Thứ sáu, 19/04/2024 15:21 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/09/2021 09:40 (GMT+7)

Nhiều triển vọng cho thị trường BĐS văn phòng sau đại dịch

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia CBRE, nhu cầu cho thuê văn phòng tại thị trường Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khả quan, với lượng diện tích hấp thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong 2 quý đầu của năm 2021 đã gần bằng mức trước đại dịch.

Theo Savills, hoạt động cho thuê văn phòng dự kiến ​​sẽ tương đương với mức độ trước đại dịch vào năm 2022, nhưng điều này sẽ thay đổi theo thành phố.

Các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam có hoạt động cho thuê ổn định hoặc đang gia tăng, được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự chuyển dịch chậm hơn sang hình thức làm việc linh hoạt.

Những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ dự kiến ​​sẽ dẫn đầu nhu cầu trên diện rộng, với 79% các nhà nghiên cứu dự đoán hoạt động cho thuê cao hơn so với năm 2019. Mặc dù áp dụng các phương thức làm việc linh hoạt, văn phòng sẽ vẫn là không thể thiếu đối với các công ty công nghệ.   

Nhiều triển vọng cho thị trường BĐS văn phòng sau đại dịch - Ảnh 1
Hoạt động cho thuê văn phòng dự kiến ​​sẽ tương đương với mức độ trước đại dịch vào năm 2022. (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội chia sẻ: '' Nhu cầu thuê văn phòng trong nửa đầu năm 2021 ổn định và thể hiện qua lượng mua lớn từ các công ty công nghệ như Shopee, Line  tại Capital Place và HCL tại  Leadvisors. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành công nghệ thông tin vẫn tiếp tục phát triển, mở rộng và thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia nên nhu cầu thuê văn phòng của họ rất cao. Các ngành khác như sản xuất, bảo hiểm, ngân hàng cũng sẽ tiếp tục phát triển”.

Văn phòng, lĩnh vực bất động sản lớn nhất sẽ vẫn có nhu cầu. Tại hơn một nửa số thành phố được Savills khảo sát, văn phòng dự kiến ​​sẽ là loại tài sản thống trị để đầu tư vào năm 2022 trên toàn cầu.

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam cũng cho thấy tình hình hoạt động ổn định và triển vọng lạc quan đối với thị trường văn phòng tại Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo đó, số lượng doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông dự kiến ​​sẽ đạt 100.000 doanh nghiệp vào năm 2025, gần gấp đôi so với năm 2020.

Đến năm 2022, các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam sẽ có hoạt động cho thuê mạnh mẽ nhất nhờ tăng trưởng kinh tế và xu hướng làm việc linh hoạt.   

Báo cáo từ Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu thuê văn phòng và công suất cho thuê văn phòng trong quý 2/2021 cũng giảm so với quý trước. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 gây ra, thị trường văn phòng vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý 2/2021 giảm nhẹ so với quý trước. Tại Hà Nội và TP.HCM, giá cho thuê giảm khoảng 1,7%.

Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội nửa đầu năm 2021 ghi nhận giá thuê văn phòng gộp đạt 21 USD/m2/tháng, ổn định theo quý nhưng tăng 6% theo năm.

CBRE dự báo, giá thuê trong khu vực sẽ đi vào ổn định vào năm 2022. Trong đó, giá thuê tại các trung tâm thương mại phục vụ nhu yếu phẩm hàng ngày có khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Nhiều triển vọng cho thị trường BĐS văn phòng sau đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .