Thứ năm, 18/04/2024 14:29 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/02/2020 13:30 (GMT+7)

Nhiều khẩu trang y tế vứt bừa bãi: Cảnh báo lây lan nhiều dịch bệnh

Theo dõi KTMT trên

Một số người dân thiếu ý thức, sau khi sử dụng khẩu trang đã vứt bừa bãi nơi công cộng. Hành động này gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ lây lan dịch.

Trên tuyến phố Hoàng Đạo Thúy, Đỗ Quang, Thái Hà, đường Giải Phóng, khu vực Linh Đàm… hay tại các đường phố hay ngõ hẻm, đều có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh khẩu trang y tế sử dụng một lần bị vứt ở lòng đường, vỉa hè, nhà chờ xe bus hay một số điểm công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhiều khẩu trang y tế vứt bừa bãi: Cảnh báo lây lan nhiều dịch bệnh - Ảnh 1
Những chiếc khẩu trang y tế dùng môt lần lẫn trong rác sinh hoạt.

Anh Nguyễn Văn Chiến, công nhân vệ sinh môi trường Hợp tác xã môi trường Thành Công cho biết, tại một số điểm tập kết rác tự phát trên phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính cũng tràn ngập khẩu trang sử dụng một lần do người đi đường bỏ lại. Những khẩu trang bị vứt ra đường cùng với rác thải sinh hoạt khiến cho đường phố thêm nhếch nhác, mất vệ sinh.

“Nhiều khẩu trang, họ không cho vào túi mà vứt bừa bãi, mình là người đi dọn cũng không biết thế nào. Có người có ý thức nhưng có những người không có ý thức”- anh Chiến nói.

Theo các chuyên gia y tế dự phòng, việc khẩu trang y tế sử dụng một lần rồi bị vứt ra đường phố không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn là nguồn phát tán, lây nhiễm nhiều loại bệnh tật, trong đó có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Bà Phạm Thu Hồng, ở chung cư đường Hoàng Đạo Thúy cho rằng người dân cần có có ý thức, không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình mà cần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, sử dụng xong nên bỏ vào thùng rác.

Nhiều khẩu trang y tế vứt bừa bãi: Cảnh báo lây lan nhiều dịch bệnh - Ảnh 2
Công nhân môi trường phải tự chuyển những đống rác lớn dọc tuyến phố Nhân Hòa do người dân vứt ra.

“Mọi người đều có ý thức vứt vào sọt rác, khử trùng thì tốt. Tốt nhất là khẩu trang dùng một lần dùng xong cho vào túi ni lông, buộc chặt lại rồi cho vào thùng rác”- bà Phạm Thu Hồng cho biết.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, đã nhận được phản ánh về tình trạng vứt khẩu trang dùng một lần bừa bãi ra nơi công cộng. Để khắc phục tình trạng này, Công ty đang yêu cầu công nhân thu gom rác tích cực thu dọn các khẩu trang bị vứt vương vãi ra nơi công cộng, để đường phố được sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng này, cần có sự chung tay của người dân, khi sử dụng khẩu trang xong, cần vứt bỏ vào thùng rác. Bởi hiện nay, tại các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, thành phố đã đặt khoảng 4 nghìn thùng rác, rất tiện lợi cho người dân vứt bỏ rác nói chung và khẩu trang y tế phòng dịch nói riêng.

Kim Thanh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khẩu trang y tế vứt bừa bãi: Cảnh báo lây lan nhiều dịch bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới