Thứ năm, 25/04/2024 21:28 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/08/2021 17:33 (GMT+7)

Triển lãm trực tuyến “Thức” – cùng nhau thay đổi để bảo vệ biển

Theo dõi KTMT trên

"Thức nghĩa là nhận thức về thực trạng ô nhiễm của biển, và thức cũng chính là thức tỉnh, thay đổi suy nghĩ, hành động để cùng chung tay bảo vệ môi trường”,

Cô giáo K – Diễm chia sẻ về ý nghĩa tên gọi của cuộc triển lãm trực tuyến do một nhóm các em học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khiến người xem rưng rưng xúc động.

Nâng cao nhận thức để bảo vệ môi trường biển.

Triển lãm "Thức" tại địa chỉ http://seawarriorsmtx.wixsite.com/thuc-exhibit. Triển lãm thức gồm hơn 50 bức ảnh của các tác giả trong và ngoài nước, đã được nhóm liên hệ xin phép sử dụng được chia thành 4 chủ đề khác nhau.

Triển lãm trực tuyến “Thức” – cùng nhau thay đổi để bảo vệ biển - Ảnh 1
Một trong số 21 bức tranh - ảnh trong chủ đề "vẻ đẹp của biển" (Ảnh chụp màn hình triển lãm trực tuyến Thức)

Chủ đề "Vẻ đẹp của biển", gồm 21 bức tranh và ảnh thể hiện các hình ảnh sống động và đẹp tuyệt của đại dương, với những chú cá bơi lội trong làn nước xanh biếc, với bình minh và hoàng hôn rực rỡ trên sóng...

Còn chủ đề "Đa dạng sinh học biển", gồm 15 bức tranh, ảnh phản ánh sự đa dạng của đại dương, nơi sinh sống và phát triển của hơn 200.000 loài sinh vật trên thế giới với những rạn san hô đủ sắc màu, những đàn cá hàng ngàn con rực rỡ nơi đáy biển sâu thẳm.

Triển lãm trực tuyến “Thức” – cùng nhau thay đổi để bảo vệ biển - Ảnh 2
Một bức ảnh khác thể hiện vẻ đẹp của đại dương. (Ảnh chụp màn hình triển lãm trực tuyến Thức)

Chủ đề "Kẻ thù của đại dương" lại khiến người xem lặng người bởi biển đẹp đẽ, diệu kỳ là thế, song dưới tác động của các hoạt động của con người đã trở nên ô nhiễm nặng nề. Những bãi biển tuyệt đẹp trước kia đã được thay thế bằng những “bãi rác” khổng lồ. Hình ảnh những chú rùa bị ống hút nhựa găm vào mũi, chú cá bơi cùng với nilon khiến chúng ta nghẹn ngào khi chứng kiến.

Chủ đề thứ 4 của triển lãm, cũng chính là chủ đề chính của triển lãm độc đáo này được các bạn học sinh đặt tên "Hãy hành động" truyền đi thông điệp về một đại dương đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thông qua tên gọi, các bạn muốn nhắn gửi thông điệp chúng ta cần phải thay đổi tư duy, cải thiện suy nghĩ, nâng cao nhận thức để bảo vệ môi trường biển.

Triển lãm trực tuyến “Thức” – cùng nhau thay đổi để bảo vệ biển - Ảnh 3
Môi trường biển bị ô nhiễm, khiến cuộc sống của các loài sinh vật biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, triển lãm còn đăng tải 20 sản phẩm tái chế làm từ khoảng 1.500 chai nhựa, hàng trăm bao nilon và bìa carton do nhóm 5 học sinh lớp 11 thực hiện bao gồm Huỳnh Khánh Nhân, Thới Quang Vinh, Trần Hoàng Thiên Chương, Vũ Minh Huy và Huỳnh Đàm Vĩnh Hưng, với sự trợ giúp của nhiều học sinh khác trong trường.

Cùng nhau thay đổi đề bảo vệ biển

Chia sẻ về lý do tổ chức triển lãm trực tuyến “Thức”, Nhân học sinh lớp 11B1 lý giải: "Đúng ra, triển lãm sẽ được tổ chức offline, nhưng do dịch Covid -19 và Khánh Hòa cũng nhiều tỉnh thành khác thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội nên tụi em nảy ra ý tưởng: tại sao không dùng hình thức online nhỉ, sức lan toả có khi , còn lơn hơn rất nhiều. Và thế là, nhóm đã lập trang web để chuyển toàn bộ nội dung của triển lãm lên".

“Thông qua triển lãm, tụi em muốn gửi tới cộng đồng một cái nhìn cụ thể về môi trường biển hiện nay, bằng những góc nhìn trọn vẹn về biển cả. Đó là những con sóng đã từng trong xanh, nay đã nhuốm màu ô nhiễm, là những chú cá từng tung tăng nô đùa trong làn nước, nay đang ngập ngụa trong rác thải nhựa... Từ đó, mỗi người hãy nâng cao nhận thức, thay đổi hành động để cùng bảo vệ biển, một nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của con người", Nhân chia sẻ thêm.

Triển lãm trực tuyến “Thức” – cùng nhau thay đổi để bảo vệ biển - Ảnh 4
Rùa... (Ảnh chụp màn hình triển lãm trực tuyến Thức)

Cô K' Diễm, người hướng dẫn nhóm thực hiện hoạt động này tỏ ra vô cùng tâm đắc với tên gọi của triển lãm do học trò của mình đặt.

"Thức nghĩa là nhận thức về thực trạng ô nhiễm của biển, và thức cũng chính là thức tỉnh, thay đổi suy nghĩ, hành động để cùng chung tay bảo vệ môi trường. Các em đã vô cùng sáng tạo trong ý tưởng và cách thực hiện ý tưởng. Ngay như việc giãn cách xã hội cũng khiến các em không chịu ngồi yên mà nghĩ ngay đến việc tổ chức triển lãm online. Tôi tin rằng "Thức" sẽ khiến nhiều người không còn vô cảm", cô K' Diễm chia sẻ.

Triển lãm trực tuyến “Thức” – cùng nhau thay đổi để bảo vệ biển - Ảnh 5
... và những chú các được làm từ lắp chai. (Ảnh chụp màn hình triển lãm trực tuyến Thức)

Được biết, triển lãm trực tuyến này là hoạt động cuối cùng nằm trong dự án Sea Warriors của nhóm cô K' Diễm và 5 học sinh. Dự án này tham gia cuộc thi Môi trường xanh 2021 do Trường ĐH Nha Trang phối hợp với 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Phú Yên tổ chức.

"Tuy nhiên, tham gia cuộc thi chỉ là một phần. Cô trò chúng tôi sẽ không dừng lại ở đó, mà sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa với mục tiêu nâng cao nhận thức của học sinh, cộng đồng trong việc bảo vệ đại dương xinh đẹp của tất cả chúng ta", cô K' Diễm bày tỏ.

Theo cô K' Diễm, chỉ sau 3 ngày "mở" triển lãm trực tuyến, website của nhóm đã có hơn 20.000 lượt truy cập và 2.500 lượt tương tác. Sức lan tỏa mạnh mẽ này khiến cô trò vô cùng hạnh phúc và tin rằng thông điệp sẽ ngày càng đến được với nhiều người hơn.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm trực tuyến “Thức” – cùng nhau thay đổi để bảo vệ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.