Thứ tư, 01/05/2024 14:23 (GMT+7)
Thứ ba, 07/11/2023 06:00 (GMT+7)

Vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm dự án, chuyên gia nói: "Cần tránh vết xe đổ của Phú Quốc"

Theo dõi KTMT trên

Doanh nhân Phạm Hà cho rằng, Quảng Ninh nên tập trung cho việc xây dựng, phát triển và nâng tầm cho du lịch và vì du lịch, tránh đi vào vết xe đổ của Phú Quốc.

Gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến câu chuyện Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị tại khu 10B (phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital trực tiếp đổ đất đá san lấp lấn biển. Đáng chú ý, một phần của Khu đô thị tại khu 10B nằm trong vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Thông tin với báo chí về vụ việc này, một lãnh đạo UBND TP.Cẩm Phả khẳng định: "Dự án đã hoàn thành mọi thủ tục nên đã được triển khai đúng tiến độ, quy mô và thời gian thi công dự án. Dự án này cũng không nằm trong vùng lõi của vịnh Hạ Long và đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng ý".

Được biết, vài năm trở lại đây, nhiều lần UNESCO đã khuyến cáo về việc di sản vịnh Hạ Long đang chịu rất nhiều áp lực về các hoạt động du lịch, vận tải biển và đặc biệt là quá trình đô thị hóa của Quảng Ninh khiến môi trường vịnh bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm dự án, chuyên gia nói: "Cần tránh vết xe đổ của Phú Quốc" - Ảnh 1
Đổ đất lấn biển tại Dự án Khu đô thị tại khu 10B (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Trao đổi với Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group (Chuyên gia về du lịch, lữ hành) cho rằng, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi, giàu tài nguyên du lịch, thế nhưng chúng ta không biết trân trọng điều đó.

Không bàn chi tiết về sự việc cụ thể, doanh nhân Phạm Hà cho rằng, Quảng Ninh nên tập trung cho việc xây dựng, phát triển và nâng tầm cho du lịch và vì du lịch, tránh đi vào vết xe đổ của Phú Quốc. Đó là việc quá nhiều dự án và phát triển quá nhanh sẽ gây ra lượng rác thải xây dựng và rác thải sinh hoạt lớn. Chất thải nhựa, rác thải, nước thải là một trong những vấn đề cực lớn...

Ô nhiễm môi trường, ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm bụi, đời sống đắt đỏ do phát triển quá nhanh, quá nóng dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực cho điểm đến. Tất cả những điều đó có thể tạo ra sự không bền vững cho an sinh, xã hội nói chung.

"Để tránh đi vào vết xe đổ của Phú Quốc (tập trung vào mục đích bán bất động sản thay vì lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm), tôi cho rằng Quảng Ninh nên định hướng lại con đường của mình trong tương lai, làm sao để tỉnh có thể thực sự phát triển xanh, bền vững", vị chuyên gia nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu, dự án Khu đô thị 10B được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích khoảng 31,8 ha tại khu vực sình lầy, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp núi đá vôi, phía Nam giáp suối Lộ Phong.

Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Trên cơ sở giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp vào tháng 7/2023, chủ đầu tư đã tổ chức khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án vào tháng 8/2023.

Trước đó vào tháng 6/2023, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó nêu rằng: "Yếu tố nhạy cảm về môi trường của dự án là 3,88 ha của dự án nằm trong vùng đệm - khu vực 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long".

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, trong suốt quá trình thi công, vận hành dự án, phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng lân cận và khu vực dân cư giáp dự án; tính toán thiết kế công trình đảm bảo hoạt động của dự án không ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng ngập mặn lân cận; thi công theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định; nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại đến hệ thống núi đá vôi trong và ngoài phạm vi dự án.

Ngày 6/11, UBND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, vừa có văn bản về việc kiểm tra dự án đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh tại công văn số 3105/UBND- GTCN&XD ngày 5/11 về việc kiểm tra dự án đô thị tại khu 10B, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Nguyễn Mạnh Cường có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Phòng TN&MT TP Cẩm Phả chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Văn hóa và Thông tin, UBND phường Quang Hanh và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trường thi công dự án đô thị tại khu 10B.

Làm rõ nội dung phản ánh của một số bài báo liên quan đến quá trình thi công của dự án. Tham mưu, đề xuất theo đúng các quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP Cẩm Phả trước ngày 10/11 để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Yêu cầu Công ty TNHH Đỗ Gia Capital dừng thi công dự án, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND TP Cẩm Phả để thực hiện các nội dung liên quan trong công tác quản lý nhà nước và các quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cũng yêu cầu Phòng TN&MT TP Cẩm Phả, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện.

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết Vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm dự án, chuyên gia nói: "Cần tránh vết xe đổ của Phú Quốc". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.