Thứ bảy, 20/04/2024 00:21 (GMT+7)
    Thứ ba, 18/01/2022 10:00 (GMT+7)

    Vụ Tân Hoàng Minh trúng đấu giá đất Thủ Thiêm: Bộ Tư pháp ‘soát’ thông tin

    Theo dõi KTMT trên

    Sau ồn ào liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đề nghị Sở Tư pháp TP.HCM báo cáo toàn bộ quá trình đấu giá quyền sử dụng đất 3-12 thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm.

    Theo nhiều nguồn tin cho biết, ngày 17/1, Cục Bổ trợ tư pháp đã có văn bản gửi Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị báo cáo toàn bộ quá trình đấu giá quyền sử dụng đất lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM thực hiện.

    Theo văn bản của Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, đã nhận được nhiều thông tin từ dư luận báo chí về việc đấu giá khu đất nêu trên và đề nghị Sở Tư pháp TP.HCM hoàn thành báo cáo trước ngày 25/1.

    Được biết, lô đất 3-12 Khu đô thị Thủ Thiêm có diện tích hơn 10.000 m2 đã được đưa ra đấu giá và Công ty Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đấu trúng ngày 10/12/2021 với mức giá 24.500 tỷ đồng (tính ra mỗi mét vuông đất trị giá 2,45 tỷ đồng).

    Vụ Tân Hoàng Minh trúng đấu giá đất Thủ Thiêm: Bộ Tư pháp ‘soát’ thông tin - Ảnh 1
    Khu đất gắn liền với nhiều ồn ào liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh. (Ảnh: Ngọc Dương)

    Đến ngày 11/1, sau khi đã nộp số tiền cọc gần 600 tỷ đồng, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hoàng Minh, có tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, UBND TP.HCM… bày tỏ sau khi trúng đấu giá với mức cao như trên, các lãnh đạo tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính của tập đoàn, cân đối đầy đủ tài chính để đảm bảo đóng tiền theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Đấu giá của TP.HCM.

    Cùng với đó, đã lên phương án thiết kế, đầu tư, kinh doanh mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu.

    Cục Bổ trợ tư pháp là đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật về lĩnh vực bổ trợ tư pháp, bao gồm: luật sư, tư vấn pháp luật, công chứng, giám định tư pháp, bán đấu giá tài sản, trọng tài thương mại, quản tài viên, thừa phát lại…

    Mặt khác, sau khi lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội theo chiều hướng khác nhau và thấy rằng kết quả trúng đấu giá ở mức cao như vậy là có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt; đặc biệt là sau khi tiếp thu ý kiến nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, tập đoàn nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung.

    Ông Dũng viết trong tâm thư: “Chúng tôi xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, điều này đã được nêu trong quy định đấu giá và hợp đồng đã được ký kết 3 bên giữa tôi với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM và Trung tâm Đấu giá của TP.HCM và chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định của pháp luật về việc đấu giá tài sản công”.

    Cần có tội danh về "lũng đoạn thị trường BĐS"

    Đại biểu Quốc hội (QH) Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH, đề nghị như trên trước việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin hủy hợp đồng trúng đấu giá lô đất ở Thủ Thiêm.

    Theo ông Lê Thanh Vân, có những quy định hiện hành dễ bị lạm dụng như tự do được bỏ thầu. Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá tài sản cần được xem xét sửa đổi, đặc biệt là vấn đề liên quan đến đấu giá đất. "Cách đây ít hôm, tôi đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Trong Bộ Luật Hình sự hiện nay có những tội danh liên quan đến BĐS nhưng chưa có tội danh về "lũng đoạn thị trường BĐS". Do đó cần nhận diện vì thực tiễn cuộc sống đang đặt ra nhiều vấn đề cần quản lý chặt hơn bởi nó tác động rất lớn đến xã hội, đời sống của nhân dân, tác động đến trật tự xã hội, quản lý của nhà nước và tác động đến một trong những thị trường mạnh nhất của nền kinh tế đó là thị trường BĐS" - ông Lê Thanh Vân nói.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Vụ Tân Hoàng Minh trúng đấu giá đất Thủ Thiêm: Bộ Tư pháp ‘soát’ thông tin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới