Thứ sáu, 01/11/2024 11:25 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/11/2024 09:13 (GMT+7)

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu chính thức diễn ra từ 31/10 đến 4/11

Theo dõi KTMT trên

Sáng 31/10, chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX chính thức được khai mạc. Chương trình do Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần đầu tiên phối hợp tổ chức.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 04/11/2024 tại Quảng trường Grand World, Khu Venice thuộc Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.

Tham gia triển lãm có 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước với hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Trong quy mô trưng bày này có nhiều sản phẩm đến từ các tỉnh miền núi, biên giới như: Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn)…

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu chính thức diễn ra từ 31/10 đến 4/11 - Ảnh 1
Lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Ảnh: Bộ Công thương

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường”. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hóa đặc trưng, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều bản sắc với các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam. Sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, sản phẩm OCOP đã từng bước tiếp cận thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bên cạnh những kết quả đó, sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều dư địa phát triển, nhiều yêu cầu cần hoàn thiện, để có thể vươn xa hơn vào thị trường quốc tế. So với tài nguyên phong phú của đất nước, tinh thần năng động của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, những gì chúng ta đạt được còn khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng.

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu chính thức diễn ra từ 31/10 đến 4/11 - Ảnh 2
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu có sự tham gia của hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao. Ảnh: Bộ Công thương

Theo chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ngày nay người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua "câu chuyện tạo ra sản phẩm", do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Vì thế, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác; câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các trung tâm phân phối lớn cần có chính sách tạo điều kiện hỗ trợ sản phẩm OCOP phát triển. Dù là doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam đều có thể tham gia dẫn dắt thị trường cho sản phẩm OCOP. Kinh doanh không chỉ có một mục tiêu duy nhất là tìm kiếm lợi nhuận mà còn trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu chính thức diễn ra từ 31/10 đến 4/11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Quốc hội chốt 3 nhóm vấn đề trọng tâm sẽ chất vấn
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định lựa chọn 3 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 bao gồm: Lĩnh vực ngân hàng; lĩnh vực y tế; lĩnh vực thông tin và truyền thông. Thời gian chất vấn và trả lời chất vấn ngày là 11 và12/11/2024.

Tin mới