Thứ sáu, 03/05/2024 04:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/12/2021 15:15 (GMT+7)

Tỷ phú Ấn Độ muốn xây nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Ông Prakash Hinduja, một tỷ phú Ấn Độ, cho biết tập đoàn của ông đang cân nhắc xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Tại Thủ đô New Delhi, chiều 16/12 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp tỷ phú Prakash Hinduja, Chủ tịch khu vực châu Âu của Tập đoàn Hinduja.

Tỷ phú Ấn Độ muốn xây nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam - Ảnh 1
Ảnh chụp tỷ phú Prakash Hinduja (hàng đầu, đeo kính) đăng trên Flickr. Ông cho biết, tập đoàn của ông đang cân nhắc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở Việt Nam.

Tập đoàn Hinduja đang hướng tới mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam, gồm 2 dòng là xe thương mại và xe phục vụ quốc phòng. Ngoài ra, tập đoàn cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, điện, năng lượng tái tạo và an ninh mạng, tỷ phú Prakash Hinduja cho biết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam đang là điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài và mong muốn có nhiều nhà đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam. Với những kế hoạch đầu tư của Hinduja ở Việt Nam, ông đề nghị tập đoàn này thành lập văn phòng đại diện để chuẩn bị cho những dự án đầu tiên.

Tỷ phú Ấn Độ muốn xây nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam - Ảnh 2
Cuộc gặp giữa tỷ phú Hinduja và Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ.

Ashok Leyland, một doanh nghiệp hàng đầu của tập đoàn Hinduja, là nhà sản xuất xe thương mại lớn thứ hai ở Ấn Độ, là nhà sản xuất xe buýt lớn thứ 4 trên thế giới và nhà sản xuất xe tải lớn thứ 19 toàn cầu.

Thông tin cho biết, Hinduja là tập đoàn toàn cầu đa ngành lớn có trụ sở tại London, được thành lập từ năm 1914 tại vùng Sindh (Ấn Độ, khi đó là thuộc địa của Anh). Hiện tập đoàn có khoảng 200.000 nhân viên, hoạt động kinh doanh tại hơn 100 quốc gia trong các lĩnh vực sản xuất ôtô, ngân hàng, dịch vụ tài chính ngân hàng, điện, năng lượng tái tạo, chăm sóc sức khỏe.

Ấn Độ và Việt Nam luôn duy trì mối quan hệ chính trị tin cậy kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972. Hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” vào tháng 9/2016 và đang tích cực triển khai Chương trình Hành động triển khai Đối tác chiến lược toàn diện giai đoạn 2021-2023.

Tỷ phú Ấn Độ muốn xây nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam - Ảnh 3
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tỷ phú Prakash Hinduja nhân chuyến thăm Ấn Độ, ngày 16/12. (Ảnh: Doãn Tuấn)

Ấn Độ hiện đứng thứ 23 trong 141 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, tính tới tháng 11/2021. Tổng vốn đầu tư của 351 dự án của các nhà đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam đạt gần 1 tỷ USD. Nhìn nhận đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng, dư địa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hy vọng sẽ sớm có làn sóng đầu tư mới từ Ấn Độ và Việt Nam.

Việt Nam với thị trường gần 100 triệu dân, mức sống nhân dân được cải thiện, là nền kinh tế đứng thứ 3 ASEAN, đã ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), đây là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài và các châu lục nói chung. Các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư tại Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường ASEAN với hơn 650 triệu dân hiện nay.

Chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra từ ngày 15-19/12/2021, theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Ấn Độ Venkaiah Naidu. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự hỗ trợ của Ấn Độ dành cho Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19, nhất là những trang thiết bị y tế trong lần bùng phát đại dịch lần thứ tư tại Việt Nam; Cho rằng đó là những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự chân thành và gắn bó của quan hệ giữa hai nước; Đề nghị Ấn Độ tiếp tục hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Ấn Độ muốn xây nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.