Thứ năm, 25/04/2024 08:06 (GMT+7)
Thứ hai, 18/01/2021 11:05 (GMT+7)

Tuyết lại bất ngờ phủ trắng sa mạc Sahara

Theo dõi KTMT trên

Trong những ngày qua, thị trấn Aïn Séfra ở Algeria tại khu vực sa mạc Sahara đã chứng kiến hiện tượng thời tiết bất thường khi băng tuyết rơi phủ trắng các đồi cát ở khu vực và nhiệt độ tụt xuống dưới mức 0 độ C.

Aïn Séfra được mệnh danh là "Cửa ngõ dẫn đến sa mạc", nằm trên mực nước biển 1.000 mét và được bao phủ bởi dãy núi Atlas. 

Nhiệt độ vào tháng 1 ở nơi này thường vào khoảng 6-12 độ C. Hiện tượng tuyết rơi là rất hiếm khi xảy ra tại đây.

Dù tại các sa mạc, nhiệt độ thường tụt giảm mạnh về đêm, nhưng khả năng tuyết rơi là hiếm gặp do độ ẩm tại đây rất thấp. Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học ghi nhân sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố thời tiết tại khu vực Sahara.

Tuyết lại bất ngờ phủ trắng sa mạc Sahara - Ảnh 1
Tuyết rơi phủ trắng sa mạc Sahara. (Ảnh: Bav Media)

Đây không phải là lần đầu tiên sa mạc Sahara có tuyết, trước đó, mùa đông năm 2018 và 2016 tuyết cũng rơi phủ trắng nươi đây. Hiện tượng này cũng xảy ra lần đầu sau gần 40 năm sa mạc này đón tuyết. Trước đó, vào tháng 2/1979, tại thị trấn Ain Sefra cũng đón đợt tuyết rơi kỳ lạ. Cơn bão tuyết bất ngờ đổ bộ vào kéo dài chừng nửa tiếng. Như vậy, trong 40 năm qua, đây là lần thứ 4 thị trấn Ain Sefra – nơi mệnh danh là “cửa ngõ vào sa mạc” chứng kiến cảnh tuyết trắng phủ trên cồn cát.

Sa mạc Sahara bao trùm hầu hết bắc Phi và được mệnh danh là một trong những nơi khắc nghiệt và nóng nhất hành tinh. Sahara kéo dài 5.600 km từ Đông sang Tây, rộng 1.600 km từ Nam sang Bắc với tổng diện tích 8.600.000 km2, chiếm 30% cả lục địa châu Phi.

Tuyết lại bất ngờ phủ trắng sa mạc Sahara - Ảnh 2
Sa mạc Sahara được mệnh danh là nơi khắc nghiệt và nóng nhất hành tinh. (Ảnh: Internet)

Sa mạc Sahara nằm gần đường bắc hồi quy, cách đường xích đạo của Trái Đất ở 23°27' phía Bắc và 23°17' phía Nam. Nơi đây cả năm chịu sự khống chế của vùng khí hậu áp nhiệt đới cao và vùng gió mùa Đông Bắc. Gió Đông Bắc làm giảm khí lưu và gió từ lục địa đến, hơi nước ngưng tụ nên khí hậu ở đây cực kỳ khô hạn. Lượng mưa trung bình hàng năm của khu vực này dưới 100 mm, có nơi thậm chí không có một giọt mưa trong nhiều năm. Diện tích khu vực khô hạn của nó đứng hàng thứ nhất toàn cầu. Do lượng mưa ít, lại thêm việc chăn thả và khai khẩn quá độ, sa mạc Sahara không ngừng mở rộng về phía nam. Khoảng nửa thế kỷ trở lại đây, Sahara đã mở rộng gần bằng với diện tích của Afghanistan (652.000 km2).

Khu vực sa mạc khô hạn, ít mây, ánh sáng mặt trời chói chang, quanh năm sóng nhiệt cuồn cuộn, hơi nóng khô người. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 25 độ C trở lên, nhiệt độ bình quân của tháng cao nhất trong năm (tháng 7) là 35-37 độ C và thời gian duy trì mức nhiệt độ này rất dài.

Ngày 13/8/1922, ở vùng Ajijiye cách thủ đô Tripoli của Lybia 45 km về phía Nam, nhiệt độ đạt 58 độ C, trở thành nơi cực nóng của thế giới. Ở sa mạc, ban ngày mặt trời đỏ rực như thiêu như đốt. Nếu để một quả trứng trên cát, chẳng mấy chốc nó sẽ chín ngay. Nhưng đến đêm, gió lạnh cắt da cắt thịt, nếu ngủ không đắp chăn thì không chịu nổi. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban đêm và ban ngày là 15-35 độ C, cao nhất có thể lên tới 38,2 độ C.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Tuyết lại bất ngờ phủ trắng sa mạc Sahara. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.