Thứ sáu, 26/04/2024 09:20 (GMT+7)
Thứ tư, 07/10/2020 09:38 (GMT+7)

Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác với Vương Quốc Anh trong ngành năng lượng sạch

Theo dõi KTMT trên

Các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiến tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là những lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và ưu tiên thu hút đầu tư.

Phát biểu tại Hội thảo “Triển vọng kinh tế - thương mại Việt Nam: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh” tổ chức tại Hà Nội vào chiều ngày 6/10/2020, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc, tăng cường quan hệ đối tác nhiều mặt với Vương quốc Anh là định hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác với Vương Quốc Anh trong ngành năng lượng sạch - Ảnh 1
Hội thảo tổ chức vào chiều ngày 6/10/2020 tại Hà Nội. 

Thứ trưởng cho biết, thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường hấp dẫn, là cửa ngõ để các nhà đầu tư nước ngoài thâm nhập vào thị trường ASEAN rộng lớn với trên 630 triệu dân, GDP của khu vực 2560 tỷ USD. Kinh tế vĩ mô Việt Nam trong thời gian quy duy trì phát triển ổn định, GDP tăng trưởng 6-8%/năm, tăng trưởng xuất nhập khẩu 12%/năm, môi trường đầu tư tương đối tốt, đứng thứ 9 về mức độ hấp dẫn đầu tư. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng trưởng ổn định; môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia có nhiều tiến bộ, xếp thứ 77/140 quốc gia. Hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác với Vương Quốc Anh trong ngành năng lượng sạch - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Hội thảo. 

Trên cơ sở các điều kiện thuận lợi, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, hai bên tăng cường hợp tác vì lợi ích chung trong lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, thúc đẩy đầu tư của Vương quốc Anh vào các ngành Việt Nam có thế mạnh và ưu tiên thu hút đầu tư theo 3 hướng chủ yếu.

Thứ nhất, thu hút đầu tư nước ngoài (ÐTNN) vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; sản xuất thiết bị y tế, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và đào tạo, du lịch chất lượng cao, dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0. Tiếp tục thu hút ÐTNN vào các ngành, lĩnh vực mà Việt Nam vẫn đang có lợi thế như dệt may, da giày..., nhưng tập trung vào các khâu tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với quy trình sản xuất thông minh, tự động hóa.

Thứ hai, tăng cường thu hút nhà ÐTNN, DN có vốn ÐTNN, đặc biệt là các doanh nghiệp xuyên quốc gia liên kết với DN trong nước để hình thành và phát triển cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế, điều kiện, trình độ phát triển và quy hoạch từng địa phương trong mối liên kết vùng, bảo đảm hiệu quả tổng thể kinh tế - xã hội - môi trường.

Ngoài ra, cần đảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng xuất khẩu với đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng và sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa, phát triển công nghiệp hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực trong nước.

Tạm dừng bổ sung quy hoạch dự án điện gió

Do thời gian thẩm định riêng lẻ các dự án điện gió đến khi trình Quy hoạch điện VIII không còn nhiều, Bộ Công Thương tạm dừng xem xét thẩm định bổ sung quy hoạch các dự án điện gió vào Quy hoạch điện phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến 2030 (Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh).

Vương Liễu

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác với Vương Quốc Anh trong ngành năng lượng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới