Thứ bảy, 27/04/2024 16:09 (GMT+7)
Thứ hai, 27/11/2023 15:59 (GMT+7)

Vịnh biển Cam Ranh vẫn oằn mình vì rác thải lồng bè

Theo dõi KTMT trên

Sau một thời gian phản ánh, đến nay bờ biển ở thôn Bình Lập, xã Cam Lập, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa vẫn ngập trong rác thải đến từ các lồng bè nuôi tôm hùm.

Nhưng tệ hơn là thay vì kéo lồng bè vào bờ, thuê người vệ sinh, thay lưới mới và để lại rác thải trên bờ biển như trước đó, thì nay sau khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, các chủ lồng bè nuôi tôm hùm nơi đây đã kéo lồng bè ra gần biển để công nhân xả thẳng chất thải xuống biển ven vịnh Cam Ranh.

Thậm chí, khi người dân đến ghi nhận tình trạng trên để làm bằng chứng, các chủ lồng bè nuôi tôm hùm đã phản ứng và có những lời lẽ hăm dọa: “Trong hai ngày qua, các chủ lồng bè nuôi tôm đã tập kết hàng trăm lồng bè qua sử dụng ngày sát bờ biển Bình Lập để làm vệ sinh. Khi chúng tôi lấy điện thoại ra quay để làm bằng chứng, các chủ bè đã cho người đến đuổi và có lời lẽ hăm dọa”, một người dân địa phương bức xúc cho hay.

Vịnh biển Cam Ranh vẫn oằn mình vì rác thải lồng bè - Ảnh 1

Lưới mùng đã qua sử dụng bị vứt bỏ khắp nơi quanh vịnh Canh Ranh.

Trước đó, rác thải nhựa từ lồng bè nuôi tôm hùm đã bủa vây hơn 1km đường bờ biển vịnh Cam Ranh. Việc xả thải xuất phát từ các hộ nuôi tôm hùm tự phát, không nằm trong vùng quy hoạch khu vực nuôi trồng thuỷ sản ven bờ của vịnh Cam Ranh cũng như quy hoạch chung tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030.

Với việc tích tụ rác thải trong thời gian dài, bờ biển vịnh Cam Ranh luôn trong tình trạng bốc ra mùi hôi thối bởi rác thải nhựa, thức ăn thừa của tôm,vỏ hàu, ốc, thùng nhựa… Đặc biệt, từ bờ xuống biển, lưới mùng đã qua sử dụng bị vứt bỏ khắp nơi, chúng hóa màu đen kịt lẫn trong màu cát vàng, trôi lềnh bềnh trên màu nước xanh. Bất cứ động vật, con người tiếp xúc với loại lưới này đều bị mẩn đỏ, ngứa toàn thân.

Vịnh biển Cam Ranh vẫn oằn mình vì rác thải lồng bè - Ảnh 2

Lưới sau một thời gian màu đen kịt lẫn trong màu cát vàng, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường.

Theo ghi nhận, ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cho biết đã nắm thông tin chủ lồng bè nuôi tôm hùm gây ô nhiễm ở bãi biển Bình Lập và yêu cầu UBND xã Cam Lập khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này. Ngoài ra, cũng theo ông Thạch, Để giải quyết ô nhiễm lâu dài, Viện nghiên cứu và nuôi trồng thuỷ sản III cũng đã có đề án hỗ trợ sinh kế cho người dân nuôi lồng bè gần biển, chuyển đổi nghề, bố trí việc làm cho người dân.

Vịnh Cam Ranh có 257 ha vùng nuôi thủy sản, trong đó khu vực xã Cam Lập chiếm tới 230 ha. Theo báo cáo của UBND TP Cam Ranh, số lồng nuôi tôm, cá trên địa bàn xã Cam Lập khoảng 10.007 lồng (9.907 lồng tôm, 100 lồng cá). 

UBND xã Cam Lập đã vận động, tuyên truyền người dân không tự ý gia tăng số lượng lồng và di dời lồng vào khu quy hoạch nuôi trồng thủy sản 230ha tại phía đông xã Cam Lập. Tuy nhiên, do tập quán nuôi tôm hùm lồng ven bờ lâu nay của người dân, đồng thời kinh tế của người dân Cam Ranh chủ yếu là nuôi trồng thủy sản nên việc quy hoạch 230ha không đáp ứng đủ nhu cầu nuôi trồng của người dân thành phố.

Uy Đạt

Bạn đang đọc bài viết Vịnh biển Cam Ranh vẫn oằn mình vì rác thải lồng bè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới