Thứ tư, 24/04/2024 16:51 (GMT+7)
    Thứ hai, 14/06/2021 14:01 (GMT+7)

    Vướng nhiều sai phạm, Đà Nẵng quyết định thu hồi dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước

    Theo dõi KTMT trên

    Đà Nẵng sẽ tổ chức thu hồi dự án 18ha ở Khu đô thị quốc tế Đa Phước theo đúng quy định của pháp luật và sẽ xem xét, tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này.

    Sáng 14/6, Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng cho hay vừa yêu cầu UBND TP xem xét giải quyết dứt điểm và phản hồi 12 trường hợp đơn thư tồn đọng do Thường trực HĐND TP chuyển UBND TP thời gian qua.

    Trong số này, các hộ dân ngụ tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu) có đơn thư gửi HĐND TP.Đà Nẵng kiến nghị TP xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại dự án này.

    Đồng thời, người dân cũng kiến nghị TP giải quyết cho Công ty TNHH The Sunrise Bay tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (dự án 181ha) để giao cho người dân đã mua nhà của dự án.

    Theo Thường trực HĐND TP.Đà Nẵng, ngày 28/7/2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng đất tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Trong kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.Đà Nẵng thu hồi dự án 181ha; tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.

    Vướng nhiều sai phạm, Đà Nẵng quyết định thu hồi dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước - Ảnh 1
    Đà Nẵng sẽ thu hồi 181ha đất ở dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

    Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, UBND TP.Đà Nẵng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ. Theo đó, UBND thành phố sẽ tổ chức thu hồi dự án 181ha theo đúng quy định pháp luật; đồng thời sẽ xem xét, tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này.

    Dự án từng vướng phải không ít sai phạm

    Liên quan đến dự án này, ngày 14/8/2020, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Tại kết luận này, cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm về đất đai, thuế và môi trường.

    Theo kết luận Thanh tra, cuối năm 2006, UBND TP.Đà Nẵng và Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện nguyên tắc hợp tác phát triển dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước.

    Sau đó, qua các lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khoảng 240 ha, trong đó: diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil (thuộc Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc) thuê 181,53 ha thực hiện Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (gọi tắt là dự án 181ha).

    Trong đó, chủ đầu tư chịu trách nhiệm san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND thành phố Đà Nẵng quản lý khoảng 64 ha, bao gồm: 29ha được UBND thành phố Đà Nẵng giao đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng 79 (của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm") để góp vốn liên doanh vói Công ty TNHH Daewon Cantavil xây dựng nhà để bán; khoảng 25 ha xây dựng khu trung tâm văn hóa của thành phố và 10 ha xây dựng công viên phần mềm.

    Tuy nhiên, khi ký Bản thỏa thuận nguyên tắc vừa nêu, UBND TP.Đà Nẵng đã chấp chấp thuận một số nội dung không đúng quy định của pháp luật “xác định tiền thuê đất và mặt nước (Dự án 181ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án; trong trường hợp Bên B bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, bên B không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho bên A… " là vi phạm Luật Đất đai 2003 và Nghị định số 181/2004/NĐ-CP.

    Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch cắt bỏ toàn bộ sân golf đã được Thủ tướng phê duyệt là không đúng với các quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam.

    Về đánh giá tác động môi trường, đến thời điểm thanh tra, tại dự án 29ha, chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, mặt khác dự án thuộc trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa được cấp.

    Tại dự án 29ha, khu đất này được Công ty TNHH Daewon Cantavil san lấp, sau đó UBND TP.Đà Nẵng thu hồi giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng 79 để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil với giá 300.000 đồng/m2, không xác định thời hạn giao đất.

    Theo Thanh tra, nếu tính theo đơn giá đất năm 2011, khu vực dự án là hơn 4 triệu đồng/m2 thì Công ty Cổ phần Xây dựng 79 đã hưởng lợi thấp nhất hơn 570 tỉ đồng.

    Còn tính theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP.Đà Nẵng quy định, giá bình quân khu vực dự án 29ha là hơn 5 triệu đồng/m2, tổng số tiền sử dụng đất cho toàn bộ dự án tại thời điểm giao đất năm 2011 là gần 1.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỉ đồng, thấp hơn so với quy định 1.400 tỉ đồng…

    Tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước hàng trăm khách hàng đặt cọc mua nhà, đất tại dự án. Tuy nhiên do vướng vào thanh tra và có nhiều sai phạm nên dự án đã phải tạm ngừng triển khai, khách hàng nhiều lần khiếu nại, phản đối đòi quyền lợi.

    Thu hồi dự án phải đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

    Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, nhìn nhận việc thu hồi dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng “là rất khó và mâu thuẫn với nhau”. “Về chủ quan, chúng tôi cho rằng mặc dù bản án tuyên thu hồi, nhưng thực trạng dân đã vào ở thì không thể thu hồi nhà ở của dân. Việc thu hồi đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, theo tôi được hiểu là người mua bên thứ 3 ngay tình sẽ được đảm bảo quyền lợi. Về nội dung này, trong đợt Thủ tướng làm việc với Đà Nẵng và các tỉnh, TP.Đà Nẵng đã có kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo, có ý kiến với các Bộ, ngành TW tạo điều kiện cho Đà Nẵng tháo gỡ vấn đề này…”, ông Vinh nói.

    Trả lời về việc đảm bảo quyền lợi đối với những người tham gia góp vốn, đặt chỗ tại dự án 181ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, theo luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng), nếu người mua nhà dự án bị thiệt hại, thì họ cần trực tiếp yêu cầu các đơn vị làm sai, có lỗi trả lại tiền hoặc yêu cầu phải bồi thường các thiệt hại phát sinh cho họ. Qua thương lượng, đàm phán, nếu không được, thì phải giải quyết bằng tòa án hoặc thủ tục trọng tài nếu các bên có thỏa thuận. Còn đối với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, nếu không thuộc thẩm quyền giải quyết các tranh chấp họ có thể hướng dẫn các bên thực hiện thủ tục khởi kiện hoặc giải quyết tranh chấp phù hợp. Về trách nhiệm quản lý, nếu các cơ quan có thẩm quyền buông lỏng, tiếp tay cho sai phạm, góp phần tạo ra sai phạm, thì cần thực hiện xử lý theo kết luận của thanh tra hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác.

    Đối với cả 2 dự án trên tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước, luật sư Lê Cao cho biết thêm, trong trường hợp đến nay, bản án hình sự liên quan đã được tòa tuyên và có hiệu lực, nên nếu muốn yêu cầu thì phải khởi kiện vụ án độc lập. Tòa án sẽ đánh giá và xem xét để kết luận các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất này vô hiệu hay không. Từ đó có thể buộc các doanh nghiệp đã huy động vốn phải trả lại tiền cho người mua, bồi thường các thiệt hại phát sinh nếu doanh nghiệp có lỗi dẫn đến các thiệt hại.

    “Về nguyên tắc người dân có quyền khởi kiện vụ án để không những yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả các khoản tiền đã huy động của họ, mà có thể khởi kiện để yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền để xảy ra sai phạm, dẫn đến các thiệt hại phải bồi thường”, luật sư Lê Cao nói.

    Hà Lan

    Bạn đang đọc bài viết Vướng nhiều sai phạm, Đà Nẵng quyết định thu hồi dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới