Thứ bảy, 27/04/2024 19:23 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/03/2024 06:30 (GMT+7)

VNDirect thông báo đã kết nối lại với Sở giao dịch chứng khoán

Theo dõi KTMT trên

Ngày 28/3/2024, VNDIRECT dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán. Đây là bước quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống.

Thông cáo mới nhất của VNDirect nêu: "Đến nay, công ty đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để bảo đảm tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty. Đồng thời, nỗ lực triển khai theo lộ trình mở lại hệ thống với từng giai đoạn. Mặc dù khách hàng chưa thể thực hiện được các tác vụ trên tài khoản của mình nhưng VNDirect mong khách hàng yên tâm khi thấy tài sản của mình trên hệ thống được bảo đảm an toàn". 

VNDirect cho biết, công ty sẽ thực hiện kiểm tra thông luồng giao dịch với các Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là một bước đi quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống giao dịch. Giai đoạn nhận diện, khôi phục đã hoàn tất, nhưng cần thời gian cho việc kiểm soát dữ liệu, bảo đảm tính toàn vẹn và chính xác với thông tin tài sản của khách hàng.

Ngày 27/3, VNDirect thông báo đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Theo đó sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn như sau:

  1. Giai đoạn 1 - Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.
  2. Giai đoạn 2 - Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.
  3. Giai đoạn 3 - Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.
  4. Giai đoạn 4 - Toàn bộ các tính năng khác.

Hiện tại công ty đã hoàn thành Giai đoạn 1 và khuyến nghị khách hàng đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống. 

Sự cố bị tin tặc quốc tế tấn công của VNDirect được đánh giá nghiêm trọng và tác động tới thị trường chứng khoán, bởi đây là công ty đang đứng top 3 thị phần trên thị trường.

Trước đó hệ thống của công ty bị tấn công từ 10 giờ sáng chủ nhật ngày 24/3/2024. Ngay trong ngày 25/3, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đều thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect cho đến khi công ty này khắc phục được hoàn toàn sự cố. 

Theo thông tin từ VNDIRECT thì sự cố mà công ty chứng khoán đang gặp phải cho thể do bị hacker tấn công hệ thống.

VNDirect thông báo đã kết nối lại với Sở giao dịch chứng khoán - Ảnh 1
VNDirect thông báo đã kết nối lại với Sở giao dịch chứng khoán. Ảnh: Minh họa. 

Lo ngại thông tin cá nhân, tài sản (tiền và cổ phiếu) của nhà đầu tư có thể bị kẻ xấu chiếm đoạt hoặc gây xáo trộn, phía VNDirect khẳng định toàn bộ thông tin, tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố xảy ra chỉ ảnh hưởng đến việc giao dịch.

Công ty cũng đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, đồng thời phối hợp xử lý cùng PA05, A05 (cơ quan ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao). 

Sau sự cố xảy ra với công ty chứng khoán VNDirect, ngay trong tối ngày 25/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.

Nhằm đảm bảo sự hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty phải đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động an toàn và liên tục theo quy định tại khoản 10, Điều 89 Luật chứng khoán 2019.

Các công ty cần chủ động rà soát, kiểm tra ngay các phương án bảo mật cho hệ thống CNTT của công ty, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán và các hệ thống có kết nối mạng internet để kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có).

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng lưu ý các công ty nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) về các nội dung nêu trên cho Ủy ban và các đơn vị có liên quan trước ngày 01/4/2024.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (MCK: VND) được thành lập vào năm 2006, với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực môi giới lưu ký chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp, tự doanh, bảo lãnh phát hành và quản lý danh mục đầu tư. VNDIRECT được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) từ tháng 08/2017.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết VNDirect thông báo đã kết nối lại với Sở giao dịch chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới