến phố, đặc biệt trong gần một tuần nay. Mặc dù có điểm bố trí thùng đựng rác, song một số người vẫn tiện đâu bỏ đó....

Điều đáng nói là hành vi vứt khẩu trang y tế bừa bãi ở nơi công cộng, không đúng nơi quy định có thể bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP có quy định về xử phạt đối với vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó khoản 1 Điều 20 nêu rõ hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Vứt khẩu trang bừa bãi có thể bị phạt tới 7 triệu đồng - Ảnh 2
Hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng như đường phố, vỉa hè…có thể bị xử phạt hành chính lên tới 5 đến 7 triệu đồng. (Ảnh: Hà Nội mới)

Nguy cơ lây lan nhiều dịch bệnh

Theo các chuyên gia y tế dự phòng, việc khẩu trang y tế sử dụng một lần rồi bị vứt ra đường phố không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn là nguồn phát tán, lây nhiễm nhiều loại bệnh tật, trong đó có dịch Covid-19.

Trả lời báo Thanh niên, bác sĩ Trần Văn Ngọc, nguyên Trưởng khoa Nội phổi Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM cho biết khẩu trang chứa vi khuẩn, virus, nấm phát tán ra môi trường, không khí, nước… và xâm nhập vào người xung quanh.

“Không những là virus Corona mà tất cả những loại vi sinh vật khác như vi khuẩn, nấm… từ người bệnh ho hoặc hắt xì hơi lúc bịt khẩu trang nên khi vứt ra mà không bỏ vào thùng rác sẽ phát tán ra môi trường như trôi theo nước, đi vào đất, bay vào không khí thì mọi người xung quanh sẽ hưởng đủ. Virus Corona sẽ xâm nhập vào tất cả các bề mặt của vật dụng và tồn tại kéo dài trong vòng từ 3 -5 ngày ở nhiệt độ từ 10-20 độ C, nếu bị vứt ra ngoài môi trường thì cơ hội phát tán sẽ cao hơn”, bác sĩ Ngọc nhấn mạnh.

Chính vì thế, bác sĩ Ngọc khuyên khẩu trang khi dùng xong phải bỏ vào thùng rác an toàn, được đậy kín để tránh việc virus và mầm bệnh phát tán, đặc biệt là trong thời điểm của dịch Covid-19.

Đồng quan điểm nêu trên, bác sĩ Hồ Thượng Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, khoảng thời gian những virus gây bệnh có thể tồn tại trong môi trường bên ngoài từ 30 đến 60 phút do đó việc vứt khẩu trang y tế đã sử dụng bừa bãi là hành vi không nên.

Bác sĩ cũng khuyến cáo nên đeo khẩu trang đúng với khuyến mới nhất cáo của Bộ Y tế, không nên sử dụng lại khẩu trang, không được dùng tay tiếp xúc trực tiếp với bề mặt khẩu trang, sau khi sử dụng xong nên bỏ đúng nơi quy định có thùng rác đậy nắp.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Vứt khẩu trang bừa bãi có thể bị phạt tới 7 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.