Thứ sáu, 03/05/2024 17:16 (GMT+7)
Thứ năm, 27/01/2022 11:00 (GMT+7)

Vụ M&A tòa văn phòng hạng A 550 triệu USD: Đã đến thời của BĐS văn phòng?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều chuyên gia và cả CEO ngành bất động sản đều nhận định, bất động sản văn phòng hạng sang tại Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn có tiềm năng rất lớn trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thương vụ M&A siêu khủng mở đầu cho năm 2022

Theo tìm hiểu của phóng viên, Capital Place nằm ở trung tâm quận Ba Đình là dự án văn phòng hạng A hiện đại, sang trọng, đẳng cấp quốc tế với chiều cao 37 tầng, gồm 2 tòa tháp nằm trên trục đường Liễu Giai – Kim Mã. “Siêu” văn phòng hạng A này cung cấp gần 100.000 m2 mặt sàn văn phòng. Và mới đây, Capital Place đã chính thức về tay chủ mới là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Viva Land với giá 550 triệu USD.

Trục Liễu Giai – Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng – Đại lộ Thăng Long đang được đánh giá là một trong những trục đường thuận tiện, năng động và tiềm năng bậc nhất tại Hà Nội.

Vụ M&A tòa văn phòng hạng A 550 triệu USD: Đã đến thời của BĐS văn phòng? - Ảnh 1
Capital Place đã về tay chủ mới. 

Trước Viva Land, Capital Place thuộc quyền quản lý của Quỹ giá trị gia tăng thương mại CapitaLand Việt Nam (CVCVF). Khi đó CLD nắm 50% cổ phần, MEA Commercial Holdings Pte nắm giữ 50% cổ phần còn lại.

Cách đây 4 năm, CVCVF đã mua lại Capital Place và khai trương vào năm 2020. Với vị trí đắc địa, nằm ở trung tâm Hà Nội, các khách hàng thuê văn phòng tại dự án này đều các là các “đại gia”, tên tuổi lớn ngành ngân hàng, xe hơi và nội thất như hãng xe Porsche, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, TOTO Việt Nam, HSBC Việt Nam…

Nói về chủ mới của hai tòa tháp Capital Place, đây là một “tay chơi” mới nổi trên thị trường BĐS Việt Nam.Trước đây 2 tháng, vào tháng 12/2021, Viva Land cũng vừa “thâu tóm” tòa nhà Saigon One Tower trên đường Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM. Đây là dự án có thiết kế gồm khu văn phòng, căn hộ chung cư và trung tâm thương mại. Tổng diện tích sàn của dự án này khoảng gần 125.000 m2. Vụ M&A này khi đó khiến giới kinh doanh bất động sản tại TP.HCM và trên cả nước phải ngỡ ngàng.

Còn nói về tòa nhà Saigon One Tower thì có lẽ không cần phải tốn nhiều lời. Bởi vị trí của tòa nhà này tại đường Hàm Nghi đã nói lên tất cả. Saigon One Tower trước đó còn được gọi với cái tên Cao ốc Sài Gòn M&C. Dự án này được khởi công vào quý 4 năm 2008 với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, trên khu đất có diện tích gần 6.700 m2. Năm 2018, Saigon One Tower bị VAMC thu hồi và đem ra đấu giá. Mức giá khởi điểm được họ đặt lên bàn đấu giá là hơn 6.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án này “ế chỏng chơ” vì không nhiều nhà đầu tư mặn mà với một dự án đã bị lãng quên.

Khi Viva Land “thâu tóm” Capital Place với giá 550 triệu USD đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Không ít chuyên gia đánh giá đây là một thương vụ thành công của Viva Land khi sở hữu được dự án bất động sản văn phòng trên đất “kim cương” với tiềm năng sinh lời siêu lớn. Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng Viva Land bị “hớ” với cái giá 550 triệu USD.

Tín hiệu tích cực cho bất động sản văn phòng

Cũng phải nói thêm, Viva Land là một doanh nghiệp có kinh nghiệm trong việc phát triển dự án bất động sản văn phòng. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này đang phát triển một dự án tòa nhà văn phòng cao tầng mang tên Robinson Point tại đảo quốc Sư Tử (Singapore) với diện tích sàn gần 15.800 m2.

Chia sẻ với báo giới sau khi sở hữu Capital Place, ông Eddie Lim, Tổng giám đốc Viva Land cho biết trong 2 năm qua, cả thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường văn phòng tại Hà Nội vẫn còn rất lớn.

Cũng theo vị này, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đang thiếu, đặc biệt là phân khúc văn phòng hạng A.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Công ty Winhousing có nhiều kinh nghiệm về thị trường bất động sản tại Việt Nam nhận định tiềm năng bất động sản văn phòng trong năm 2022 và những năm tới sẽ có nhiều tín hiệu tích cực hơn khi Vaccine Covid được tiêm phủ hầu hết trên thế giới. Chính vì vậy, việc trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới sẽ mở ra nhiều điều kiện phát triển của các lĩnh vực, trong đó có ngành bất động sản.

Vụ M&A tòa văn phòng hạng A 550 triệu USD: Đã đến thời của BĐS văn phòng? - Ảnh 2
Ông Vũ Trường Thắng, Tổng giám đốc Công ty Winhousing.

Ông Thắng nói thêm, trong 3 năm qua, dịch Covid-19 đã làm nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Các văn phòng công ty đóng cửa hàng loạt, nay sẽ là điều kiện tốt để hoạt động trở lại.

“Đồng hành với điều đó là những chính sách rất tích cực của Chính phủ nhằm thu hút được nguồn vốn FDI về Việt Nam. Nhiều công xưởng nhà máy sẽ dịch chuyển về Việt Nam xây dựng, từ đó mở ra việc thành lập các văn phòng đại diện chi nhánh… Và những toà nhà văn phòng cao cấp luôn được đặt lên kế hoạch lựa chọn của các tập đoàn lớn… Có lẽ Viva Land đã nhìn thấy tiềm năng của thị trường văn phòng trong năm 2022 nên mạnh tay mua dự án trên với giá 550 triệu USD”, Tổng giám đốc Công ty Winhousing nhấn mạnh.

Theo Savills Việt Nam, tại TP.HCM quý 4 năm 2021, phân khúc văn phòng có tổng nguồn cung thị trường là 2,4 triệu m2, tăng trưởng ổn định 5% theo năm. Trong đó, 84% tổng nguồn cung trong năm đến từ khu vực ngoại trung tâm. Thống kê cho thấy, xu hướng dịch chuyển ra khỏi trung tâm đang diễn ra khá mạnh mẽ ở TP.HCM.

Cũng theo thống kê của Savillls Việt Nam, thị trường văn phòng hạng B tăng trưởng mạnh nhất với 6%, hạng C tăng 5% theo năm.

Tại Hà Nội, tổng cung thị trường văn phòng tăng 11% trong năm 2021, tương đương với 2,2 triệu m2. Tính trong 5 năm gần đây, phân khúc văn phòng hạng B tăng mạnh nhất với 8% theo năm, tiếp sau là hạng A và hạng C.

Minh Anh

Bạn đang đọc bài viết Vụ M&A tòa văn phòng hạng A 550 triệu USD: Đã đến thời của BĐS văn phòng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới