Thứ năm, 19/09/2024 17:29 (GMT+7)
Thứ tư, 18/09/2024 10:46 (GMT+7)

Từ 12 giờ hôm nay 18/9, Quảng Ngãi sẽ cấm tàu, thuyền ra biển

Theo dõi KTMT trên

Từ 12 giờ ngày 18/9, Quảng Ngãi cấm tất cả các tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại).

Ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đã ký công điện khẩn ứng phó với bão số 4.

Để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị chức năng quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 12 giờ ngày 18/9/2024 cho đến khi thời tiết ổn định.

Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các tàu, thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Thống kê đầy đủ, cụ thể thông tin gồm: Tên phương tiện, số lao động, vị trí, tình hình liên lạc, hướng di chuyển của các tàu thuyền đang ở khu vực nguy hiểm của bão, gửi về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh trong các báo cáo nhanh hằng ngày để theo dõi, chỉ đạo.

Từ 12 giờ hôm nay 18/9, Quảng Ngãi sẽ cấm tàu, thuyền ra biển - Ảnh 1
Từ 12 giờ hôm nay 18/9, Quảng Ngãi sẽ cấm tàu, thuyền ra biển.

Thông báo, hướng dẫn và kêu gọi các chủ lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên sông, biển khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn.

Thông báo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân gia cố nhà ở để đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra; khẩn trương tổ chức chặt tỉa các cành cây có nguy cơ gãy, ngã đổ để đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình cơ sở hạ tầng (nhất là các cây xanh cảnh quan trong khu vực nội thành, nội thị tại các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, thành phố Quảng Ngãi và trên các tuyến đường giao thông chính).

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Sở, ban, ngành, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng… theo dõi chặt chẽ dự báo mưa và diễn biến mưa, sẵn sàng ứng phó.

Trong đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn (theo phương châm 4 tại chỗ đã được phê duyệt trong Phương án của địa phương, đơn vị).

Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân, cơ sở sản xuất ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ, Minh Long và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Trà Bồng, Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn và thị xã Đức Phổ.

Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và quyết liệt trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm (ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở,…) khi chính quyền đã cắm biển cảnh báo, ngăn cấm; tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi đang bị xuống cấp, đặc biệt là các hồ chứa đã có biểu hiện nhuy hiểm như: Hồ Ông Tới (huyện Mộ Đức), hồ Phượng Hoàng (huyện Bình Sơn),…; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết, theo dõi và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Kiểm tra công trường và chỉ đạo Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình trên sông, suối, vùng ven biển chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động, khẩn trương thu dọn các vật cản trên sông, suối để đảm bảo thoát lũ.

Theo Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, hiện có hơn 500 tàu cá với trên 4.000 lao động của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển; trong đó có hơn 200 tàu với trên 2.600 lao động đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Tất cả các tàu, thuyền đã nhận được thông tin diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Đối với các tàu thuyền ở trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, đơn vị đang tiếp tục thông tin cho các chủ tàu, đề nghị khẩn trương di dời phương tiện ra khỏi vùng nguy hiểm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 7 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15 km/giờ.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Đến 7 giờ ngày 19/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, cách Quảng Trị khoảng 210 km về phía Đông Đông Nam, cách Đà Nẵng khoảng 120 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 20 km/giờ, mạnh lên thành bão.

Đến 7 giờ ngày 20/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Lào. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8, di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/giờ, đi vào đất liền và suy yếu dần

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Minh Anh

Bạn đang đọc bài viết Từ 12 giờ hôm nay 18/9, Quảng Ngãi sẽ cấm tàu, thuyền ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai
Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các kế hoạch ứng phó với thiên tai, bão lớn và siêu bão trong năm 2024 đã được phê duyệt.

Tin mới