Thứ ba, 16/04/2024 19:02 (GMT+7)
Thứ năm, 22/09/2022 17:55 (GMT+7)

Vì sao trại heo gây ô nhiễm tại Đồng Nai chậm thực hiện khắc phục vi phạm?

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt 590 triệu đồng vì các hành vi gây ô nhiễm môi trường và bị đình chỉ hoạt động trong vòng 6 tháng nhưng Công ty Huỳnh Gia Phúc chây ì thực hiện khắc phục vi phạm.

Phạt hơn nửa tỉ đồng với hành vi vi phạm BVMT

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai (Sở TN&MT), trong tháng 6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1501/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Huỳnh Gia Phúc ( Công ty Huỳnh Gia Phúc - ấp 5, xã Phú An, huyện Tân Phú) do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT).

Cụ thể, theo UBND xã Phú An, huyện Tân Phú trong suốt thời gian qua, người dân sinh sống tại địa phương thường xuyên phản ánh về tình trạng nước thải ô nhiễm, cùng mùi hôi bốc ra từ trang trại của Công ty Huỳnh Gia Phúc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân trong vùng.

Vì sao trại heo gây ô nhiễm tại Đồng Nai chậm thực hiện khắc phục vi phạm? - Ảnh 1
Trang trại heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc (Ảnh-phunuonline)

Ngay sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Tân Phú đã thực hiện kiểm tra và đưa ra kết quả xác định Công ty Huỳnh Gia Phúc vi phạm về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động như  không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý chất thải. Theo đó, công ty này vận hành không thường xuyên công trình xử lý nước thải tại dự án “Xây dựng trại chăn nuôi heo hậu bị, quy mô 10.000 con/lứa” thuộc ấp 5, xã Phú An, huyện Tân Phú.

Đồng thời, Công ty Huỳnh Gia Phúc xây lắp không đúng quy định công trình xử lý chất thải theo Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trong các trường hợp. Cụ thể, Công ty Huỳnh Gia Phúc giảm công suất dẫn đến không đủ khả năng xử lý chất thải phát sinh, thay đổi công nghệ. Theo đó, công suất hệ thống xử nước thải tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường là 180 m3/ngày đêm. Tuy nhiên thực tế Công ty Huỳnh Gia Phúc xây dựng hệ thống chỉ có công suất 50 m3/ngày đêm, dẫn đến nước thải sau xử lý chứa tại hồ số 6 còn các thông số BOD5, COD, Coliform, tổng chất rắn lơ lửng vượt quy chuẩn QCVN 62-MT:2016/BTNMT.

Vì sao trại heo gây ô nhiễm tại Đồng Nai chậm thực hiện khắc phục vi phạm? - Ảnh 2
Khu vực chứa nước thải của Công ty Huỳnh Gia Phúc vào thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra (Ảnh-phunuonline)

Cũng theo Quyết định xử phạt, Công ty Huỳnh Gia Phúc đã không thực hiện một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa thực hiện biện pháp giảm thiểu mùi hôi phát sinh từ các quạt hút sau các dãy chuồng trại chăn nuôi theo phương án xử lý mùi hôi đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt.

Không những thế, Công ty Huỳnh Gia Phúc không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường (từng hạng mục công trình hoặc từng giai đoạn theo phân kỳ đầu tư hoặc toàn bộ dự án). Chi tiết tại Văn bản số 1808/STNMT-CCBVMT ngày 18/3/2021 và 2865/STNMT-CCBVMT ngày 04/05/2022 ghi nhận dự án đã được đưa vào vận hành chính thức nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai cấp Giấy xác nhận công trình bảo vệ môi trường theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định số 3351/QĐ-UBND ngày 18/10/2013 của UBND tỉnh.

Với 4 hành vi vi phạm trên, Công ty Huỳnh Gia Phúc đã bị UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 590 triệu đồng, phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong vòng 6 tháng để thực hiện khắc phục hậu quả.

Giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện khắc phục

Sau khi UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt, ngày 23/8, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng TN&MT huyện Tân Phú và UBND xã Phú An (thuộc huyện Tân Phú) đã tổ chức giám sát tiến độ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ban hành trước đó đối với Công ty Huỳnh Gia Phúc.

Theo biên bản của đoàn sau đợt kiểm tra, Công ty Huỳnh Gia Phúc vẫn chưa thực hiện nghiêm chỉnh quyết định xử phạt của UBND tỉnh Đồng Nai về việc nộp tiền phạt vi phạm hành chính, việc chấp hành đình chỉ hoạt động 6 tháng và khắc phục không đảm bảo thời gian theo quy định.

Ngoài ra, người dân xung quanh khu vực vẫn còn nhiều phản ánh đối với hoạt động chăn nuôi và khắc phục của trại chăn nuôi của Công ty Huỳnh Gia Phúc.

Vì sao trại heo gây ô nhiễm tại Đồng Nai chậm thực hiện khắc phục vi phạm? - Ảnh 3
Hồ chứa nước trong trang trại Huỳnh Gia Phúc. Ảnh Sở TN&MT Đồng Nai

Theo giải trình của Công ty Huỳnh Gia Phúc về sự việc này, đầu tiên là về chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, công ty  này cho biết đã đóng phạt số tiền 200 triệu đồng trên tổng số tiền phạt là 590 triệu đồng. Riêng số tiền còn lại, công ty vẫn chưa thể hoàn thành ngay được do đang gặp khó khăn về tài chính và cam kết sẽ đóng đủ dần theo thời hạn (ngày 31/10/2022).

Đối với nội dung xử phạt bổ sung là đình chỉ 6 tháng, Công ty Huỳnh Gia Phúc cho rằng, hiện công ty còn tổng đàn heo tại trại là 4.206 con hậu bị (quy mô chuồng trại là 10 ngàn con). Số heo này sẽ được xuất theo đợt khi đủ trọng lượng khoảng 100kg và cam kết không nhập lứa mới cho đến khi hoàn tất các công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu.

Đối với công tác khắc phục hậu quả, Công ty Huỳnh Gia Phúc cho biết, đã ký hợp đồng thiết kế và thi công trạm xử lý nước thải công suất 180 m3/ngày đêm. Sau khi hoàn thiện, công ty lập hồ sơ đề xuất cấp Giấy phép môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận để vận hành. Nước thải sau xử lý sẽ được tái sử dụng cho vệ sinh chuồng trại, tắm heo, hạn chế xả ra môi trường.

Ngoài ra, Công ty Huỳnh Gia Phúc cam kết thực hiện các biện pháp giảm ô nhiễm mùi hôi, vệ sinh phương tiện vận chuyển gia súc, phun chế phẩm khử mùi hôi, rắc vôi bột quanh trại, vệ sinh khu vực chuồng nuôi thường xuyên và trồng cây xanh...

Trả lời phỏng vấn của Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường về việc mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt nhưng người dân vẫn còn phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm của Công ty Huỳnh Gia Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú – ông Phạm Ngọc Hưng cho rằng: “Sau khi quyết định được ban hành thì phải cho họ có thời gian, trang trại này có quy mô hơn cả chục nghìn con, việc khắc phục, bắt họ di dời và thực hiện triệt để cùng một lúc là rất khó khăn, không thể nói mà làm ngay được. Vì vậy, việc người dân vẫn còn phản ánh về mùi hôi là điều dĩ nhiên”.

Đồng thời, ông Hưng thông tin, để đốc thúc thực hiện khắc phục thì cho đến hiện tại, đoàn thanh tra tỉnh đã thực hiện 2 đợt giám sát tiến độ xử lý vi phạm, đợt đầu tiên là ngay sau khi tỉnh có biên bản xử lý vi phạm và đợt 2 là trong giữa tháng 9 vừa qua.

Cũng theo thông tin từ Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú  cho hay, ở đợt kiểm tra lần 2, công ty này vẫn còn tồn tại nhiều dãy chuồng chưa được xử lý. Ngay lập tức, đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong thêm 1 số dãy chuồng và  yêu cầu đơn vị phải tiếp tục di chuyển số đàn heo đó đến nơi khác. Song song với đó là yêu cầu công ty nhanh chóng xử lý các hệ quả, hạn chế theo như kết luận thanh tra đã quy định, chỉ đạo.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú chia sẻ thêm, hiện nay, ngành nông nghiệp đang trên đà chuyển dịch và sẽ tập trung chuyển dịch nhất là chăn nuôi. Việc phát triển chăn nuôi phải song hành với đảm bảo tất cả các trang trại đạt yêu cầu về môi trường, trong trường hợp cơ quan chức năng phát hiện sai phạm thì phải nghiêm khắc xử lý ngay. Điển hình như vụ việc trên, buộc công ty phải tạm dừng hoạt động như quy định, sau khi khắc phục được lỗi thì mới được phép hoạt động trở lại.

“Để địa phương có thể phát triển kinh tế ngành chăn nuôi một cách bền vững, buộc tỉnh phải tìm ra giải pháp để phát triển xây dựng mô hình trang trại mới”, ông Hưng nhấn mạnh.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Vì sao trại heo gây ô nhiễm tại Đồng Nai chậm thực hiện khắc phục vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023