Thứ sáu, 26/04/2024 14:51 (GMT+7)
Thứ ba, 10/12/2019 14:36 (GMT+7)

Vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B: Giám đốc BV Xanh pôn nói chỉ là 'thử nghiệm'

Theo dõi KTMT trên

Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, ông Nguyễn Đình Hưng cho biết bệnh nhân được làm hai hình thức xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B, một test chuẩn, một là test thử nghiệm “cắt đôi” nên không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Liên quan đến vụ việc hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã lên tiếng phủ nhận nghi vấn trục lợi từ việc "bẻ đôi" que thử HIV, viêm gan B và lý giải rằng video ghi lại cảnh nhân viên của khoa vi sinh cắt đôi que thử xét nghiệm là mẫu test tặng của Công ty Lục Tỉnh.

"Sau khi làm xét nghiệm theo test chuẩn cho bệnh nhân, nếu huyết thanh dư thì mới làm thử nghiệm với que test cắt đôi. Điều này không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân. Đây chỉ là thử nghiệm riêng của khoa, độc lập và không phải test xét nghiệm thường quy cho bệnh nhân", ông Hưng lý giải.

Vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B: Giám đốc BV Xanh pôn nói chỉ là 'thử nghiệm' - Ảnh 1
Hình ảnh test xét nghiệm được cắt làm đôi để xét nghiệm cho bệnh nhân theo clip của VTV 24.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, tối qua 9/12, cán bộ Sở Y tế đã làm việc tại Bệnh viện Xanh Pôn đến tận tối muộn để đánh giá số que thử xét nghiệm nhập vào, số người bệnh sử dụng và xem số que thử xét nghiệm bị gian lận, cắt đôi là bao nhiêu.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho hay, giải trình ban đầu của bệnh viện là bệnh viện vẫn sử dụng que thử đấu thầu tập trung như thông thường để xét nghiệm và trả cho người bệnh, loại xét nghiệm bị cắt đôi này là hàng được tài trợ, chỉ dùng để thử nghiệm, không trả cho người bệnh.

Tuy nhiên, Sở Y tế chưa chấp nhận giải trình này và yêu cầu phải làm rõ, xử lý nghiêm khắc. Việc cắt đôi que thử xét nghiệm sẽ dẫn đến cứ 2 người xét nghiệm lại dư ra một que thử nguyên (giá thị trường là 3 triệu đồng/100 que), theo vị này là sai quy trình và vi phạm pháp luật.

Trong 3 cán bộ có liên quan tới vụ việc vừa bị đình chỉ công việc, theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, có phó trưởng khoa phụ trách khoa, kỹ thuật viên trưởng và cán bộ trực tiếp làm xét nghiệm. Song Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu xem xét cả lãnh đạo bệnh viện ở vai trò quản lý chung.

Trước đó, điều tra của VTV24 đã phát hiện hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện này. Người bệnh phải đóng 100.000 đồng cho mỗi test thử nhanh này.

Với 1 bộ test nhanh, thay vì sử dụng cho một mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân như nhà sản xuất hướng dẫn, kĩ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) đã “tiết kiệm” bằng cách cắt đôi mẫu thử để 1 bộ test sử dụng cho hai mẫu bệnh phẩm. Kỹ thuật viên của khoa thừa nhận, việc cắt mẫu vẫn làm hàng ngày, các mẫu thừa do kỹ thuật viên trưởng quản lý nên không biết đi đâu về đâu.

Ngoài ra, hàng trăm bệnh nhân bị trộn chung mẫu máu trong quy trình xét nghiệm HIV bán tự động cũng rất nguy hiểm. Thay vì mỗi mẫu máu được xét nghiệm riêng biệt, kỹ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) đã trộn 4 mẫu máu trong một giếng chứa hóa chất.

Nếu 4 mẫu máu này có kết quả ra âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

(Nguồn video: VTV24)

Cũng liên quan đến vụ việc gian lận, cắt xén vật tư y tế trong quá trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) ngay lập tức đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra và báo cáo kết quả về Bộ Y tế; Đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu xảy ra sai phạm.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B: Giám đốc BV Xanh pôn nói chỉ là 'thử nghiệm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới