Thứ sáu, 03/05/2024 02:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/12/2022 14:30 (GMT+7)

VCCA cùng CHIN-SU tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Ngày 22/12/2022, Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam do Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đồng hành nhãn hàng CHIN-SU đã diễn ra tại Khu du lịch Văn Thánh, TP. HCM.

Sự kiện đón gần 250 khách mời là lãnh đạo các Sở, ban ngành TP. HCM, lãnh đạo các địa phương có đề cử, lãnh đạo các Hội, Hiệp hội chuyên ngành và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

VCCA cùng CHIN-SU tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ảnh 1
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA và Bà Nguyễn Hoàng Yến - Phó Chủ tịch VCCA ến tặng hoa và tặng quà cảm ơn cho các cụm trưởng các miền và ban tư vấn đề án.

Với sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần thiết thực nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững, xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia Dân tộc”, năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”. 

Theo đó, với 3 giai đoạn của dự án, VCCA sẽ tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam, là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam. 

VCCA cùng CHIN-SU tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ảnh 2
Không gian bánh Việt cũng được nghệ nhân trình bày hấp dẫn.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết: “Trong các giá trị văn hóa thì văn hóa ẩm thực có sức lan tỏa nhanh và rộng nhất, nhiều người chưa biết đến Việt Nam nhưng đã có thể biết đến ẩm thực Việt Nam ở chính tại quê hương của họ, qua đó họ mong muốn đến với đất nước Việt Nam. Ẩm thực cũng giúp mọi người hiểu hơn về Việt Nam, tạo ra sự cạnh tranh mềm trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia với thế giới. Thêm một điều nữa cũng rất quan trọng đó là giá trị kinh tế, ẩm thực thúc đẩy sự tiêu thụ các nông thủy sản thế mạnh của Việt Nam chúng ta”.

VCCA cùng CHIN-SU tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ảnh 3
Hương vị khó quên của Bún cá Hải sản đến từ Sơn Trà, Đà Nẵng.

Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sau 6 tháng triển khai đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch của 60 tỉnh thành đề cử. Các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo. 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đinh Hồng Vân - Giám đốc cấp cao ngành hàng gia vị, đại diện đơn vị đồng hành cho biết: “Masan Consumer là đối tác chiến lược đồng hành với Hiệp Hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam lâu dài để phát hiện và giới thiệu các món ngon ra khắp Việt Nam và thế giới. Công ty cũng mong muốn cùng Hiệp Hội Văn Hoá Ẩm Thực Việt Nam phát triển các mon ngon khắp vùng miền trở thành các ngành hàng kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nội địa”.

VCCA cùng CHIN-SU tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam - Ảnh 4
Kỷ lục gia, nghệ nhân VCCA giới thiệu món cơm hấp lá sen Huế.

Trong giai đoạn tiếp theo của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

PV

Bạn đang đọc bài viết VCCA cùng CHIN-SU tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.