Thứ bảy, 20/04/2024 18:59 (GMT+7)
Thứ ba, 05/10/2021 07:40 (GMT+7)

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về nền kinh tế Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng, bất chấp những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, gây khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thừa nhận thực tế này, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, quyết liệt vì mục tiêu cao nhất là phòng, chống đại dịch, hỗ trợ hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong 9 tháng năm 2021, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 22 tỉ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về nền kinh tế Việt Nam - Ảnh 1
Tình hình thu hút FDI vào Việt Nam 9 tháng năm 2021 (Nguồn: TTXVN).

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, khu vực kinh tế FDI vẫn tăng trong 9 tháng năm 2021, bất chấp những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, thể hiện sự tin tưởng và lạc quan của các nhà đầu tư về sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về nền kinh tế Việt Nam - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc. 

Cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI đã chung tay cùng Chính phủ và chính quyền địa phương hỗ trợ người dân phòng chống COVID-19, thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động . Điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường kinh doanh của Việt Nam và hiệu quả của các giải pháp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra.

Cộng đồng doanh nghiệp FDI đánh giá cao cách ứng phó của Chính phủ đối với đại dịch, bày tỏ lạc quan về sự phục hồi kinh tế của Việt Nam và cam kết tiếp tục đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng chỉ ra một số khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, bao gồm thiếu lao động, hạn chế nhập cảnh và kiểm dịch lâu dài, chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, dòng vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu giảm, tăng khả năng cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài giữa các quốc gia.

Để các doanh nghiệp FDI yên tâm, Chính phủ đã có những kiến nghị với Đảng, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nhiều chính sách quan trọng. Chính phủ cũng đã ban hành một số nghị định, nghị quyết chuyên đề về miễn, giảm tiền thuê đất, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người lao động và người sử dụng lao động.

Theo bà Ngọc, bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch còn là cơ hội để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, môi trường đầu tư kinh doanh.

Nguyễn Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về nền kinh tế Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới