Thứ ba, 19/03/2024 16:52 (GMT+7)
Thứ tư, 20/10/2021 14:15 (GMT+7)

Úc: Phát triển công nghệ thu thập CO2 từ mặt trời, lưu trữ dưới lòng đất

Theo dõi KTMT trên

Trong khi nước Úc đang vật lộn với cuộc chiến giảm thiểu khí thải carbon thì một công ty đã tận dụng ánh sáng dồi dào của nước này để thu gom carbon trực tiếp gấp khoảng 800 lần lượng khí thải hàng năm.

Tại cuộc đàm phán toàn cầu về khí hậu ở Paris 2 năm trước, Australia đã cam kết giảm 26-28% lượng khí thải so với mức năm 2005 vào năm 2030. 

"Chi phí của năng lượng tái tạo bao gồm ổn định lưới điện với khả năng lưu trữ năng lượng và đường dây điện liên bang mạnh hơn để đảm bảo rằng lưới điện tiếp tục đáng tin cậy", Giáo sư Blakers từ Trường Kỹ thuật Nghiên cứu ANU cho biết. 

Gần đây nhất, một công ty của Úc đã xây dựng các hệ thống thu nhận không khí trực tiếp (DAC) thu thập carbon dioxide từ khí quyển để đối phó với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Việc thu giữ carbon đã được thử nghiệm trong nhiều năm và hiện đang trên đà phát triển tại quốc gia này. Úc là một trong những lục địa nhiều nắng nhất trên hành tinh và có nhiều đất trống không được sử dụng cho nông nghiệp, công ty hy vọng sẽ tận dụng để thu thập khí carbon.

Công ty đi đầu trong công nghệ này của Úc đã sử dụng không gian rộng lớn, rộng mở và ánh sáng mặt trời dồi dào của Úc để cung cấp năng lượng cho hàng triệu hệ thống DAC mô-đun, mà họ cho rằng có thể thu gom hàng trăm lần lượng carbon mà quốc gia này thải ra mỗi năm.

Úc: Phát triển công nghệ thu thập CO2 từ mặt trời, lưu trữ dưới lòng đất - Ảnh 1
Khí thải carbon luôn là một bài toán khó giải của môi trường. (Ảnh minh họa)

Hoàn toàn tách biệt với việc giảm lượng khí thải carbon ngay từ đầu, tiềm năng của hệ thống DAC nằm ở khả năng loại bỏ những thứ đã có trong không khí. Điều này có thể có tác động quan trọng trong các lĩnh vực khó khử carbon, chẳng hạn như hàng không, nhưng ý tưởng này không gây tranh cãi, với những người hoài nghi lo ngại nó có thể làm giảm các nỗ lực giảm thiểu khí thải, vốn vẫn phải là trọng tâm hàng đầu.

Trong mọi trường hợp, IPCC đã tuyên bố rằng thế giới sẽ cần dựa vào các công nghệ như DAC để tránh mức độ nguy hiểm của hiện tượng nóng lên toàn cầu và ngày càng có nhiều trang phục tham gia thử thách này.

Giám đốc điều hành của công ty, Rohan Gillespie cho biết: “Lưu trữ CO2 dưới lòng đất có thể thông qua 3 lựa chọn: Vào các hồ chứa dầu hoặc khí đã cạn kiệt, nơi CO2 được lưu trữ trong các lỗ rỗng trong đá và một lớp đá có nắp bịt kín bên trên giữ nó vĩnh viễn ở đó; Vào các thành tạo sâu không chứa dầu hoặc khí, nơi CO2 được lưu trữ trong các lỗ rỗng trong đá; Vào lớp đá nắp bịt kín bên trên giữ nó ở đó vĩnh viễn, hoặc thành bazan nơi CO2 phản ứng với các muối để tạo thành đá carbonat".

Phương pháp này đã tạo ra bước đột phá lớn với một kỹ thuật mới biến CO2 thành đá rắn trong vòng 2 năm, thay vì hàng thế kỉ hoặc thậm chí lâu hơn. Công nghệ này hiện là cơ sở của nhà máy DAC lớn nhất thế giới do công ty khởi nghiệp Climeworks vận hành, đã được đưa vào hoạt động ở Iceland vào đầu tháng này và dự kiến ​​sẽ thu hoạch 4.000 tấn CO2 mỗi năm.

Giải pháp này có khả năng mở rộng rất lớn với diện tích đất không trồng trọt rộng lớn của Úc với cường độ mặt trời cao và lượng khí thải ngầm ước tính lên tới hơn 400 tỉ tấn CO2.

Nguyễn Linh (T//h)

Bạn đang đọc bài viết Úc: Phát triển công nghệ thu thập CO2 từ mặt trời, lưu trữ dưới lòng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.