Thứ bảy, 20/04/2024 11:53 (GMT+7)
    Thứ tư, 21/07/2021 13:48 (GMT+7)

    TTC World - Thung lũng tình yêu: Bất chấp sai phạm vẫn xin mở rộng dự án

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án TTC World - Thung lũng tình yêu dù đang có nhiều sai phạm chưa được giải quyết dứt điểm, chưa báo cáo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng vẫn hoạt động suốt 2 năm qua, thậm chí chủ đầu tư còn xin sáp nhập, mở rộng dự án.

    Chưa có đánh giá tác động môi trường

    Giữa tháng 7/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Xây dựng dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu đề nghị của Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công về việc xin sáp nhập và lập đồ án quy hoạch 1/2000 với đồi Thống Nhất, đồi Mộng Mơ và khu du lịch Thung lũng tình yêu thành quần thể du lịch.

    Theo trình bày của Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công, sau khi được sát nhập, dự án sẽ trở thành một quần thể du lịch sinh thái quy mô lớn tại tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam và mang tầm cỡ quốc tế.

    TTC World - Thung lũng tình yêu: Bất chấp sai phạm vẫn xin mở rộng dự án - Ảnh 1
    Chưa có ĐTM nhưng TTC World - Thung lũng tình yêu đã bán vé kinh doanh, hoạt động từ nhiều năm nay.

    Dù chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, nhưng từ lâu Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công đã quảng cáo khu vực này như một siêu dự án dưới tên gọi TTC World - Thung lũng tình yêu từ nhiều năm qua.

    Được biết, Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công là thành viên của TTC Group. Theo quảng cáo trên trang thông tin điện tử chính thức của TTC Group, dự án TTC World - Thung lũng tình yêu gồm 3 khu: Khu du lịch Thung lũng tình yêu, đồi Mộng Mơ và đồi Thống Nhất, với tổng diện tích lên tới 220 ha, nằm tại phường 8, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

    Toàn bộ khu đất xây dựng TTC World nằm trên những đồi thông lâu năm của TP.Đà Lạt. Cụ thể, Khu du lịch Thung lũng tình yêu và đồi Mộng Mơ có tổng diện tích 137,5 ha. Hiện đã hoàn thiện phần lớn các hạng mục xây dựng và đã đi vào hoạt động với các khu vơi chơi giải trí, vườn hoa, nhà nghỉ dưỡng... Tất cả đều được kết nối với nhau bởi những con đường trải nhựa, đổ bê tông rộng thênh thang.

    Còn lại khu vực đồi Thống Nhất hiện vẫn được quây tôn bốn xung quanh để chờ xin giấy phép quy hoạch và các thủ tục đầu tư. TTC World - Thung lũng tình yêu còn được quảng cáo là quần thể du lịch phức hợp lớn nhất tỉnh Lâm Đồng khi có vốn đầu tư lên tới 40 triệu USD cho giai đoạn 1 của dự án.

    Từ hơn 2 năm nay, chủ đầu tư đã mở cửa đón khách với giá vé dành cho người lớn là 250.000 đồng/người. Thời điểm đông khách, khu du lịch này đón tới hơn 1.000 lượt khách/ngày.

    Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, cho đến thời điểm hiện tại, dự án TTC World - Thung lũng tình yêu chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). 

    Được biết, để có quỹ đất thực hiện các hạng mục bên trong dự án thuộc Khu du lịch Thung lũng tình yêu, đồi Mộng Mơ, Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công đã phải chặt hạ đi nhiều cây thông cổ thụ, đào đất làm đường, tạo khuôn viên cảnh quan.

    TTC World - Thung lũng tình yêu: Bất chấp sai phạm vẫn xin mở rộng dự án - Ảnh 2
    Cầu kính không phép bên trong TTC World - Thung lũng tình yêu vẫn ngang nhiên tồn tại dù UBND TP.Đà Lạt khẳng định sẽ yêu cầu chủ đầu tư tháo bỏ, nếu không sẽ cưỡng chế (Ảnh chụp tháng 5/2021).

    Nhiều căn nhà nghỉ dưỡng cho khách lưu trú lâu ngày bên trong dự án TTC World - Thung lũng tình yêu cũng được chủ đầu tư cho xây dựng và hoạt động từ lâu nhưng vẫn bỏ ngỏ về tính hợp pháp của những công trình này.

    Trước đó vào tháng 1/2020, chủ đầu tư dự án TTC World - Thung lũng tình yêu cũng đã sai phạm khi tự ý xây dựng hạng mục cầu đáy kính (dài hơn 200 m, rộng hơn 2 m) bên trong dự án mà chưa được sự chấp thuận của Bộ TN&MT.

    Sau khi sai phạm này bị phát hiện, UBND TP.Đà Lạt đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án 40 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép, nếu sau hơn 60 ngày chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng theo quy định thì sẽ bị buộc tháo dỡ công trình.

    Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường vào giữa tháng 5/2021, hạng mục cầu đáy kinh bên trong dự án TTC World - Thung lũng tình yêu vẫn đang tồn tại nguyên vẹn như thời điểm bị phát hiện xây dựng sai phép, không có bất kỳ biểu hiện tháo dỡ nào như thông báo của UBND TP.Đà Lạt.

    Thừa nhận sai phạm

    Để tìm hiểu rõ hơn về những sai phạm trên, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Mến - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Thành Thành Công. Vị này thừa nhận dự án TTC World - Thung lũng tình yêu đến thời điểm hiện tại chưa có ĐTM, hạng mục cầu đáy kính đến nay cũng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

    "Dự án TTC World - Thung lũng tình yêu được phát triển thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm Khu du lịch Thung lũng tình yêu và đồi Mộng mơ, giai đoạn 2 là xây dựng trên khu vực đồi Thống nhất.

    Đối với cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đều chưa có ĐTM. Hiện chúng tôi đang thuê một đơn vị hoàn thiện thủ tục này để gửi cơ quan chức năng phê duyệt. Bản ĐTM này sẽ gộp cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án chứ không tách riêng", ông Mến cho biết.

    TTC World - Thung lũng tình yêu: Bất chấp sai phạm vẫn xin mở rộng dự án - Ảnh 3
    Nhiều công trình bên trong TTC World - Thung lũng tình yêu được xây dựng dù dự án này chưa có ĐTM.

    Còn đối với hạng mục cầu đáy kính, ông Mến giải thích rằng, tại thời điểm xây dựng chủ đầu tư nhận được sự ủng hộ của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng. Nhưng cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương đều "không biết" việc xây dựng hạng mục này phải được sự đồng ý của Bộ TN&MT, cho nên đến nay vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan.

    "Chúng tôi không nhận được bất kỳ một văn bản thông báo hay cưỡng chế hạng mục cầu đáy kính của UBND TP.Đà Lạt từ sau khi nhận quyết định xử phạt. Hiện hạng mục này cũng đang nằm im, không xây dựng để chờ hoàn thiện giấy tờ liên quan", ông Mến nói.

    Trước thông tin một số khu vực trong dự án TTC World - Thung lũng tình yêu chưa được UBND tỉnh Lâm Đồng giao đất, hoàn thiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển đổi chủ đầu tư dự án, trong quá trình thực hiện dự án có dấu hiệu xẻ đồi, phá cây gây tác động xấu tới môi trường…, ông Mến phủ nhận những thông tin này.

    Ông Mến chia sẻ: "Tôi làm vì cái tâm của mình với TP.Đà Lạt, muốn tạo ra một khu du lịch, vui chơi cho người dân tới thăm quan. Không có chuyện phá hủy môi trường, cảnh quan, tác động xấu tới môi trường".

    Liên quan đến những vấn đề tại dự án TTC World – Thung lũng tình yêu, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở TN&MT Lâm Đồng, Sở Xây dựng Lâm Đồng và Sở NN&PTNT Lâm Đồng và UBND TP.Đà Lạt. Những thông tin trao đổi với cơ quan chức năng sẽ được đề cập trong bài tiếp theo.

    Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”.

    Cụ thể, Việt Nam lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, nhu cầu thị trường, các ngành mới nổi và tăng năng suất lao động làm định hướng; Lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực vừa là động lực quan trọng nhất và là mục tiêu cao nhất của sự phát triển, trong đó có phát triển xanh. “Chúng tôi kiên quyết không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”; không chấp nhận phương thức tăng trưởng bằng mọi giá, thiếu tính bền vững; và càng không chạy theo tăng trưởng đơn thuần mà phải hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường sống của người dân”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

    Đông Tẩu

    Bạn đang đọc bài viết TTC World - Thung lũng tình yêu: Bất chấp sai phạm vẫn xin mở rộng dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới