Thứ sáu, 03/05/2024 22:42 (GMT+7)
Thứ tư, 13/03/2024 17:45 (GMT+7)

Từ 1/1/2025, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và không được hoạt động độc lập

Theo dõi KTMT trên

Từ ngày 1/1/2025, cá nhân kinh doanh cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và không được hoạt động độc lập.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), từ ngày 1/1/2025, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, phải hoạt động trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Hiện, Bộ Xây dựng cũng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Tờ trình và Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Trong đó có quy định về môi giới bất động sản và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Theo Dự thảo, kế hoạch tổ chức kỳ thi được Bộ Xây dựng thông báo cho các Sở Xây dựng, đồng thời đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng chậm nhất là 02 tháng trước ngày tổ chức kỳ thi.

Từ 1/1/2025, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và không được hoạt động độc lập - Ảnh 1
Theo thống kê của VARS, tính đến năm 2023 chỉ 40.000 người có chứng chỉ môi giới bất động sản.

Sở Xây dựng có trách nhiệm thông báo để người có nguyện vọng nộp hồ sơ đăng ký tham dự thi theo quy định của Nghị định này và dự kiến kế hoạch của Bộ Xây dựng; lập danh sách và có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng cho tham dự thi đối với những trường hợp đủ điều kiện, kèm theo hồ sơ đăng ký tham dự thi của người được đề nghị.

Về phương thức tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, Bộ Xây dựng giao hoặc ủy quyền cho một hoặc một số đơn vị tổ chức kỳ thi (đơn vị tổ chức kỳ thi). Đó là Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; Cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2023; Hiệp hội bất động sản Việt Nam; Hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của các cá nhân đó về Bộ Xây dựng để cấp chứng chỉ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ. Bộ Xây dựng có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ theo quy định.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra năm 2023 cho thấy hiện nay, Việt Nam có khoảng 200.000 người hoạt động môi giới bất động sản. Tuy nhiên, chỉ 40.000 người có chứng chỉ môi giới bất động sản, đã trải qua quá trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ một cách bài bản.

Ông Trần Minh Dũng, Phó ban pháp chế VARS cho biết, việc định danh và chứng chỉ hành môi giới bất động sản không chỉ tạo ra sự chuyên nghiệp, độ tin cậy trong ngành bất động sản mà còn giúp môi giới thể hiện dấu ấn cá nhân, nâng cao uy tín và thu hút khách hàng.

“Chính sự chuẩn bị, đầu tư cho bản thân kỹ lưỡng sẽ càng đặt người môi giới vào tình thế thuận lợi trên thị trường”, ông Dũng nhấn mạnh.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/1/2025, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và không được hoạt động độc lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới