Thứ năm, 25/04/2024 15:20 (GMT+7)
Thứ năm, 31/12/2020 10:53 (GMT+7)

Ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng

Theo dõi KTMT trên

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Uỷ ban quốc gia về BĐKH, nước ta là một trong những quốc gia đang phát triển phải chịu nhiều tác động từ BĐKH. Qua đó, chúng ta phải tập trung nguồn lực cho việc thích ứng, giải quyết những thiệt hại từ BĐKH.

Ngày 30/12, tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới Việt Nam (Tropenbos Việt Nam) đã tổ chức hội thảo về “Đóng góp do quốc gia tự quyết định cập nhật 2020 và lồng ghép thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) vào xây dựng kế hoạch cấp tỉnh, huyện”.

Theo thống kê của Uỷ ban quốc gia về BĐKH: Trong số gần 200 nước đã ký Thỏa thuận Paris, Việt Nam xếp thứ 27 về lượng phát thải khí gây ra hiệu ứng nhà kính, với 3,04 tấn CO2 tđ/người. Hàng loạt hình thái thời tiết cực đoan xảy ra ở một số khu vực tại nước ta trong thời gian qua cũng bắt nguồn từ BĐKH.

Có 63/63 tỉnh, thành phố xây dựng và phê duyệt kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH, 34/63 tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch tăng trưởng xanh, 12 địa phương ban hành kịch bản giảm phát thải khí nhà kính.

Cùng với đó, thực trạng ở các địa phương rất ít kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH được lồng ghép vào quy hoạch phát triển dài hạn; việc lồng ghép các mục tiêu về quản lý bền vững, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên trong quy hoạch phát triển còn hạn hạn chế…

Ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng - Ảnh 1
GS.TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Uỷ ban quốc gia về BĐKH phát biểu. (Ảnh: Báo Đại đoàn kết)

Trình bày tại hội thảo, GS.TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Uỷ ban quốc gia về BĐKH nhấn mạnh, nước ta là một trong những quốc gia đang phát triển phải chịu nhiều tác động từ BĐKH. Qua đó, chúng ta phải tập trung nguồn lực cho việc thích ứng, giải quyết những thiệt hại từ BĐKH để thích ứng.

Việt Nam ở thời điểm hiện tại đã tập trung ứng phó với BĐKH, nhiều giải pháp để lượng CO2 thấp, giảm nhẹ trong năng lượng, giao thông vận tải... Việc ứng phó với BĐKH là vấn đề tất yếu và đã đưa quy định về ứng phó BĐKH vào hệ thống pháp luật tất cả cùng có trách nhiệm thực hiện.

“Việc thực hiện kế hoạch thích ứng quốc gia là rất quan trọng, mà vai trò của các địa phương là rất lớn. Các địa phương cần rà soát quy hoạch, phát triển theo kế hoạch của quốc gia để thích ứng với BĐKH, đồng thời vận động mọi người cùng tham gia”, ông Thục bày tỏ.

Ông Trần Hữu Nghị - Giám đốc Tropenbos Việt Nam - bày tỏ, những cập nhật trong NCD phù hợp với hoạt động, định hướng của đơn vị. Trong thời gian qua, Tropenbos Việt Nam đã tổ chức hàng loạt hoạt động ở tỉnh Đắk Lắk như hỗ trợ các cộng đồng và chủ rừng trong phục hồi rừng, trồng cây phân tán; hoàn thiện các mô hình nông lâm kết hợp ở huyện Krông Bông và Lắk; xây dựng và ứng dụng mô hình cà phê thông minh thích ứng với BĐKH...

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.