Thứ sáu, 26/04/2024 23:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/09/2019 15:45 (GMT+7)

Vietnam Airlines xác nhận siêu tàu bay Boeing 787 suýt hạ cánh không có bánh sau

Theo dõi KTMT trên

Ngày 20/9, đại diện Vietnam Airlines xác nhận thông tin chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 hành trình Việt Nam - Australia đã suýt hạ cánh trong tình trạng bánh sau không bung ra.

Vietnam Airlines xác nhận siêu tàu bay Boeing 787 suýt hạ cánh không có bánh sau - Ảnh 1
Chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines đã suýt hạ cánh bằng bụng do bánh sau không bung ra. Ảnh: Jetphotos/Mark H.

Mới đây, báo chí Australia đưa tin máy bay Vietnam Airlines suýt hạ cánh không có bánh sau tại sân bay Melbourne. Zing dẫn thông tin trên tờ The Sydney Morning Herald của Australia miêu tả máy bay của Vietnam Airlines chỉ còn cách việc hạ cánh không có bánh sau khoảng 1 phút. Tờ này cũng cho biết tổ trực không lưu của sân bay Melbourne đã bị sốc khi phát hiện chiếc Boeing 787 trên không đưa bánh sau ra trong quá trình hạ cánh.

Cụ thể, chuyến bay VN781 từ TP. HCM đi Melbourne (Australia) hạ cánh sáng ngày 19/9 trên chiếc Boeing 787 mang số hiệu VN-A870 của Vietnam Airlines đã gặp "lỗi cấu hình" và không có sự xuất hiện của bánh sau trong quá trình chuẩn bị hạ cánh.

Kiểm soát không lưu của sân bay đã liên lạc với tổ bay ngay khi phát hiện máy bay không bung bánh sau ra trong quá trình hạ cánh. Tổ bay đã ngay lập tức phải thực hiện nâng độ cao hạ cánh lại.

Ngay sau đó, Ủy ban an toàn giao thông Australia đã triệu tập tổ bay để thu thập thông tin phục vụ điều tra và cho biết sẽ đưa ra báo cáo về vụ việc sớm nhất có thể.

"Trong quá trình hạ cánh, Cơ quan kiểm soát không lưu Melbourne đã khuyến cáo phi hành đoàn rằng thiết bị hạ cánh chưa được mở. Phi hành đoàn đã sai sót trong quá trình hạ cánh", Cục an toàn giao thông Australia cho biết trong một tuyên bố ngày 19/9.

Vietnam Airlines nói gì?

Trong thông cáo được phát đi vào sáng 20/9, phía Vietnam Airlines thừa nhận sự việc và cho biết, trong quá trình tiếp cận hạ cánh, phi hành đoàn được thông báo từ cơ quan kiểm soát không lưu Melbourne càng máy bay chưa được hạ theo tiêu chuẩn.

Nhận được huấn lệnh, phi hành đoàn đã thực hiện các bước cần thiết theo quy trình, cho máy bay lấy lại độ cao và thực hiện tiếp cận sân bay lần 2. Chuyến bay đã hạ cánh bình thường tại sân bay Melbourne và đảm bảo an toàn.

Ngay sau chuyến bay, đại diện Vietnam Airlines tại Australia đã làm việc và cung cấp đầy đủ thông tin cho Ủy ban an toàn giao thông Australia (ATSB), các đơn vị liên quan tại sân bay Melbourne.

Trả lời Trí thức trẻ, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, đã nắm được thông tin về sự việc. Đại diện Cục nêu rõ, theo quy trình, khi xuống độ cao nhất định phi công phải hạ càng máy bay để tiếp cận mặt đất.

Nếu không hạ, hệ thống cảnh báo trên máy bay sẽ báo hiệu cho phi công. Tuy nhiên, quá trình máy bay VN-A870 hạ cánh, cơ quan không lưu phía Australia phát hiện phi công chưa được hạ càng đúng thời điểm và cảnh báo ngay.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự việc cực kỳ nguy hiểm trên và trách nhiệm của các cá nhân liên quan chưa được nhắc đến.

Chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A870 gia nhập đội bay của Vietnam Airlines tháng 11/2016 và từ năm 2017 được khai thác trên đường bay đi Úc.

Năm 2015, Boeing 787-9 Dreamliner đã thu hút sự chú ý của cả thế giới khi phô diễn khả năng bay lên gần như thẳng đứng ở Triển lãm hàng không Paris lần thứ 51, diễn ra tại sân bay Le Bourget. Siêu tàu bay này có hệ thống phản lực và tốc độ bay tối đa giúp tiết kiệm 20-25% nhiên liệu và giảm 20-25% khí thải hơn so với các dòng máy bay khác mà nó thay thế.

Boeing 787-9 Dreamliner còn được mệnh danh là “khách sạn 5 sao di động” khi sở hữu thiết kế thân thiện, tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách. Không gian cabin rộng, hệ thống chiếu sáng đèn LED, độ ẩm - áp suất tương đương với độ cao 1,8 km (các máy bay khác là 2,4 km) giảm đi mệt mỏi trong hành trình dài. Cửa sổ sử dụng tấm kính che cửa thông minh được điều khiển tự động thay vì các tấm che bằng nhựa như truyền thống.

Hiện Boeing 787-9 được Vietnam Airlines khai thác với 28 ghế hạng ghế thương gia, 35 ghế khoang phổ thông đặc biệt và 211 ghế phổ thông.

Ngọc Châu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines xác nhận siêu tàu bay Boeing 787 suýt hạ cánh không có bánh sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới