Thứ sáu, 29/03/2024 12:57 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/02/2022 10:00 (GMT+7)

Việt Nam đứng thứ 25 các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam đứng thứ 25 thế giới, thứ 10 châu Á và thứ 2 Đông Nam Á sau Singapore trong bảng xếp hạng về sự hùng mạnh trong khuôn khổ báo cáo thường niên Best Countries Rankings của U.S. News & World Report.

Được biết, báo cáo được thực hiện bởi U.S. News & World Report phối hợp với BAV Group và Trường Wharton (Đại học Pennsylvania) để thiết lập phương pháp xếp hạng các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Hơn 20.000 người từ 4 khu vực trên toàn cầu: Châu Mỹ, châu Á, châu Âu và Trung Đông + châu Phi. Những người tham gia khảo sát được hỏi các câu hỏi về 80 quốc gia với 5 tiêu chí: Hợp tác quân sự, hợp tác quốc tế, ảnh hưởng chính trị, ảnh hưởng kinh tế (bao gồm xuất khẩu mạnh) và khả năng lãnh đạo.

Việt Nam đứng thứ 25 các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới - Ảnh 1
Việt Nam đứng thứ 25 thế giới, thứ 10 châu Á và thứ 2 Đông Nam Á sau Singapore trong bảng xếp hạng về sự hùng mạnh.

Việc xác định các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới không phải lúc nào cũng rõ ràng và mang nặng tính chủ quan. Các quốc gia hùng mạnh nhất là những quốc gia định hình nên kinh tế toàn cầu, được các nhà hoạch định chính sách quan tâm và cũng có thể là quốc gia có lực lượng quốc phòng, trang bị quân sự mạnh. Các chính sách đối ngoại của các quốc gia hùng mạnh được theo dõi chặt chẽ và luôn phủ sóng tin tức trên khắp thế giới, U.S. News & World Report cho hay.

10 quốc gia hùng mạnh nhất, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu này là: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Đức, Anh, Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Việt Nam đứng thứ 25 các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới - Ảnh 2
Top 10 quốc gia hùng mạnh nhất.

Với khảo sát được thực hiện vào năm 2020 (công bố năm 2021), Hoa Kỳ là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới. Đây cũng là nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP 20,93 nghìn tỷ USD vào năm 2020 và ngân sách quân sự khổng lồ nhất là 778 tỷ USD. Chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ cao hơn tổng chi tiêu quốc phòng của 10 nước lớn nhất tiếp theo (Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Anh, Arab Saudi, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ý).

Nga và Trung Quốc là hai quốc gia hùng mạnh thứ hai và thứ ba, được biết đến với chi tiêu quân sự và quy mô GDP rất lớn. Trung Quốc có nền kinh tế lớn với GDP 14,3 nghìn tỷ USD. Tiếp theo trong danh sách là Đức, Anh, Nhật Bản và Pháp, tất cả đều có nền kinh tế lớn và phân phối nhiều viện trợ quốc tế.

Trong bảng xếp hạng về sự hùng mạnh, đáng chú ý, Việt Nam đứng thứ 25 thế giới, thứ 10 châu Á và thứ 2 Đông Nam Á sau Singapore.

Việt Nam có thứ hạng cao hơn Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia. Theo đánh giá của U.S. News và World Report, tuy ảnh hưởng về quy mô kinh tế của Việt Nam chưa ở mức cao nhưng lại có thế mạnh về xuất khẩu.

Việt Nam đứng thứ 25 các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới - Ảnh 3

Việt Nam có thứ hạng khá cao về mức độ cởi mở với khởi nghiệp, với chi phí lao động rẻ, đứng thứ 21/80 quốc gia. Việt Nam đứng thứ 25/80 về di sản văn hóa, với đồ ăn ngon, lịch sử phong phú và nhiều danh lam thắng cảnh. Về chất lượng cuộc sống, Việt Nam đứng thứ 32/80, với giá cả rất phải chăng, theo báo cáo Best Countries Ranking cho hay.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đứng thứ 25 các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.