Thứ ba, 19/03/2024 15:26 (GMT+7)
Thứ năm, 13/04/2023 11:50 (GMT+7)

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa

Theo dõi KTMT trên

Tranh dân gian Hàng Trống là một trong ba dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng, tái hiện một cách sinh động nét đẹp văn hóa của người Việt xưa.

Triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” đã được khai mạc tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội nhằm giới thiệu tinh hoa của tranh dân gian Hàng Trống và sáng tạo mới từ tranh dân gian của các nghệ sĩ đương đại.

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 1

Triển lãm do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức, hướng tới kỷ niệm 25 năm Hà Nội nhận danh hiệu “Hà Nội – Thành phố Vì hòa bình” và thực hiện Nghị quyết số 09 -NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 2

Tranh dân gian Hàng Trống là một trong ba dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam, một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người Kinh kỳ xưa, giúp các giá trị mãi trường tồn với thời gian. Đồng thời cũng là một trong những dòng tranh dân gian tái hiện một cách sinh động nét đẹp văn hóa của người Việt xưa.

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 3

Trước sự mai một, nguy cơ thất truyền và những thách thức, khó khăn của các dòng tranh dân gian trong đời sống đương đại, nhiều hoạt động khôi phục, bảo tồn dòng tranh dân gian Hàng Trống của các đơn vị, cá nhân tâm huyết đã được triển khai.

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 4
Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 5

Những giá trị lịch sử, văn hóa chứa đựng trong tranh dân gian Hàng Trống phản ánh đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, đặc sắc của người dân Thăng Long - Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Đề tài của tranh dân gian Hàng Trống rất đa dạng, có thể kể đến như: tranh lịch sử, tranh thờ, tranh chúc tụng, tranh trang trí, tranh sinh hoạt xã hội… Chính vì vậy, tranh dân gian Hàng Trống được treo ở nhiều không gian khác nhau.

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 6
Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 7

Theo họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, triển lãm nằm trong dự án "Từ truyền thống tới truyền thống" được khởi xướng từ năm 2020, khi đưa chương trình sáng tác trong xưởng, phát triển lụa và sơn mài. Ngoài việc học tập kỹ thuật, các họa sĩ được ứng dụng ngay vào các tác phẩm mang xu hướng nghệ thuật đương đại".

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 8

Tiếp nối các hoạt động nhằm góp phần tôn vinh giá trị và đưa tranh dân gian Hàng Trống đến gần hơn với công chúng, triển lãm “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” giới thiệu 23 bức tranh Hàng Trống với các chủ đề tranh thờ và tranh trang trí của nghệ nhân Lê Đình Nghiên do nhà sưu tầm Nguyễn Quang Trung cung cấp, cùng 23 tác phẩm của các họa sĩ trẻ lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống trên nhiều chất liệu khác nhau như lụa, sơn mài… được giới thiệu trong không gian sắp đặt của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa - Ảnh 9

Thành Long

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm tranh dân gian Hàng Trống tái hiện nét đẹp văn hóa của người Việt xưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.