Thứ sáu, 29/03/2024 09:25 (GMT+7)
Chủ nhật, 21/02/2021 06:15 (GMT+7)

Trồng hơn 10.000 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ

Theo dõi KTMT trên

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm nay, các cục quản lý đường bộ và các sở GTVT sẽ trồng hơn 10.000 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ vừa góp phần đảm bảo môi trường, vừa giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động Tết trồng cây, đến nay đã trở thành truyền thống, nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Việc trồng cây cũng là giải pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép.

"Qua nghiên cứu và phân tích hiện trường một số vụ TNGT khi phương tiện đâm qua hộ lan xuống taluy âm, nếu có hàng cây cao và khoảng cách hợp lý có thể tạo thành hệ thống hộ lan tự nhiên giúp phương tiện không rơi xuống vực sâu, giảm thiểu thiệt hại về người và phương tiện. Từ lợi ích này, từ năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cục quản lý đường bộ và các sở GTVT tổ chức ra quân trồng cây. Năm 2021, các cục quản lý đường bộ và các sở GTVT trên cả nước sẽ trồng khoảng 10.000 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ", bà Hiền cho biết.

Trồng hơn 10.000 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ - Ảnh 1
Việc trồng cây xanh dọc các tuyến quốc lộ vừa góp phần đảm bảo môi trường, vừa giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông. (Ảnh: Internet)

Tính đến ngày 19/2, các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV đều đã ra quân trồng hơn 3.500 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ địa bàn quản lý. Trong đó, đáng chú ý, Cục Quản lý đường bộ II trồng được gần 1.000 cây xanh dọc các QL1, QL46, QL7 và đường Hồ Chí Minh; Cục Quản lý đường bộ III trồng được hơn 1.000 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ như: QL14G, QL1A, QL26, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây. Cục Quản lý đường bộ IV trồng được gần 1.000 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

Còn theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, hiện một số tuyến đường tỉnh và đường giao thông nông thôn có "môi trường giao thông" chưa đảm bảo, nhất là thiếu hộ lan 2 bên đường.

Điều này sẽ khiến phương tiện và người tham gia giao thông khi gặp nạn có khả năng cao bị lao xuống ruộng, mương,... Đặc biệt là có thể rơi xuống vực sâu ở các tuyến đường đèo dốc làm tăng nguy cơ thương vong.

“Trồng cây 2 bên đường là một sáng tạo. Ở các tuyến đường tỉnh có thể trồng cây cứng còn đường nông thôn thì nên trồng cây mềm, cây bụi với mật độ dày. Nếu có cây xanh 2 bên đường sẽ giảm thiểu đáng kể thương vong cho người và phương tiện khi gặp tai nạn”, ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, việc trồng cây không chỉ ngăn chặn việc lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ mà còn tạo cảnh quan môi trường, dần hình thành những con đường xanh.

Tháng 11/2020, phát biểu tại Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề xuất sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh trong 5 năm 2021-2025. Tới ngày 31/12/2020, Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021.

Hưởng ứng Chỉ thị số 45 của Thủ tướng và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, từ ngày 17/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Tân Sửu) đến nay, hàng loạt các địa phương trên cả nước đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Trồng hơn 10.000 cây xanh dọc các tuyến quốc lộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.